Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những điều cần biết về tầm soát ung thư vòm họng

Ngày 18/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ung thư vòm họng là bệnh ung thư chiếm tỷ lệ cao và phổ biến tại Việt Nam. Ung thư vòm họng phát hiện càng muộn thì tỷ lệ sống càng ít. Do đó tầm soát ung thư vòm họng là cách phát hiện và điều trị sớm.

Tầm soát ung thư vòm họng là giải pháp tốt nhất để phát hiện sớm bệnh ung thư. Vậy phương pháp này là gì? Khi nào thì nên thực hiện? Chi phí tầm soát ung thư vòm họng bao nhiêu? Đối tượng nào nên khám thường xuyên hơn? Tầm soát ung thư vòm họng ở đâu? Các bạn hãy theo dõi tiếp bài viết để được giải đáp thắc mắc nhé.

Tầm soát ung thư vòm họng là gì?

Đây là quá trình thực hiện một số xét nghiệm để phát hiện ung thư ngay cả khi bạn không có bất kỳ triệu chứng rõ rệt nào. Đây là một trong những cách để phát hiện sớm bệnh ung thư vòm họng. Khi bệnh được phát hiện sớm, việc điều trị sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn. Nếu xuất hiện các triệu chứng rõ ràng thì bệnh ung thư vòm họng đã trở nên nguy hiểm, thường đã bước vào nặng và đang lây lan sang các bộ phận lân cận.

Những điều cần biết về tầm soát ung thư vòm họng  1

Tầm soát ung thư vòm họng là cách phát hiện bệnh sớm ung thư vòm họng

Đối tượng nào nên đi tầm soát?

Những đối tượng nên đi tầm soát ung thư vòm họng là những người có nguy cơ mắc bệnh cao như:

  • Nhiễm virus Epstein-Barr: Thuộc nhóm virus Herpes, Trong tế bào ung thư vòm họng được phát hiện có gen ADN của Epstein-Barr.
  • Người bị viêm trùng tai mũi họng mãn tính.
  • Những người thường xuyên làm việc trong môi trường khói bụi, hóa chất độc hại, tia phóng xạ,...
  • Người có thói quen ăn đồ lên men, ướp muối, những loại thực phẩm này chứa nhiều Nitrosamine, đây là một chất gây ung thư.
  • Thói quen hút thuốc, uống nhiều bia rượu.
  • Nếu trong gia đình có người mắc bệnh ung thư vòm họng thì các thành viên có nguy cơ mắc cao hơn bình thường.

Những người có nguy cơ mắc bệnh cao nên xét nghiệm thường xuyên ít nhất 1 lần/năm. Nếu bạn hoặc người thân có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh thì nên làm thực hiện tầm soát ung thư để phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời trước khi bệnh bước vào giai đoạn di căn.

Những điều cần biết về tầm soát ung thư vòm họng  2

Hạn chế đồ ăn lên men vì chứa nhiều Nitrosamine, một chất gây ung thư

Khi nào nên thực hiện tầm soát?

Dấu hiệu ung thư vòm họng giai đoạn đầu rất mơ hồ, những triệu chứng thường gặp là chảy mũi có mủ hoặc lẫn máu, ù tai, đau họng, nhức đầu, nghẹt mũi là phổ biến nhất. Ngay khi bạn cảm thấy đau đầu cũng có thể bệnh đã nặng hơn. Lúc này bệnh có thể di căn, xâm lấn lên cả não vì vậy những ai có các biểu hiện như trên cần cảnh giác và nhanh chóng đi tầm soát ung thư vòm họng để được chẩn đoán chính xác.

Tầm soát ung thư vòm họng như thế nào?

Nội soi tai mũi họng

Đây là một bước quan trọng giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh ung thư vòm họng. Đầu tiên, bác sĩ sử dụng một ống nội soi mềm, gắn đèn và camera ở đầu ống, đưa vào vùng tai mũi họng. Nó sẽ truyền hình ảnh đến màn hình để bác sĩ có thể nhìn thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trong cổ họng của bạn.

Sinh thiết

Nếu trong quá trình nội soi bác sĩ thấy vòm họng có khối u, viêm nhiễm, lở loét thì và nghi ngờ đây là dấu hiệu của bệnh ung thư vòm họng thì bác sĩ sẽ lấy một phần niêm mạc họng để làm sinh thiết.

Chụp MRI/CT/PET

Khi đã được chẩn đoán ung thư vòm họng, các bác sĩ sẽ thực hiện nhiều xét nghiệm hình ảnh như chụp cắt lớp vi tính (CT), chụp cộng hưởng từ (MRI) và chụp cắt lớp phát xạ positron (PET) để xác định chính xác giai đoạn của ung thư và đưa ra phác đồ điều trị thích hợp.

Những điều cần biết về tầm soát ung thư vòm họng 3

Khi đã được chẩn đoán ung thư vòm họng người bệnh sẽ chụp MRI/CT/PET là cách xác định chính xác giai đoạn mắc bệnh

Tầm soát ung thư vòm họng bao nhiêu tiền?

Chi phí khám tầm soát ung thư vòm họng bao nhiêu là câu hỏi thường gặp. Câu hỏi này cũng ảnh hưởng một phần đến quyết định đi khám bệnh của mọi người. Trên thực tế, không phải ai cũng trải qua đầy đủ các bài xét nghiệm. Ví dụ, nếu nội soi không thấy bất thường, bác sĩ sẽ dừng lại ở bước này hoặc đôi khi kết quả sinh thiết cho thấy viêm mũi họng chứ không phải ung thư, khi đó thì chụp MRI hoặc CT là không cần thiết. Do đó, chi phí phụ thuộc vào số lượng xét nghiệm bạn cần thực hiện. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các bệnh viện đều cung cấp các gói tầm soát với mức giá cố định.

Chi phí này tùy thuộc vào từng bệnh viện công hay tư, ở tuyến nào, các dịch vụ đi kèm khác,… Vì vậy, hãy liên hệ trực tiếp với bệnh viện mà bạn muốn thăm khám để biết chính xác giá dịch vụ tầm soát ung thư vòm họng là bao nhiêu nhé.

Tầm soát ung thư vòm họng ở đâu?

Ngoài chi phí, câu hỏi thực hiện tầm soát ung thư vòm họng ở đâu cũng được nhiều người quan tâm. Bạn nên khám tại bệnh viện ung bướu hoặc các bệnh viện có chuyên khoa ung bướu nên là tuyến tỉnh trở lên nếu cần tầm soát.

Tầm soát ung thư vòm họng không chỉ giúp chúng ta bảo vệ sức khỏe mà còn tiết kiệm chi phí hơn so với việc điều trị khi mắc bệnh. Vì vậy, chúng ta hãy bắt đầu hình thành thói quen ăn uống khoa học, lối sống lành mạnh, tạo thói quen đi khám sàng lọc, khám định kỳ hằng năm để bảo vệ sức khoẻ bản thân một cách tốt nhất.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm