Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Những người không nên ăn dưa chua là ai? Cách ăn dưa chua an toàn

Ngày 01/12/2022
Kích thước chữ

Dưa muối chua tiềm ẩn nhiều nguy hại đến sức khỏe, đặc biệt một số đối tượng không nên ăn những món này. Vậy những người không nên ăn dưa chua là ai? Dưa chua gây hại cho sức khỏe thế nào?

Dưa chua được biết đến là món ăn ngon miệng, kích thích vị giác và tốt cho hệ tiêu hóa của con người. Tuy nhiên, dưa chua như con dao hai lưỡi. Một số đối tượng ăn nhiều dưa chua lại gây hại cho sức khỏe. Hãy tham khảo bài viết sau để tìm hiểu những người không nên ăn dưa chua là ai?

Lợi ích của dưa chua

Dưa chua chứa nhiều men probiotics và các vi khuẩn có lợi, có tác dụng hỗ trợ hoạt động của đường ruột, kích thích tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Do vậy, dưa chua rất tốt đối với những người bị rối loạn tiêu hóa, hội chứng ruột kích thích, đầy bụng, táo bón…

Ngoài ra, dưa chua cung cấp chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất có lợi sức khỏe như vitamin A, vitamin C, vitamin E, selen, betacroten, kẽm...; enzyme có trong dưa hành làm giảm cảm giác khó chịu khi ăn các món nhiều dầu mỡ.

Tuy nhiên, dưa chua cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hại đến sức khỏe, đặc biệt một số đối tượng không nên ăn món này. Vậy những người không nên ăn dưa chua là ai?

Những người không nên ăn dưa chua

Những người không nên ăn dưa chua là ai? Cách ăn dưa chua an toàn 3

Dưa muối tiềm ẩn nguy hại đến sức khỏe, đặc biệt một số đối tượng không nên ăn

Nếu bạn nằm trong nhóm các đối tượng sau đây, bạn không nên ăn dưa chua:

Người mắc các bệnh về thận

Chức năng đào thải độc tố trong cơ thể sẽ bị suy giảm khi thận yếu. Dưa chua có nhiều muối. Nếu người bệnh suy thận tiêu thụ nhiều muối sẽ bị tăng huyết áp, tăng cân ảo, tích nước gây hiện tượng phù, ảnh hưởng tới các thuốc điều trị. Do đó, người bệnh thận không nên ăn đồ mặn, trong đó có dưa chua.

Người bị bệnh về đường tiêu hóa

Khi ăn các món muối chua, lên men, những người có bệnh về tiêu hóa dễ gặp phải các vấn đề như tiêu chảy, thương hàn, tả, lỵ trực khuẩn... Người đau dạ dày cũng cần cân nhắc ăn dưa chua khi gặp phải tình trạng kích thích tại vùng thượng vị. Các món muối chua có nồng độ axit cao có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày gây viêm loét dạ dày.

Người bị cao huyết áp

Sau khi ăn dưa chua, muối đi vào cơ thể, làm tăng tính thấm của màng tế bào đối với natri, làm tăng nước trong tế bào, co mạch dẫn đến tăng huyết áp và có thể gây nhiều biến chứng cho người bệnh. Do đó, người có bệnh cao huyết áp không nên ăn dưa chua.

Người suy nhược cơ thể, mới ốm dậy

Đối tượng này nên cẩn thận với cà muối. Cà pháo có tính hàn vì vậy không thích hợp đối với người thể hàn, thận trọng khi ăn cùng với các thức ăn hàn, nên dùng kèm với các gia vị có tính ôn như ớt, tỏi,sả... Đặc biệt người mới khỏi ốm, bị suy nhược cơ thể không nên ăn dưa, cà muối.

Phụ nữ có thai

Dưa chua chứa Nitrit, chất này kết hợp với các gốc amin trong tôm, thịt, cá... tạo thành Nitrosamin - một trong những chất gây ung thư. Phụ nữ có thai ăn nhiều dưa chua có thể không tốt cho thai nhi do ảnh hưởng đến hoạt động của tử cung. Do vậy các bà bầu không nhất thiết phải kiêng hoàn toàn dưa chua nhưng cũng không nên ăn quá nhiều, đặc biệt là các loại muối xổi với dưa còn sống.

Trẻ em dưới 5 tuổi

Chức năng thận của trẻ nhỏ chưa phát triển hoàn chỉnh nên việc ăn nhiều dưa chua cũng ảnh hưởng đến việc đào thải muối ra khỏi cơ thể. Mặt khác bé sẽ dễ bị rối loạn tiêu hóa do hệ tiêu hóa của bé cũng chưa hoàn chỉnh.

Những người không nên ăn dưa chua là ai? Cách ăn dưa chua an toàn 2 Trẻ em dưới 5 tuổi thuộc đối tượng những người không nên ăn dưa chua

Cách ăn các loại dưa chua an toàn

Ăn dưa, cà được muối đủ thời gian

Theo cách làm truyền thống, muối dưa cà là quá trình lên men Lactic tự nhiên. Những món dưa, cà muối nhờ có men nên có tác dụng kích thích tiêu hóa và giúp ăn ngon miệng. Nếu dưa chưa muối đủ thời gian như kiểu muối xổi thì khi ăn sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn. Khi dưa, cà muối đủ thời gian và đủ độ "chín", hàm lượng Nitrit sẽ mất hẳn, làm giảm những tác hại cho sức khỏe người sử dụng.

Nguyên liệu làm dưa muối phải sạch

Nếu dưa muối được làm từ những loại rau vẫn còn tồn đọng dư lượng chất kích thích tăng trưởng hay thuốc trừ sâu, khi ăn có thể gây độc cho cơ thể. Bên cạnh đó nhiều người bán dưa ở ngoài chợ cũng dùng các chất phụ gia để bảo quản, chống hư hỏng. Khi lạm dụng chất phụ gia này trong thời gian dài, khi ăn vào cũng gây hại cho sức khỏe người sử dụng.

Do đó, bạn hãy chọn mua dưa, cà muối ở những nơi uy tín, sản phẩm có nhãn mác rõ ràng để bảo vệ sức khỏe của chính bạn.

Muối dưa trong hũ sành, gốm

Các loại dưa, cà được muối trong các thùng nhựa đựng sơn vẫn còn đọng những hóa chất tồn dư trong thùng  và có thể hòa tan vào trong dưa, cà muối, gây nguy cơ ung thư. Chỉ nên muối dưa, cà trong những hũ gốm, sành không có nhiều hoa văn đủ màu hoặc những hũ nhựa PVC trắng dành cho thực phẩm.

Một số lưu ý khi ăn dưa muối chua

Những người không nên ăn dưa chua là ai? Cách ăn dưa chua an toàn 1

Không nên ăn nhiều dưa muối, đặc biệt khi bụng đang đói
  • Một tuần một người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ khoảng 50g dưa chua, không nên ăn nhiều và liên tục, đặc biệt không ăn khi bụng đói.
  • Dưa muối không được thực hiện và bảo quản đúng cách sẽ rất dễ hư. Bạn sẽ gặp các dấu hiệu dưa muối bị hư như sau: Dưa bị khú (nổi váng đen), bị úng, đổi màu, bị nhớt, quá chua, có vị khác lạ, dưa cà đã nổi váng trắng hoặc nấm đen...
  • Nên rửa qua dưa bằng nước đun sôi nhiều lần để giảm độ mặn và độ chua.
  • Khi muối dưa, cà phải đảm bảo nguyên liệu sạch và các dụng cụ được vệ sinh thật kỹ. Không muối vào thùng nhựa đã qua sử dụng thay vào đó nên muối dưa ở bình thủy tinh, bình gốm sứ.
  • Chỉ nên ăn dưa sau khi muối khoảng 2 - 3 ngày, không nên ăn các loại dưa muối xổi còn xanh có vị cay hăng. Nên ăn dưa đã vàng, giòn, thơm.
  • Để giảm bớt lượng axit, muối trong dưa, nên rửa dưa qua với nước đun sôi để nguội và vắt bớt nước.
  • Nên ăn dưa tự muối hơn là mua ngoài hàng. Tự muối dưa giúp bạn điều chỉnh được lượng muối thêm vào và đảm bảo được thực phẩm sạch, không chất phụ gia, không chất bảo quản, dụng cụ muối sạch.
  • Dưa muối còn thừa không cho lại vào lọ dưa, dùng muỗng, đũa sạch để gắp dưa, đậy kín lọ và nên bảo quản dưa trong ngăn mát của tủ lạnh.
  • Không nên ăn cà muối còn xanh vì có chứa chất độc solanin, dễ bị ngộ độc khi ăn.

Tóm lại, nếu bạn thuộc nhóm những người không nên ăn dưa chua thì nên tránh xa thực phẩm này. Dù khi ăn bạn cảm thấy ngon miệng nhưng những tác hại mà dưa chua mang lại thì trở nên nghiêm trọng.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm