Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những lợi ích của một khung xương khỏe mạnh

Ngày 07/11/2017
Kích thước chữ

Khung xương khỏe mạnh là nền tảng đỡ lấy toàn bộ cơ thể. Bộ xương chắc khỏe giúp trẻ có vóc dáng cân đối, đạt được chỉ số chiều cao vượt trội. 1. Tác dụng của khung xương

Khung xương khỏe mạnh là nền tảng đỡ lấy toàn bộ cơ thể. Bộ xương chắc khỏe giúp trẻ có vóc dáng cân đối, đạt được chỉ số chiều cao vượt trội.

1. Tác dụng của khung xương khỏe mạnh đối với cơ thể

Chúng ta thường nghĩ rằng xương có tác dụng để di chuyển, nhưng thực ra xương có rất nhiều chức năng quan trọng. Xương định hình cấu trúc cơ thể bạn và bảo vệ bộ não, hệ thống thần kinh và các cơ quan khác khỏi chấn thương. Xương giúp cơ thể lưu trữ các khoáng chất như canxi, phốt pho và giải phóng các chất này khi cơ thể cần. Đây là những khoáng chất giữ cho xương của chúng ta chắc khỏe.

Những lợi ích của một khung xương khỏe mạnh
Bộ xương chắc khỏe giúp trẻ có vóc dáng cân đối

Nếu lúc còn nhỏ, ta làm mọi cách để xương phát triển khỏe mạnh thì khi về già, chúng ta cần phải tìm hiểu làm thế nào để bảo vệ xương. Theo thời gian xương thường dễ bị giòn và gãy. Rất khó kiểm soát những cơn đau khi xương bị chấn thương và phải mất một thời gian dài xương mới có thể phục hồi.

2. Làm gì để có một khung xương khỏe mạnh?

Với khung xương khỏe mạnh, vững chắc, chúng ta sẽ luôn tự tin trong cuộc sống vì vậy đầu tư cho xương bé phát triển chắc khỏe chính là cách đầu tư cho tương lai của tất cả mọi người.

  • Lối sống

Xương có chức năng bảo vệ các cơ quan nội tạng và nâng đỡ các cơ. Một khung xương khỏe mạnh giúp con người tham gia vào các hoạt động xã hội như khiêu vũ, thể thao, giúp bạn vượt qua những ngày làm việc mệt mỏi. Nếu xương không đủ khỏe mạnh chúng ta sẽ lười tham gia vào các hoạt động thể thao.

  • Nguy cơ loãng xương

Xương khỏe mạnh giúp phòng bệnh loãng xương đáng kể. Theo tiến sĩ Len Kravitz, nguy cơ loãng xương tăng 1% mỗi năm đối người trên 35 tuổi. Đối với phụ nữ, tỷ lệ loãng xương tăng từ 2 đến 3% trong 3 đến 5 năm sau khi mãn kinh. Chúng ta sẽ mắc bệnh loãng xương nếu khối lượng xương suy giảm. Lúc này xương trở nên yếu đi, dễ bị gãy, đặc biệt là ở hông, cột sống và cổ tay.

Những lợi ích của một khung xương khỏe mạnh
Tập thể dục thể thao phòng ngừa loãng xương
  • Hiệu suất thể thao

Hiệu suất thể thao phụ thuộc vào sức mạnh của xương và cơ bắp, cũng như sức khỏe tổng thể. Tập thể dục thường xuyên trước khi bị loãng xương, ở độ tuổi 25 đến 30, giúp cơ thể xây dựng khối lượng xương, tăng cường mật độ và sức khỏe xương khớp. Vận dụng các bài tập như đi bộ, chạy bộ, leo cầu thang, quần vợt và khiêu vũ để duy trì khối lượng xương. Nếu không thể thực hiện các bài tập trên, bạn có thể áp dụng các bài tập khác nhẹ nhàng hơn ví dụ như thể dục nhịp điệu, chạy trên máy…

  • Thực phẩm tăng cường sức khỏe xương khớp

Canxi đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe và việc định hình xương. Vitamin D giúp cơ thể hấp thu canxi từ thức ăn. Nguồn dồi dào canxi bao gồm sữa chua (415mg/ 224 gram thức ăn), nước cam (500mg) và sữa (305mg). Nguồn dồi dào vitamin D bao gồm: nước cam (136 đơn vị quốc tế), sữa (116 đơn vị quốc tế) và cá hồi đỏ (792 đơn vị quốc tế trên 84 gram.

  • Lượng tiêu thụ tham khảo

Thanh thiếu niên cần 1.300 mg canxi mỗi ngày, người lớn từ 19-50 tuổi cần 1.000 mg mỗi ngày và người lớn 51 tuổi trở lên cần 1.200 mg mỗi ngày. Lượng tiêu thụ vitamin D mỗi ngày được khuyến cáo là 600 đơn vị quốc tế cho lứa tuổi 9-70 tuổi, và 800 đơn vị quốc tế cho người lớn trên 70 tuổi.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý, kết hợp với sinh hoạt điều độ, ngủ đủ giấc và tăng cường thể dục thể thao, vận động ngoài trời sẽ giúp trẻ có một khung xương khỏe mạnh và bền vững.

Thu Hà

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:Cơ xương khớp