Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những sự thật thú vị về màng phim tránh thai có thể bạn chưa biết

Ngày 31/01/2023
Kích thước chữ

Nhờ vào sự tiến bộ của khoa học, phụ nữ hiện đại có thể chủ động tránh thai bằng cách sử dụng màng phim tránh thai. Cùng tìm hiểu ngay những sự thật thú vị về màng phim tránh thai ngay nhé!

Nếu không muốn sử dụng bao cao su như truyền thống mà vẫn có thể kế hoạch hóa gia đình, màng phim tránh thai chính là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Tuy nhiên, có rất nhiều chị em vẫn không hề biết đến sự tồn tại của sản phẩm này. Liệu màng phim tránh thai có hiệu quả không? Cách sử dụng màng phim tránh thai như thế nào? Hãy để chúng tôi giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên nhé! 

Màng phim tránh thai là gì? 

Màng phim tránh thai hay còn được biết đến với cái tên là VCF. Đây là một sản phẩm tránh thai dành riêng cho nữ giới, giúp cho quá trình quan hệ tình dục an toàn mà không cần đến bao cao su và thuốc tránh thai. 

Màng phim tránh thai được thiết kế dạng hình vuông nhỏ, chất liệu vô cùng mỏng nhẹ. Với kích cỡ sản phẩm chỉ khoảng 5x5cm, vừa đủ để chị em đưa vào âm đạo một cách dễ dàng. 

Màng phim khi kết hợp với môi trường axit bên trong âm đạo sẽ nhanh chóng bị hòa tan, tạo thành một loại gel. Loại chất này có tên là nonoxynol-9, có khả năng tiêu diệt triệt để tinh trùng. 

Những sự thật thú vị về màng phim tránh thai 1 Màng phim tránh thai hay còn được biết đến là "bao cao su" nữ 

Ưu và nhược điểm của màng phim tránh thai

Dù vẫn còn khá xa lạ với nữ giới ở Việt Nam, nhưng màng phim tránh thai lại được rất nhiều chị em trên toàn thế giới ưa chuộng. Để chị em có được cái nhìn khách quan, chúng tôi đã tổng hợp lại những ưu và nhược điểm của sản phẩm này. Đó là: 

Ưu điểm 

Màng phim tránh thai có các ưu điểm:

  • Không gây kích ứng: Nếu bị dị ứng với hoạt chất estrogen hay progestin có trong bao cao su, thuốc tránh thai, bọt tránh thai,... bạn có thể xem xét sử dụng màng phim tránh thai. Phim tránh thai không chứa bất cứ nội tiết tố nào nên rất an toàn với bạn nữ có làn da nhạy cảm. 
  • Tiêu diệt tinh trùng: Ngay khi tinh trùng đi vào âm đạo, tiếp xúc với chất nhầy do màng phim tạo ra thì sẽ bị giết chết ngay lập tức. 
  • Không làm mất cảm giác: Khi sử dụng màng phim, bạn có thể thoải mái quan hệ mà không lo khó đạt khoái cảm như bao cao su thông thường. 
  • Dễ sử dụng: Phim tránh thai nhỏ gọn nên bạn có thể mang theo bên mình. Cách sử dụng cũng rất đơn giản, sạch sẽ, bạn chỉ cần đưa màng phim vào âm đạo và nó sẽ tan ra nhanh chóng. 
  • Có sẵn trên thị trường: Bạn dễ dàng tìm mua sản phẩm này. 
  • Không có tác dụng phụ: Màng phim tránh thai không ảnh hưởng đến khả năng mang thai của nữ giới do tác dụng của chúng chỉ kéo dài đến 3 giờ đồng hồ. 
Những sự thật thú vị về màng phim tránh thai 2 Màng phim tránh thai không gây dị ứng như một số loại thuốc tránh thai 

Nhược điểm 

Tuy nhiên, màng phim tránh thai cũng có một số nhược điểm:

  • Không phù hợp với những người mẫn cảm với hoạt chất nonoxynol-9. 
  • Không ngăn chặn được các bệnh xã hội lây nhiễm qua đường tình dục. 
  • Hiệu quả không cao bằng các phương pháp tránh thai khác. 
  • Bạn phải đợi sau 15 phút kể từ khi đưa màng phim vào âm đạo thì mới được quan hệ tình dục. 

Cách sử dụng màng phim tránh thai 

Cách sử dụng màng phim tránh thai đã được in ngay trên bao bì đóng gói. Nếu chưa có sẵn sản phẩm này, bạn cũng có thể tham khảo hướng dẫn dưới đây: 

  • Bước 1: Bạn rửa sạch tay, lau khô và mở bao đựng màng phim theo mũi tên in mờ để tránh làm hỏng màng phim. 
  • Bước 2: Bạn ngồi xổm, gác chân lên ghế hoặc nằm ngửa để tìm vị trí thoải mái nhất trước khi đặt phim tránh thai vào âm đạo. 
  • Bước 3: Gấp màng phim 4 lần và đẩy vào âm đạo, sao cho càng gần tử cung càng tốt. 
  • Bước 4: Đợi ít nhất 15 phút để đảm bảo màng phim tan hết. 
  • Bước 5: Nếu muốn nâng cao hiệu quả tránh thai, bạn có thể chèn thêm màng phim trước khi quan hệ. 
Những sự thật thú vị về màng phim tránh thai 4 Cách sử dụng màng phim tránh thai khá dễ dàng 

Lưu ý khi sử dụng màng phim tránh thai 

Dù được coi là phương pháp tránh thai tân tiến, an toàn cho sức khỏe của người dùng nhưng bạn cũng cần lưu ý những điều sau trước khi sử dụng màng phim tránh thai: 

  • Tỷ lệ tránh thai của màng phim là 82%, tức là cứ 100 phụ nữ thì có khoảng 18 người mang thai ngoài ý muốn do dùng sai cách, diệt tinh trùng thất bại,... Vì vậy, bạn có thể cân nhắc dùng thêm bao cao su hoặc thuốc tránh thai hàng ngày
  • Lạm dụng phương pháp tránh thai này có thể gây nóng rát âm đạo, dương vật, thậm chí là nhiễm trùng nấm men và nhiễm trùng đường tiết niệu. 
  • Màng phim chỉ có tác dụng trong 3 tiếng kể từ khi đưa vào âm đạo. 
  • Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều người trục lợi bằng cách bán màng phim tránh thai là hàng giả, hàng nhái. Các sản phẩm này tuy có giá thành rẻ hơn nhưng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của nữ giới, mà khả năng tránh thai là rất kém. Vì vậy, bạn nên chọn mua ở những cơ sở buôn bán uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. 
Những sự thật thú vị về màng phim tránh thai 4 Chị em sử dụng màng phim tránh thai vẫn còn một tỷ lệ nhỏ mang thai ngoài ý muốn 

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm kiến thức về màng phim tránh thai và cách sử dụng màng phim tránh thai. Màng phim tránh thai cũng là một sản phẩm đáng để trải nghiệm, phải không nào!

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Vinmec 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.