Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những phương pháp giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo

Ngày 08/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Để trẻ phát triển toàn diện khả năng sáng tạo từ sớm luôn là điều nhiều phụ huynh quan tâm. Tìm hiểu những phương pháp giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo hiệu quả sau đây cùng Nhà thuốc Long Châu nhé!

Trí sáng tạo của trẻ hoàn toàn có thể rèn luyện và kích thích tư duy từ khi còn rất nhỏ bằng các phương pháp đơn giản thường ngày. Hỗ trợ con trẻ phát triển khả năng sáng tạo sớm là vai trò chung của tất cả phụ huynh. Hãy tạo cho bé nhà mình một môi trường phát triển toàn diện tốt nhất. 

Tại sao trẻ cần tư duy sáng tạo từ sớm?

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy sự sáng tạo của trẻ em hoàn toàn khác biệt so với người lớn. Một cá nhân trưởng thành có trí sáng tạo dựa trên mục đích, có tính bền vững và là kết quả của một quá trình tìm tòi, nghiên cứu. Còn trẻ em thì hoàn toàn ngược lại, trí sáng tạo của trẻ được kích thích và thể hiện bằng sự tái tạo, mô phỏng, bắt chước,... và không có chủ đích.

Trẻ từ khi sinh ra cho đến 6 tuổi là độ tuổi trẻ tràn ngập sự tò mò, trí tưởng tượng,... đối với thế giới bên ngoài. Thời điểm này trẻ phát triển tư duy sáng tạo rất đa dạng và phong phú. Từ đó hình thành nên nhiều cảm xúc, tình cảm trong quá trình chơi và học.

Tại sao cần kích thích sự phát triển trí não và sự sáng tạo của trẻ sớm Tại sao cần kích thích sự phát triển trí não và sự sáng tạo của trẻ sớm?

Trong thời đại hiện nay, bất cứ ngành nghề nào cũng yêu cầu sự sáng tạo độc đáo, từ kinh tế, khoa học, lịch sử, kỹ thuật,... Những người thành công trong xã hội luôn sử dụng sự sáng tạo được hình thành toàn diện từ nhỏ để đột phá cả trong suy nghĩ và hành động. 

Những phương pháp giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo

Cho trẻ chơi trò chơi, đồ chơi có màu sắc đa dạng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại sản phẩm đồ chơi đa dạng có công dụng tốt trong việc giúp trẻ hình thành và phát triển hơn khả năng sáng tạo của bản thân. Theo một số nghiên cứu, trong mắt trẻ nhỏ, những màu sáng và bắt mắt tạo cảm giác yêu thương, yên bình và ấm áp, điển hình như màu vàng, xanh da trời, trắng, càm,... Một số đồ chơi xung quanh trẻ đa dạng màu sắc có khả năng giúp phát triển trí não cùng với các dây thần kinh cảm xúc cho trẻ. 

Khuyến khích phụ huynh tìm mua cho trẻ các sản phẩm đồ chơi có màu sắc và kiểu dáng thu hút, kích thích sự tò mò và trí tưởng tượng của trẻ một cách hiệu quả.

Ví dụ phụ huynh có thể tìm mua sản phẩm kẹo đồ chơi cây quạt và con dấu Peppa Pig Relkon. Sản phẩm có thiết kế nhỏ gọn nhưng lại cực kỳ thú vị và thu hút với hình thù đặc biệt khiến trẻ yêu thích. Mua 1 món nhưng lại sở hữu đến 3 thứ để chơi, trẻ sẽ sở hữu một chiếc quạt cầm tay mini, kẹo ngon ngọt và con dấu Peppa Pig Relkon dễ thương. 

Sản phẩm được làm từ nhựa cao cấp, được kiểm chứng an toàn và lành tính với sức khỏe trẻ. Từ thiết kế độc đáo khơi gợi tính tò mò của trẻ giúp trẻ thỏa sức suy nghĩ, tưởng tượng và khám phá theo cách riêng. 

Kẹo cây quạt đồ chơi Peppa Pig Relkon Kẹo cây quạt đồ chơi Peppa Pig Relkon

Trò chuyện, đặt câu hỏi cho trẻ

Một trong nhiều phương pháp phát triển cùng con là thường xuyên đọc sách, trò chuyện với con, đặc biệt hãy đặt nhiều câu hỏi đơn giản, dễ hiểu để kích thích não bộ trẻ suy nghĩ và tưởng tượng. Đây là phương pháp được nhiều chuyên gia khuyến khích mỗi phụ huynh đều nên sử dụng với con. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, khi trẻ chưa thể nói nhưng nếu thường xuyên trò chuyện, đặt câu hỏi cho con, trẻ sẽ học theo, bắt chước và có thể hiểu được những câu nói người lớn sớm. Từ đó trẻ sẽ hình thành cảm xúc và một số suy nghĩ riêng biệt của con, tạo tiền đề cho tư duy sáng tạo phát triển.

Khi ít trò chuyện, ít kích thích khả năng nói và phát triển ngôn ngữ trẻ khiến trẽ rất dễ xuất hiện các biểu hiện của việc bé chậm nói. Vì vậy phụ huynh nhớ nên thường nói chuyện với bé thường xuyên nhé.

Hãy trò chuyện, đặt câu hỏi với trẻ nhiều hơn để nuôi dưỡng khả năng sáng tạo trong con Hãy trò chuyện, đặt câu hỏi với trẻ nhiều hơn để nuôi dưỡng khả năng sáng tạo trong con

Sẵn sàng "lộn xộn" cùng con trẻ

Đừng ngại lộn xộn và vui chơi cùng con, đặc biệt đừng sắp xếp con trẻ chơi theo mong muốn của phụ huynh. Hãy để trẻ tự tin chơi, tự tin sáng tạo và ủng hộ con vô điều kiện. Sự đồng thuận và thấu hiểu của phụ huynh là niềm vui, là động lực to lớn giúp con trẻ phát triển tự nhiên, an toàn theo chiều hướng sáng tạo tích cực. 

Hãy để trẻ thỏa sức sáng tạo và phát triển trí tưởng tượng Hãy để trẻ thỏa sức sáng tạo và phát triển trí tưởng tượng

Trên đây là những phương pháp giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo độc đáo mà chúng tôi đã đem đến cho các bạn. Hy vọng những thông tin trên bài sẽ thực sự bổ ích và giúp nhiều phụ huynh quan tâm hơn đến kích thích khả năng sáng tạo của trẻ. Nuôi con là một hành trình dài, tuy vất vả nhưng rất ý nghĩa. Mong rằng quý phụ huynh luôn dồi dào sức khỏe để đồng hành cùng con suốt những dấu mốc quan trọng của cuộc đời.

Cẩm Ly

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm