Long Châu

Những điều cần biết về ung thư vú giai đoạn đầu

Ngày 17/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ung thư vú là bệnh hay gặp ở phụ nữ. Muốn chủ động phòng ngừa và kiểm soát bệnh tốt, đầu tiên bạn cần nắm được những dấu hiệu của ung thư vú giai đoạn đầu.

Ung thư vú là căn bệnh gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng ở nữ giới. Bệnh có nhiều giai đoạn phát triển, nhưng nếu kịp phát hiện và điều trị ngay lúc ung thư vú giai đoạn đầu thì hiệu quả lành bệnh rất cao. Cùng tìm hiểu về căn bệnh này cũng như biết cách phòng chống bệnh hiệu quả qua bài viết sau đây. 

Bệnh ung thư vú có mấy giai đoạn?

Ung thư vú là bệnh lý khi có khối u ác tính xuất hiện ở các tế bào vú. Các tế bào ung thư này sẽ phát triển và di căn ra các bộ phận khác trong cơ thể. Bệnh này đa số thường gặp ở nữ giới.

Ung thư vú được chia thành 5 giai đoạn phát triển dựa trên số lượng tế bào ung thư, kích thước khối u, mức di căn. Nếu bạn kịp phát hiện bệnh ở những giai đoạn đầu thì khả năng chữa khỏi rất cao:

Ung thư vú giai đoạn đầu

Đây là giai đoạn các tế bào bất thường mới xuất hiện trong các ống tuyến của vú. Lúc này các tế bào ung thư chưa có tính xâm lấn nên chưa lan ra các mô của vú. Với giai đoạn này thì bệnh nhân chưa hề xuất hiện các dấu hiệu rõ ràng nào trừ trường hợp xét nghiệm sàng lọc và vô tình phát hiện. Vậy nên sàng lọc ung thư hay kiểm tra sức khỏe định kỳ là rất quan trọng.

Những điều cần biết về ung thư vú giai đoạn đầu 1 Ung thư vú giai đoạn đầu thường chưa có nhiều biểu hiện rõ ràng

Ung thư vú giai đoạn 1

Đây là giai đoạn đầu tiên của quá trình xâm lấn. Các khối u ung thư bắt đầu hình thành với kích thước nhỏ và chưa lan ra phạm vi ngoài vú. Tế bào ung thư lúc này vẫn chưa lây đến hạch bạch huyết nên điều trị bệnh lúc này sẽ cho hiệu quả cao.

Ung thư vú giai đoạn 2

Lúc này từ những khối u ung thư với kích thước nhỏ, chưa di căn đến hạch bạch huyết thì nó sẽ bắt đầu lớn dần và có các cụm tế bào ung thư nhỏ hình thành ngay trong hạch bạch huyết. Giai đoạn này thường xuất hiện khối u kích thước từ 2 - 5 cm và các khối u kích thước trên 5 cm. Ở giai đoạn 2, tuy các tế bào ung thư đã phát triển nhanh nhưng tỉ lệ chữa khỏi bệnh vẫn rất cao.

Ung thư giai đoạn 3

Tại giai đoạn 3, bệnh đã phát triển mạnh, các khối u lan đến hạch bạch huyết xung quanh. Di căn đã lớn dần nên việc điều trị ung thư vú lúc này khó khăn hơn.

Ung thư giai đoạn 4

Đây là giai đoạn phát triển cuối cùng của ung thư vú, đặc trưng bởi sự di căn mạnh mẽ đến các cơ quan trong cơ thể. Bệnh có thể di căn đến não, gan, xương, phổi. Điều trị bệnh lúc này cơ bản chỉ gia tăng thời gian và chất lượng sống cho bệnh nhân. 

Điều trị ung thư vú giai đoạn đầu như thế nào?

Ở giai đoạn đầu của bệnh ung thư vú, bệnh nhân thường xuất hiện các dấu hiệu như vú sưng nề, cảm thấy đau ở phần vú, có xuất hiện khối u dưới nách hoặc ngay ở vú, đau vùng núm vú, sần đỏ xung quanh khu vực núm vú, kích thước của vú hay hình dạng có sự thay đổi. 

Điều trị ung thư vú giai đoạn sớm thường sẽ áp dụng các phương pháp sau:

  • Phẫu thuật: Cắt bỏ khối u để loại bỏ mô ung thư và một rìa mô bình thường xung quanh. Sau đó xạ trị để tiêu diệt triệt để tế bào ung thư. Một số trường hợp phải cắt bỏ vú bởi lo ngại rằng có các vùng ung thư lây lan khác xuất hiện trong vú. 
Những điều cần biết về ung thư vú giai đoạn đầu 2Tiêu diệt tế bào ung thư là cách điều trị ung thư vú giai đoạn đầu
  • Liệu pháp hormone: Bác sĩ sẽ dùng thuốc ngăn chặn estrogen trong ung thư vú dương tính với thụ thể hormone. Tamoxifen thường được dùng cho phụ nữ tiền mãn kinh và aromatase dùng cho những người mãn kinh. 
  • Liệu pháp tại chỗ: Thực chất đây là sự kết hợp giữa phẫu thuật và xạ trị. Các bác sĩ sẽ phẫu thuật bảo tồn vú như cắt bỏ khối u, cắt một phần hoặc cắt bỏ cả vú. Các hạch bạch huyết gần đó sẽ được kiểm tra bằng sinh thiết hạch cửa hoặc bóc tách hạch bạch huyết ở nách. Sau đó xạ trị được thực hiện sau khi phẫu thuật để giảm nguy cơ tái phát tại chỗ. Thông thường nếu đã cắt bỏ cả vú thì ít khi thực hiện xạ trị. 
  • Liệu pháp toàn thân: Đây là phương pháp hoá trị và dùng các loại thuốc chuyên biệt. Phương pháp này thường điều trị bổ trợ sau phẫu thuật. Giải pháp này thường được thực hiện ít nhất trong 5 năm. Các loại thuốc thường được bác sĩ sử dụng có thể kể đến như trastuzumab, ado-trastuzumab emtansine, olaparib. 

Với những ai được phát hiện bệnh càng sớm thì khả năng chữa lành cũng như duy trì sự sống càng cao. Đa số các bệnh nhân ung thư vú giai đoạn đầu như giai đoạn 1, 2, 3 đều được điều trị bằng liệu pháp toàn thân. 

Cách phòng tránh ung thư vú

Sau khi biết được các biểu hiện và cách điều trị ung thư vú giai đoạn đầu thì các bạn nên nắm vững cách phòng ngừa bệnh. Bởi nếu đã mắc bệnh thì nguy cơ cao người mắc phải phẫu thuật. Dù phẫu thuật cắt bỏ một phần hay toàn bộ thì việc ảnh hưởng đến sự tự tin của phụ nữ là rất nghiêm trọng. Vậy nên phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh với những lưu ý sau:

Những điều cần biết về ung thư vú giai đoạn đầu 3 Tầm soát ung thư vú giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh hiệu quả
  • Không hút thuốc hoặc dùng các sản phẩm liên quan đến thuốc lá.
  • Tầm soát ung thư vú định kỳ.
  • Hạn chế tiêu thụ rượu bia.
  • Tích cực vận động như đi bộ, đi xe đạp, tập yoga.
  • Giữ cân nặng ở mức bình thường, không để bị béo phì.
  • Không sử dụng thuốc bừa bãi, cần phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.
  • Ăn uống lành mạnh, hạn chế ăn thịt đỏ, ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi. 

Trên đây là những chia sẻ xung quanh ung thư vú giai đoạn đầu. Hy vọng qua những thông tin hữu ích mà chúng tôi cung cấp trong bài, bạn sẽ hiểu rõ hơn về căn bệnh này, từ đó có cách phòng ngừa bệnh hiệu quả. Việc chủ động phòng ngừa chính là cách giúp bạn kiểm soát ung thư tối ưu.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm