Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những điều mẹ cần nên biết khi cắt móng tay cho trẻ sơ sinh

Ngày 28/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cắt móng tay cho trẻ sơ sinh tưởng chừng là việc đơn giản nhưng không phải mẹ bỉm nào cũng biết cách thực hiện sao cho đúng. Thấu hiểu điều đó, vì thế trong bài đọc này chúng tôi sẽ giúp các mẹ không còn lo lắng về vấn đề trên nữa.

Lần đầu cắt móng tay cho trẻ sơ sinh khiến bậc làm cha mẹ khá bối rối. Liệu việc cắt móng tay có thật sự cần thiết hay không? Cắt làm sao để không tổn thương đến bé? Mời bạn cùng khám phá câu trả lời thông qua bài viết sau của nhà thuốc Long Châu.

Móng tay của bé được hình thành từ tam cá nguyệt thứ hai của thai kỳ. Do đó, khi vừa mới sinh ra, một số trẻ đã có móng tay, móng chân khá dài.

Tại sao nên cắt móng tay cho trẻ sơ sinh?

Mặc dù móng tay và móng chân của trẻ sơ sinh rất mềm mại, yếu ớt nhưng ba mẹ vẫn phải cắt móng cho bé thường xuyên bởi các lý do:

Nhằm tránh thương tích

Trẻ sơ sinh vẫn chưa thể kiểm soát được các cử động tay và chân của mình, vì vậy nếu móng tay của con không được cắt tỉa gọn gàng sẽ có thể vô tình làm trầy xước mặt và cơ thể mình. 

Xem thêm: Có nên đeo bao tay cho trẻ sơ sinh không?

Ngăn ngừa móng mọc vào trong

Cắt móng tay cho trẻ sơ sinh còn giúp ngăn ngừa tình trạng khó chịu cho bé khi móng mọc ngược vào bên trong. Hiện tượng này xảy ra khi phần mép móng tay bắt đầu phát triển ở vùng da liền kề, gây sưng đau.

Tại sao nên cắt móng tay cho trẻ sơ sinh? Cắt móng tay giúp cho trẻ tránh khỏi thương tích

Thời gian cắt móng tay cho trẻ phù hợp

Ngay khi vừa chào đời, con đã có móng tay. Tuy nhiên, ba mẹ đừng vội cắt ngay thời điểm này vì có thể khiến móng dài nhanh hơn hoặc bị chảy máu. Bạn nên đợi khoảng 1 tuần cho móng tay bé cứng cáp hơn thì bắt đầu cắt cho con.

Móng tay của trẻ sơ sinh thường sẽ phát triển rất nhanh, vậy nên mẹ cần phải cắt khoảng vài lần mỗi tuần trong thời gian đầu sau khi sinh. Bên cạnh móng tay thì ba mẹ cũng đừng quên cắt móng chân cho con. Móng chân phát triển chậm hơn móng tay nên bạn chỉ cần phải cắt tỉa một đến hai lần mỗi tháng. Việc cắt móng tay và chân sẽ ngăn ngừa được tình trạng bệnh tay chân miệng cho bé.

Thời gian phù hợp nhất để cắt móng tay cho trẻ sơ sinh là khi nào Thời gian phù hợp nhất để cắt móng tay cho trẻ sơ sinh là khoảng 1 tuần sau khi bé chào đời

Cách cắt móng tay cho trẻ sơ sinh

Việc cắt móng tay cho trẻ sơ sinh tương đối đơn giản chỉ cần mẹ khéo léo thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Mẹ dùng tay và một đầu ngón tay giữ chặt tay của bé, tránh trường hợp tay bé không được giữ chắc vẫn có thể cử động và bị thương.
  • Bước 2: Cắt móng tay cho bé theo hình dạng ngón tay sẵn có, mẹ không nên cắt quá sát làm lộ thịt dưới móng của bé như vậy sẽ khiến con đau và khó chịu. Trong khi cắt, mẹ nên ấn phần mềm của đầu ngón xuống để phần móng được lộ ra bên ngoài sẽ dễ dàng và an toàn hơn.
  • Bước 3: Mẹ sử dụng giũa móng tay, nhẹ nhàng giũa đi những phần sắc nhọn, gồ ghề trên tay con. Nếu như móng tay của trẻ không quá dài mẹ có thể dùng dũa để dũa móng tay cho bé không cần đến dụng cụ bấm móng tay.
    Những điều mẹ cần nên biết khi cắt móng tay cho trẻ sơ sinh. 3 Các bước cắt móng tay cho trẻ sơ sinh dễ dàng nhất

Cách xử lý khi cắt phạm móng tay khiến bé bị chảy máu

Nếu mẹ vô tình cắt phải ngón tay của bé khiến đầu ngón tay bắt đầu chảy máu, hãy rửa sạch lại bằng nước và đè chặt bằng bông gòn hoặc khăn mềm trong khoảng vài phút. Khi máu ngưng chảy, bạn dùng băng keo cá nhân quấn lại. Quan sát con khi dùng băng keo cá nhân vì bé có thể cho tay vào miệng ngậm. Xoa dịu, dỗ dành bé cho đến khi ngừng khóc.

Những điều mẹ cần nên biết khi cắt móng tay cho trẻ sơ sinh. 4 Mẹo xử lí khi cắt móng tay khiến bé bị thương đơn giản nhất

Một số lưu ý khi cắt móng tay cho trẻ sơ sinh

Dưới đây là những điều ba mẹ cần lưu ý khi cắt móng tay cho con:

Không nên cắt móng tay khi bé đang khóc

Đa số các con không thích mẹ cắt móng tay cho mình, do đó thường hay khóc thét lên. Mặt khác, nhiều mẹ hay gượng ép con để cắt móng tay là không nên. Vì khi đó bé sẽ giãy nảy và có thể vô tình làm mẹ cắt vào phần thịt của bé. Vậy nên, hãy dỗ con nín khóc hẳn rồi mới cắt móng tay hoặc tốt nhất là nên chờ bé ngủ.

Không cắt móng tay cho trẻ sơ sinh vào mùng 1 âm lịch

Theo quan niệm dân gian, không nên cắt móng tay vào mùng 1 âm lịch, đặc biệt là trẻ nhỏ. Vì móng tay là một phần trên bộ phận trên người vì thế không nên loại bỏ những gì thuộc về cơ thể mình vào đầu tháng. Bé lại có sức đề kháng rất yếu, tốt nhất cha mẹ nên kiêng cữ cho bé.

Sử dụng cắt móng tay cho trẻ sơ sinh chuyên dụng

Để có thể cắt móng tay cho trẻ an toàn và thuận tiện ba mẹ nên dùng bộ dụng cụ chuyên dành cắt móng tay cho trẻ sơ sinh. Nó được thiết kế có kích thước và độ sắc phù hợp với trẻ nhỏ.

Lần đầu tiên làm cha mẹ, có rất nhiều điều mới mẻ bạn cần phải học. Cắt móng tay cho trẻ sơ sinh cũng thế, bạn cần phải bình tĩnh và sử dụng những kiến thức ở trên để vượt qua thử thách này nha.

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm