Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Những điều cha mẹ cần lưu ý về thời gian ngủ của trẻ

Ngày 26/10/2017
Kích thước chữ

Trong quá trình phát triển của trẻ nhỏ, giấc ngủ đóng một vai trò đặc biệt quan trọng. Vì vậy mà thời gian ngủ của trẻ thế nào là đủ luôn là vấn đề các ông bố,

Trong quá trình phát triển của trẻ nhỏ, giấc ngủ đóng một vai trò đặc biệt quan trọng. Vì vậy mà thời gian ngủ của trẻ thế nào là đủ luôn là vấn đề các ông bố, bà mẹ quan tâm.

Nếu bạn trở thành phụ huynh chắc có lẽ bạn cũng sẽ tự hỏi thời gian ngủ hợp lý cho trẻ là như thế nào. Câu hỏi này xuất phát từ sự quan tâm, lo lắng của chính những cặp vợ chồng trẻ khi bắt đầu trở thành cha mẹ.

1. Bé ngủ bao nhiêu là đủ ?

Thời gian ngủ của trẻ có thể kéo dài trong bao lâu? 1

Thời gian ngủ mỗi ngày của trẻ phụ thuộc vào cơ địa và chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố

Nghiên cứu chỉ ra rằng, thời gian ngủ mỗi ngày của trẻ phụ thuộc vào cơ địa và chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố. Không có một số liệu cụ thể nào về thời gian mà con trẻ cần phải tuân thủ. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải đảm bảo cho trẻ có những giấc ngủ đầy đủ.

  • Trẻ sơ sinh: thời gian ngủ hầu như là cả ngày. Đây là giai đoạn mà trẻ cần được ngủ nhiều nhất.
  • Trẻ từ 1 – 4 tuần tuổi: cần ngủ từ 15 đến 16 tiếng mỗi ngày. Giấc ngủ thường không theo chu kỳ ngày đêm vì trẻ vẫn chưa hình thành đồng hồ sinh học ở giai đoạn này.
  • Trẻ từ 1 – 4 tháng tuổi: cần ngủ từ 14 đến 15 tiếng mỗi ngày. Từ tuần tuổi thứ 6 trở đi, trẻ sẽ ngủ ít đi một chút và có xu hướng ngủ nhiều hơn vào buổi tối. Vì rối loạn giữa ngày và đêm nên giấc ngủ của trẻ vào thời kỳ này sẽ kéo dài lâu hơn.

Thời gian ngủ của trẻ có thể kéo dài trong bao lâu? 2

Càng lớn thời gian ngủ của trẻ sẽ ngắn lại
  • Trẻ từ 4 tháng tới 1 tuổi: cần ngủ từ 14 đến 15 tiếng mỗi ngày. Thời gian lý tưởng nhất ở giai đoạn này là trẻ nên ngủ được 15 tiếng một ngày. Tuy nhiên trên thực tế, trẻ dưới 11 tháng tuổi lại thường chỉ ngủ được 12 tiếng mỗi ngày. Lúc này trẻ đang bắt đầu dần hòa nhập với xã hội nên đây là giai đoạn thích hợp nhất để các bậc cha mẹ tập cho con trẻ một thói quen ngủ lành mạnh.
  • Trẻ từ 1-3 tuổi: cần ngủ 12 đến 14 tiếng mỗi ngày. Các chuyên gia về giấc ngủ tin rằng một số giờ nhất định sẽ tạo cho phụ huynh sự căng thẳng và lo lắng không cần thiết. Ba mẹ nên để cho bé có một giấc ngủ tự nhiên phù hợp với chính bé.

2. Chăm sóc giấc ngủ của con trẻ

Cha mẹ nên lưu ý để chăm sóc tốt thời gian ngủ của trẻ 3

Việc tỉnh giấc giữa đêm là tình trạng phát triển sinh học bình thường của trẻ

Nếu bạn lo lắng con mình không ngủ đủ giấc, trước hết hãy tự xem lại có phải do bạn chưa có một kiến thức đúng đắn về thời gian ngủ của trẻ không. Ngày nay, nhiều bậc phụ huynh đã tự tập luyện cho trẻ có giấc ngủ theo đúng ý muốn. Đây được coi là một việc làm không cần thiết và thiếu kiến thức khoa học. Giấc ngủ của trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi không giống như giấc ngủ của người lớn. Bởi vì những trẻ này đang trong giai đoạn phát triển cả tinh thần lẫn thể chất nên có những thay đổi lớn khác hẳn so với người đã trưởng thành.

Việc tỉnh giấc giữa đêm là tình trạng phát triển sinh học bình thường của trẻ sơ sinh. Điều này không hề ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của trẻ mà còn được coi là yếu tố chống lại hội chứng SIDS – hội chứng đột tử khi ngủ ở trẻ sơ sinh. Nếu con bạn hoặc ngủ nhiều giờ đồng hồ, hoặc gặp chứng khó ngủ, đầu tiên bạn nên kiểm tra xem các yếu tố khác có liên quan hay không trước khi cố gắng thay đổi điều gì.

Thời gian ngủ của trẻ thế nào là đủ luôn là một câu hỏi mà có lẽ hầu hết các bậc phụ huynh mới có con nhỏ đều phải quan tâm. Điều bạn cần làm là nên để con mình phát triển một cách tự nhiên nếu không có những biểu hiện bất thường gì khác.

Linh Đan

Nguồn: Bellybelly

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.