Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ung thư vòm họng nguy hiểm như thế nào?

Ngày 07/10/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Với bất cứ căn bệnh ung thư nào, thậm chí chỉ nghe đến ung thư thì mọi người đều cảm thấy khiếp sợ. Ung thư vòm họng cũng vậy, tuy nhiên nếu bạn phát hiện triệu chứng ở giai đoạn đầu thì bạn hoàn toàn có cơ hội điều trị và chữa trị bằng nhiều phương pháp. Cùng tìm hiểu xem bệnh ung thư vòm họng nguy hiểm như thế nào nhé!

Ung thư họng là một trong những ung thư phổ biến nhất vùng đầu mặt cổ. Bệnh thường gặp ở nam giới. Đặc biệt là ở những người hút thuốc lá và sử dụng bia rượu. Tỉ lệ tử vong phụ thuộc nhiều vào giai đoạn phát hiện bệnh. Do đó việc hiểu biết và phát hiện sớm sẽ đem lại kết quả tốt cho người bệnh. Vậy hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu những thông tin hữu ích về ung thư vùng họng nhé.

1. Ung thư vòm họng là gì?

Ung thư vòm họng là một dạng ung thư xảy ra ở vòm họng, tức phần trên của họng, phía sau mũi. Đây là một dạng hiếm gặp của ung thư vùng đầu cổ. 

Trong giai đoạn đầu, bệnh rất khó nhận biết vì chỉ có những dấu hiệu lâm sàng giống một số bệnh khác như cảm cúm, đau đầu… Theo thời gian, thông qua các mô, ung thư vòm họng có thể di căn tới các bộ phận khác của cơ thể mà phổ biến nhất là di căn sang xương và phổi. Bệnh phát triển thành bốn giai đoạn. Phát hiện bệnh ở giai đoạn càng sớm thì khả năng chữa khỏi bệnh càng cao.

2. Dấu hiệu và triệu chứng ung thư vòm họng sớm

Trong giai đoạn đầu, bệnh ung thư vòm họng không dễ bị phát hiện. Các triệu chứng thường thấy trong giai đoạn đầu là:

  • Đau đầu: Người bệnh ung thư vòm họng có biểu hiện đau đầu âm ỉ từng cơn, có thể là đau nửa đầu hoặc đau những vùng bất chợt.
  • Khàn tiếng: Người bệnh ung thư vòm họng giai đoạn đầu bị khàn tiếng, khó nói, nuốt thấy khó khăn. Tình trạng này kéo dài, người bệnh nên đi khám ngay để làm rõ nguyên nhân và có hướng điều trị sớm nếu cần. 
  • Ngạt mũi: Người bệnh bị ngạt mũi một bên, càng vào thời gian sau càng nặng, có khi kèm chảy máu mũi.
  • Ù tai: Nếu bị ù tai thường xuyên thì đó có thể là dấu hiệu sớm của ung thư vòm họng. 
Mệt mỏi đau đâu là những dấu hiệu đầu tiên của bệnhMệt mỏi đau đâu là những dấu hiệu đầu tiên của bệnh

3. Nguyên nhân ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Có thể là một trong các yếu tố sau:

  • Do di truyền: Nhiều trường hợp bị ung thư vòm họng do di truyền. Như vậy, nếu gia đình có người mắc ung thư vòm họng thì những người khác cùng huyết thống cũng có nguy cơ cao bị mắc bệnh. 
  • Do sử dụng quá nhiều thực phẩm chứa muối: Các thực phẩm lên men chứa muối như cà muối, dưa muối, cá, thịt muối khi ăn thường xuyên có thể gây ra ung thư vòm họng. 
  • Do hút thuốc, uống rượu nhiều: Việc hút thuốc và uống rượu thường xuyên làm ra tăng nguy cơ mắc bệnh cao hơn hẳn những người không hút thuốc và uống rượu nhiều.
Hút thuốc lá làm tăng khả năng mắc bệnhHút thuốc lá làm tăng khả năng mắc bệnh
  • Nguyên nhân giới tính: Giới tính là một yếu tố ảnh hưởng tới khả năng mắc bệnh và phát triển ung thư vòm họng. Theo thống kê, tỉ lệ nam giới mắc bệnh này cao hơn hẳn nữ giới.
  • Do độ tuổi: Tuổi tác cũng gây ảnh hưởng tới khả năng phát sinh bệnh ung thư vòm họng. Độ tuổi từ 30 đến 55 là những độ tuổi có người mắc ung thư vòm họng nhiều nhất.
  • Vi-rút: Người ta tìm thấy vi-rút Epstein-Barr trong một số bệnh hiếm gặp trong đó có ung thư vòm họng. 
  • Do môi trường bị ô nhiễm ảnh hưởng đến đường hô hấp và gây nên ung thư họng.

4. Làm thế nào để chẩn đoán ung thư họng

Bệnh nhân đến khám sẽ được bác sĩ hỏi về bệnh sử đầy đủ gồm triệu chứng, tiền căn gia đình, thói quen sinh hoạt và các điều trị trước đây. Bác sĩ sẽ đánh giá và phát hiện những dấu hiệu nghi ngờ (ví dụ hạch cổ to) để chẩn đoán bệnh sớm. Các phương tiện hỗ trợ đánh giá ung thư họng gồm:

Nội soi

Bác sĩ dùng dụng cụ nôi soi (một ống camera nhỏ dài) để kiểm tra các cấu trúc bên trong mũi, họng và thanh quản. Đây là phương pháp đơn giản và nhanh chóng để đánh giá vùng họng và các vùng liên quan trước khi tiến hành các xét nghiệm chuyên biệt hơn.

Sinh thiết

Với y cụ chuyên biệt, bác sĩ sẽ lấy một phần mô nghi ngờ làm giải phẫu bệnh lý. Đây là cách duy nhất để giúp chẩn đoán xác định bệnh. Bệnh nhân có thể được sinh thiết qua nội soi hoặc sinh thiết kim nhỏ (FNA).

Hình ảnh học

Những xét nghiệm hình ảnh cho phép bác sĩ xác định xem có khối u hay không, cũng như kích thước, vị trí và mức độ của khối u. Các xét nghiệm này cũng có thể phát hiện sự lây lan của ung thư vào các cấu trúc gần đó. Những lựa chọn gồm:

  • Xquang ngực
  • CT-Scan
  • MRI
  • PET-CT
  • Xquang cản quang barium đường tiêu hóa trên
  • Panorex

5. Biện pháp phòng ngừa bệnh ung thư vòm họng

Không có cách nào được chứng minh để ngăn ngừa ung thư họng xảy ra. Nhưng để giảm nguy cơ ung thư vòm họng, bạn có thể tham khảo những cách sau:

  • Ngừng hút thuốc hoặc không bắt đầu hút thuốc. Nếu hút thuốc, hãy bỏ thuốc lá. Nếu không hút thuốc, đừng bắt đầu. Ngừng hút thuốc có thể rất khó khăn, vì vậy hãy nhờ giúp đỡ. Bác sĩ có thể thảo luận về lợi ích và rủi ro của nhiều chiến lược cai thuốc lá, chẳng hạn như thuốc, sản phẩm thay thế nicotine và tư vấn.
  • Uống rượu chỉ trong chừng mực, nếu có. Nếu chọn uống rượu, hãy điều độ. Đối với người trưởng thành khỏe mạnh, điều đó có nghĩa là tối đa một ly uống mỗi ngày đối với phụ nữ ở mọi lứa tuổi và nam giới trên 65 tuổi và tối đa hai ly mỗi ngày đối với nam giới từ 65 tuổi trở xuống.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh đầy đủ trái cây và rau quả. Các vitamin và chất chống oxy hóa trong trái cây và rau quả có thể làm giảm nguy cơ ung thư vòm họng. Ăn nhiều loại trái cây và rau quả nhiều màu sắc.
  • Bảo vệ bản thân khỏi HPV. Một số bệnh ung thư vòm họng được cho là do nhiễm trùng papillomavirus ở người (HPV) gây ra qua đường tình dục. Có thể giảm nguy cơ nhiễm virut HPV bằng cách giới hạn số lượng bạn tình và sử dụng bao cao su mỗi khi có quan hệ tình dục. Cũng xem xét vắc-xin HPV, có sẵn cho bé trai, bé gái và phụ nữ và nam giới trẻ tuổi.
Ung thư vòm họng hoàn toàn có thể kiếm soát nếu bạn phát hiện ra bệnh sớmUng thư vòm họng hoàn toàn có thể kiếm soát nếu bạn phát hiện ra bệnh sớm

Ung thư họng có xu hướng phát triển âm thầm với các triệu chứng ung thư thường không rõ ràng cho đến khi bệnh ung thư đã khá tiến triển. Bệnh nếu sớm được phát hiện sẽ có tiên lượng tốt. Tiên lượng sẽ xấu hơn nếu đã xuất hiện hạch di căn.

Trong hầu hết các trường hợp, tỷ lệ sống 5 năm là từ 15% đến 70%. Hơn nữa, các yếu tố bệnh học liên quan đến ung thư họng (chủ yếu là hút thuốc và rượu) làm cho khả năng sống sót của bệnh nhân giảm xuống ngay cả với ung thư vòm họng được chữa khỏi hoặc kiểm soát.

Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn sẽ có thêm những kiến thức về căn bệnh ung thư vòm họng. Ung thư họng có xu hướng phát triển âm thầm với các triệu chứng ung thư thường không rõ ràng cho đến khi bệnh ung thư đã khá tiến triển. Bệnh nếu sớm được phát hiện sẽ có tiên lượng tốt. Hơn thế một chế độ sống lành mạnh với những biện pháp phòng tránh có thể giúp bạn hạn chế khả năng mắc. Hãy liên hệ với Bác sĩ ngay nếu bạn đang có những triệu chứng nghi ngờ và cần tư vấn.

Yến Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm