Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Những điều đáng lo ngại về thiếu máu thiếu sắt ở phụ nữ mang thai

Ngày 04/10/2017
Kích thước chữ

Tình trạng thiếu máu thiếu sắt ở phụ nữ mang thai tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho cả mẹ và thai nhi. Mẹ hãy tìm hiểu những thông tin về tình trạng này để

Tình trạng thiếu máu thiếu sắt ở phụ nữ mang thai tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho cả mẹ và thai nhi. Mẹ hãy tìm hiểu những thông tin về tình trạng này để có biện pháp phòng tránh.

1. Những lo ngại của thiếu máu thiếu sắt ở phụ nữ mang thai

Nguy cơ thai sản trước, trong và sau khi sinh

Thiếu máu thiếu sắt ở phụ nữ mang thai khiến mẹ có biểu hiện xanh xao, mệt mỏi và chậm tăng cân. Điều này sẽ dẫn tới hiện tượng chất dinh dưỡng từ mẹ đến bào thai kém, con chậm phát triển còn cơ thể mẹ không đủ dinh dưỡng.

Những điều đáng lo ngại về thiếu máu thiếu sắt ở phụ nữ mang thai
Thiếu máu thiếu sắt ở phụ nữ mang thai biểu hiện rõ rệt nhất là thai phụ xanh xao, mệt mỏi

Chất lượng sinh nở và sữa cho con bú thấp

Các nghiên cứu đã chỉ ra, phụ nữ mang thai bị thiếu máu thiếu sắt có chất lượng sinh nở và sữa cho con bú thấp, tăng tỷ lệ mắc bệnh, thậm chí tử vong. Ca sinh của mẹ có thể là sinh non, bào thai suy dinh dưỡng, nhau thai bong non, bé sinh nhẹ cân. Nguy hiểm nhất là bị sảy thai hoặc mẹ có thể tử vong do bị băng huyết khi sinh. Có trường hợp ngay sau sinh, mẹ thường bị mất nhiều máu và có khả năng gặp phải trường hợp bị nhiễm trùng, quá trình tạo sữa giảm khiến không có đủ sữa cho con bú.

Thai nhi cũng bị ảnh hưởng khi mẹ bầu thiếu máu thiếu sắt

Hầu hết nhu cầu về sắt của phụ nữ trong thai kỳ là để cung cấp cho thai nhi. Do đó, trẻ sinh ra bởi những người mẹ thiếu máu cũng sẽ bị thiếu máu, bé dễ bị nhẹ cân, sinh non tháng và cũng dễ bị các bệnh sơ sinh hơn so với trẻ bình thường. Thiếu máu do thiếu sắt còn ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển trí não của bé về lâu dài ảnh hưởng khả năng học tập của bé.

Những điều đáng lo ngại về thiếu máu thiếu sắt ở phụ nữ mang thai
Mẹ bị thiếu máu thiếu sắt cũng khiến con bị thiếu máu, thiếu sắt

Ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của bé sơ sinh

Mẹ bị thiếu máu thiếu sắt sẽ làm suy giảm sức đề kháng của con khi sinh, tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, sa sút nồng độ enzyme và các globumin miễn dịch trong cơ thể bé. Chính điều này khiến bé dễ mắc cách bệnh về hệ tiêu hóa, phổi, thậm chí là tim mạch sau này.

2. Chế độ dinh dưỡng cho thai phụ thiếu máu thiếu sắt

Bổ sung các thực phẩm tổng hợp có tăng cường sắt và chế độ ăn giàu sắt

Ở Việt Nam, hiện đã có các sản phẩm tăng cường sắt trong nước mắm, bánh bích quy tăng cường sắt và đa vitamin – khoáng chất cho học sinh, phụ nữ mang thai hay bột dinh dưỡng cho trẻ em thời kỳ ăn dặm.

Khi thấy có biểu hiện thiếu máu thiếu sắt ở phụ nữ mang thai thì người nhà hoặc mẹ bầu cần chú trọng bổ sung thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng này:

  • Sắt thường có nhiều trong thịt đỏ như thịt bò, thịt heo (nhất là thịt nạc)
  • Trong các loại rau xanh như củ dền đỏ, cải bó xôi, cải xoăn… Hoa quả như các quả chín như đu đủ, táo, hồng xiêm, lê…
  • Ngoài ra các loại hải sản như tôm, cua và có trong trứng gà, trứng vịt, ngũ cốc nguyên hạt…
Những điều đáng lo ngại về thiếu máu thiếu sắt ở phụ nữ mang thai
Nhóm thực phẩm giàu sắt mà mẹ nào cũng nên nắm rõ để bổ sung

Mẹ cũng nên lưu ý: không cố sử dụng loại thực phẩm mà mẹ đã bị dị ứng trước đó nhé.

Sử dụng viên uống sắt trong suốt thai kỳ

Ngoài chế độ dinh dưỡng tăng cường sắt, thì việc lựa chọn viên uống bổ sung sắt trong thai kỳ cũng rất quan trọng, giúp điều trị thiếu máu thiếu sắt hiệu quả. Các Dược sỹ Long Châu khuyến cáo, các mẹ bầu nên chọn những sản phẩm có hiệu quả hấp thu cao, không gây táo bón hoặc nóng trong khi sử dụng.

Những lo ngại gì về thiếu máu thiếu sắt ở phụ nữ mang thai mà mẹ bầu hoặc trước khi có ý định mang thai nên lưu ý để đảm bảo cũng như chuẩn bị sức khỏe tốt nhất cho mẹ và thai nhi. Từ đó, mẹ sẽ biết phải làm gì để bổ sung đầy đủ sắt, tránh tình trạng thiếu máu thiếu sắt lúc mang thai nhé.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin