Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Những món ăn nhẹ giảm nồng độ cholesterol bảo vệ tim mạch

Ngày 05/10/2017
Kích thước chữ

Ăn nhẹ không chỉ để cung cấp năng lượng cho cơ thể mà chúng còn có thể giúp giảm nồng độ cholesterol trong máu, bảo vệ sức khỏe tim mạch. Nồng độ cholesterol nói riêng hay một số vấn

Ăn nhẹ không chỉ để cung cấp năng lượng cho cơ thể mà chúng còn có thể giúp giảm nồng độ cholesterol trong máu, bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Nồng độ cholesterol nói riêng hay một số vấn đề khác về mạch máu nói chung đều chịu rất nhiều ảnh hưởng từ chế độ sinh hoạt hàng ngày của bạn. Các chuyên gia cho biết rằng, sự gia tăng hàm lượng cholesterol trong máu chủ yếu là do bạn ăn quá nhiều thực phẩm chứa chất béo bão hòa và chất béo chuyển vị không lành mạnh.

Những món ăn vặt vốn bị mang tiếng là thực phẩm gây tăng cân hoặc làm tăng cholesterol trong máu. Tuy nhiên không thể quy chụp tất cả các món vặt đều gây ra những bất lợi này. Thực tế, chúng ta vẫn có thể sử dụng đồ ăn nhẹ để giảm nồng độ cholesterol và tăng cường sức khỏe tổng thể. Dưới đây là thông tin chi tiết về những loại đồ ăn này.

1. Bắp rang giúp giảm nồng độ cholesterol

Những món ăn nhẹ giảm nồng độ cholesterol bảo vệ tim mạch 1
Ngô và bỏng ngô đều được coi là ngũ cốc nguyên hạt giúp giảm cholesterol

Theo Hiệp hội Tim Mạch Hoa Kỳ, ngô và bỏng ngô đều được coi là ngũ cốc nguyên hạt, có nghĩa là chúng có nhiều chất xơ giúp giảm cholesterol của bạn. Không chỉ có nhiều chất xơ hơn bánh mì hoặc gạo lứt, bắp rang còn có thể trở thành bữa ăn nhẹ ít calo nếu được chuẩn bị đúng cách và ăn với mức độ vừa phải.

2. Hạt có chất béo lành mạnh

Các loại hạt có thể là một lựa chọn ăn vặt tuyệt vời khi bạn muốn giảm nồng độ cholesterol. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thay thế chất béo bão hòa gây tắc nghẽn động mạch bằng các loại hạt giàu chất béo không bão hòa không chỉ làm giảm cholesterol xấu mà còn ngăn chặn quá trình oxy hoá – nguyên nhân gây xơ vữa động mạch. Quả óc chó là một lựa chọn tốt nếu bạn có cholesterol trong máu cao. Tuy nhiên cần nhớ rằng các loại hạt có hàm lượng calo cao, do đó chỉ nên ăn ở mức độ vừa đủ.

3. Các loại rau giàu vitamin

Những món ăn nhẹ giảm nồng độ cholesterol bảo vệ tim mạch 2
Rau tốt cho bạn nếu bạn có cholesterol cao vì chúng có nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất

Các loại rau tốt cho bạn nếu có cholesterol cao vì chúng có nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết. Trong rau cũng chứa ít chất béo, natri, cholesterol và calo – những nguyên nhân hàng đầu làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Bạn không nhất thiết phải chuyển sang chế độ ăn chay để giảm cholesterol, nhưng hãy chắc chắn ăn rau mỗi ngày.

4. Khoai tây giúp giảm nồng độ cholesterol 

Mọi người có khuynh hướng hạn chế ăn khoai tây khi có cholesterol cao. Nhưng bản thân khoai tây chứa ít calo, giàu chất xơ và kali, khoáng chất giúp kiểm soát huyết áp. Ăn khoai tây nướng thay vì chiên sẽ có lợi để phòng tránh bệnh tim mạch.

5. Bột yến mạch giàu chất xơ làm giảm cholesterol trong máu

Những món ăn nhẹ giảm nồng độ cholesterol bảo vệ tim mạch 3
Bột yến mạch giàu chất xơ làm giảm lượng cholesterol

Bạn có thể ăn bột yến mạch vào bất kỳ lúc nào trong ngày để giúp giảm cholesterol. Bột yến mạch chứa một lượng chất xơ hòa tan giúp chuyển cholesterol xấu qua hệ thống tiêu hóa mà không bị hấp thụ vào cơ thể. Ngoài ra, bột yến mạch cũng hỗ trợ bài tiết, làm khỏe gan, mật.

6. Trái cây

Thay vì những đồ ăn vặt như bánh quy hay kẹo ngọt, hãy đáp ứng nhu cầu đường của cơ thể với trái cây. Chúng có thể giúp giảm cholesterol trong máu. Táo, dâu tây, nho và trái cây có múi đều có chứa một lượng pectin cao – một loại chất xơ có thể làm giảm mức cholesterol xấu.

7. Đậu xanh giúp giảm nồng độ cholesterol 

Những món ăn nhẹ giảm nồng độ cholesterol bảo vệ tim mạch 4
Súp đậu xanh ít chất béo bão hòa nên rất tốt cho mạch máu

Súp đậu xanh ít chất béo bão hòa nên rất tốt cho mạch máu. Đậu cung cấp chất xơ hòa tan và chất đạm giúp ngăn chặn cơn đói và nguy cơ béo phì. Loại hạt này có chứa các vitamin, khoáng chất, và phytonutrients lành mạnh cho trái tim của bạn.

8. Ăn bánh mì là cách tốt nhất để kiểm soát cholesterol

Lúa mì nguyên chất là tốt nhất nếu đang cần một chế độ ăn giảm cholesterol. Bánh mì cũng chứa một lượng lớn chất xơ cần thiết cho cơ thể để tăng cường hệ miễn dịch.

Linh Đan

Nguồn: Everydayhealth

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.