Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà

Ngày 24/12/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện nay có 4 phương pháp thường được áp dụng để điều trị bệnh sùi mào gà. Đây là một bệnh tình dục nguy hiểm vì thế nếu được phát hiện sớm và chủ động thăm khám khi những nốt sùi chưa có dấu hiệu bội nhiễm thì thời gian điều trị sẽ ngắn và nhanh khỏi hơn. 

Sùi mào gà là bệnh lây lan qua đường tình dục do virus HPV gây ra. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp được áp dụng để giúp bệnh nhân thoát khỏi bệnh sùi mào gà. Chúng ta hãy cùng điểm qua những phương pháp này cũng như những ưu và nhược điểm của chúng.

Điểm qua 4 phương pháp điều trị sùi mào gà hiện nay

Những phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà 1Sùi mào gà là bệnh lây lan qua đường tình dục do virus HPV gây ra

Áp dụng những bài thuốc dân gian 

Những loại thảo dược như lá trầu không, lá tía tô, nghệ vàng, tỏi, nha đam, giấm táo... có thể dùng để chữa trị bệnh sùi mào gà. Đây là những nguyên liệu thiên nhiên dễ tìm thấy tại nhà với những dưỡng chất làm giảm bớt các triệu chứng của bệnh gây ra. Tuy nhiên đây chỉ phương pháp tạm thời, có thể dùng cho những mẹ bầu sùi mào gà cho con bú, nhưng không thể trị dứt điểm cũng như có thể khiến bệnh trầm trọng hơn với những trường hợp bệnh nặng.

Điều trị sùi mào gà bằng y học hiện đại

Sử dụng thuốc uống, bôi hoặc đặt trong bộ phận sinh dục được kê đơn với tác dụng làm giảm đau, rát… giúp những nốt sùi nhỏ khô nhanh và rụng. Những loại thuốc có thể điều trị sùi mào gà như: Sinecatechin điều trị sùi mào gà xung quanh vùng hậu môn, trong khi axit tricloaxetic có thể đốt cháy sùi mào gà, sử dụng điều trị mụn rộp bên trong bộ phận sinh dục. Chúng vẫn mang lại những tác dụng phụ nhẹ như đỏ da, ngứa, rát hoặc đau trong thời gian sử dụng.

Phương pháp sử dụng thuốc bôi ngoài da hoặc thuốc uống chỉ thực hiện cho những vùng tổn thương nhỏ, nhiễm trùng nhẹ, nếu vùng tổn thương lớn hoặc nằm ở những vị trí nhạy cảm thì phương pháp này không mang lại hiệu quả cao. 

Thông thường bệnh nhân có thể kết hợp cách kết hợp cả thuốc tây y và đông y để chữa trị bệnh sùi mào gà. Trong khi những loại thuốc kê đơn có tác dụng ngăn chặn, ức chế không cho virus HPV phát triển, thì những vị thuốc thảo dược có tác dụng thanh lọc, giải độc cơ thể, nâng cao khả năng miễn dịch và giúp giảm những cơn ngứa khó chịu.

Đốt sùi mào gà

Đây là phương pháp được các chuyên gia đánh giá cao về công dụng trong việc trị sùi mào gà. Bác sĩ có thể sử dụng những cách đốt điện, đốt lạnh, đốt laser, dựa trên sự tác động qua lại của ánh sáng có tần số cao chiếu trực tiếp vào các nốt sùi, khiến chúng tự rụng đi, đẩy lùi bệnh hiệu quả.

Phương pháp đốt sùi mào gà có thể thực hiện ở những bệnh nhân như:

  • Những nốt sùi mào gà có kích thước lớn, mọc thành đám hình hoa mào gà hay hình súp lơ.
  • Bệnh phát triển đến giai đoạn nặng khi các u nhú mụn sùi vỡ ra gây ẩm ướt, đau rát và viêm nhiễm.
  • Nốt sùi phát triển to, lây lan rộng gây khó chịu và bốc mùi khiến người bệnh khó khăn khi đi lại, sinh hoạt.

Phẫu thuật 

Những phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà 2Với những vùng da đang nhiễm trùng cấp tính thì bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật

Với những vùng da đang nhiễm trùng cấp tính, lan tỏa gây suy tim, suy hô hấp, rối loạn đông máu thì bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân tiến hành phẫu thuật. Phương pháp này có thể cắt bỏ tổ chức sùi mào gà có vùng đường kính lớn hơn 5cm, nhằm loại bỏ nhanh tổ chức sùi, hạn chế chảy máu. Đây là phương pháp khá tốn kém và thường áp dụng cho những biến chứng nặng, trong khi đó phương pháp đốt sùi mào gà được sử dụng phổ biến hơn cả.

Những lưu ý quan trọng sau khi điều trị sùi mào gà

Những phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà 3Kiêng quan hệ tình dục 6 tháng sau khi điều trị

Kiêng quan hệ tình dục 6 tháng sau khi điều trị, nên sử dụng các biện pháp quan hệ an toàn khi bệnh đã dứt hẳn.

Có một lối sống lành mạnh nhằm nâng cao sức đề kháng của cơ thể, ngủ đủ 7 – 8 tiếng mỗi ngày, ngủ trước 23 giờ để đảm bảo sức khỏe đồng thời duy trì chế độ ăn uống dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học.

Không dùng chung vật dụng, đồ dùng cá nhân với người khác, giữ gìn vệ sinh thân thể để phòng tránh lây nhiễm bệnh cho bản thân và cho những người xung quanh.

Khi quan hệ tình dục phải dùng bao cao su để bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của virus HPV. 

Nếu ăn uống không kiêng khem đồng thời sinh hoạt không đúng cách không những gây đau đớn cho người bệnh, thời gian hồi phục chậm mà còn có nguy cơ tái phát cao, dễ chảy máu và có thể làm tăng nguy cơ tái phát bệnh. 

Hiện nay những phương pháp này vẫn chưa thể loại bỏ hết những chủng virus gây bệnh, và sau khi chữa trị thì chúng vẫn có nguy cơ trở lại và gây bệnh. Vì thế chúng ta phải kết hợp nhiều phương pháp chữa trị, bao gồm đốt sùi mào gà, sử dụng thuốc bôi liền sẹo và áp dụng chế độ ăn uống đúng cách để loại bỏ sùi mào gà một cách triệt để không có dấu hiệu tái phát bệnh trở lại.

Khi thấy mình có biểu hiện tái phát bệnh sùi mào gà, người bệnh nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị thích hợp. Bên cạnh đó bạn cũng có thể tiêm vắc-xin HPV để giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà và nhiều bệnh lý khác do virus HPV gây ra như ung thư cổ tử cung.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:sùi mào gà