Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những lưu ý khi tiêm phòng viêm gan B

Ngày 13/10/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm gan B là bệnh gây nên bởi một loại siêu vi xâm nhập vào gan. Vì vậy, tiêm phòng viêm gan B là bước cần thiết để phòng tránh được căn bệnh nguy hiểm

Viêm gan B là bệnh gây nên bởi một loại siêu vi xâm nhập vào gan. Vì vậy, tiêm phòng viêm gan B là bước cần thiết để phòng tránh được căn bệnh nguy hiểm này.

1. Đối tượng cần tiêm phòng viêm gan B

Việc tiêm phòng viêm gan B có thể áp dụng đối với tất cả mọi người. Tuy trong điều kiện của nước ta hiện nay thì việc tiêm ngừa mới chỉ áp dụng cho trẻ sơ sinh vì nó đem lại rất nhiều lợi ích. Nếu để trẻ em bị nhiễm viêm gan B từ bé rất dễ bị suy gan ở tuổi trưởng thành.

Những lưu ý khi tiêm phòng viêm gan B
Việc tiêm phòng viêm gan B có thể áp dụng đối với tất cả mọi người.

Việc tiêm Vacxin là để phòng bệnh chỉ có tác dụng đối với những người chưa từng bị mắc bệnh. Còn đối với những ai đã mắc bệnh thì việc tiêm phòng không còn giá trị nữa. Người lớn cũng có thể tiêm viêm gan B nếu chưa bao giờ bị nhiễm siêu vi B.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO): “Mọi trẻ em phải được tiêm chủng đủ 3 mũi vacxin,mũi đầu tiên tốt nhất là 24 giờ sau khi sinh”. Chủng ngừa viêm gan siêu vi B được xem là rất an toàn và chưa có một chống chỉ định nào và được áp dụng ở mọi đối tượng.

2. Lưu ý khi tiêm phòng viêm gan B

Để việc tiêm phòng đạt hiệu quả tốt nhất, trước khi tiêm phòng viêm gan B cho người lớn cần xét nghiệm HBsAg và antiHBs để biết trong cơ thể có kháng thể hay không.

Bởi nếu kết quả cho thấy dương tính với HBsAg, thì việc tiêm phòng sẽ không hiệu quả. Còn nếu dương tính với antiHBs tức là bạn đã có kháng thể siêu vi viêm gan B, lúc đó sẽ không cần phải tiêm ngừa nữa.

Những lưu ý khi tiêm phòng viêm gan B
Hiệu quả bảo vệ thông thường của vacxin tiêm phòng viêm gan B là trong vòng 5-10 năm

Theo chuyên gia y tế để đạt được hiệu quả phòng bệnh cao nhất cần có lộ trình tiêm phòng phù hợp cho từng đối tượng.

– Đối với trẻ nhỏ, tổ chức y tế thế giới ( WHO) đã khuyến cáo hãy tiêm cho trẻ mũi đầu tiên là 24h sau khi sinh để đạt được hiệu quả.

– Đối với người lớn, lộ trình tiêm gồm 3 mũi vắc xin được chia theo thời gian như sau: 0-1-6. Nghĩa là: Mũi thứ 2 cách mũi đầu 1-2 tháng. Sau khi tiêm mũi đầu được 6 tháng thì mới tiêm tiếp mũi thứ 3 theo chỉ định của bác sĩ chỉ định.

Hiệu quả bảo vệ thông thường của vacxin tiêm phòng viêm gan B là trong vòng 5-10 năm. Do vậy, với người có thể trạng bình thường không cần thiết tiến hành theo dõi kháng HBs hoặc tăng cường miễn dịch.

Tuy nhiên, với nhóm người có thể trạng kém, nguy cơ nhiễm bệnh cao thì cần tiến hành theo dõi kháng – HBs. Nếu kháng – HBs <10ml, nên tiêm thêm mũi tăng cường để đảm bảo lượng kháng nguyên bảo vệ cơ thể.

3. Tính an toàn của tiêm phòng viêm gan B

Sau khi chích ngừa viêm gan B, các bạn cần theo dõi để xem có những phản ứng phụ như thế nào. Nếu xuất hiện những triệu chứng sau khi tiêm: Có thể gây đau, nóng đỏ ngay tại chỗ tiêm nhưng sẽ hết trong khoảng 1h sau khi tiêm thì không gây hại cho sức khỏe.

Những lưu ý khi tiêm phòng viêm gan B
Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm nếu không có những biện pháp điều trị kịp thời.

Qua thực tế sử dụng, việc tiêm vacxin viêm gan B có ít tác dụng phụ, an toàn với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Theo thống kê, khi tiêm phòng vacxin viêm gan B sốc phản vệ là tác dụng phụ nguy hiểm nhất, nhưng tỷ lệ này rất nhỏ, khoảng 1/ 600.000 liều vacxin.

Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm nếu không có những biện pháp điều trị kịp thời. Tiêm phòng viêm gan B là một trong những cách ngăn chặn bệnh phát triển và lây lan hiệu quả nhất.

Thu Hà

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm