Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những thắc mắc thường gặp về chứng rò hậu môn ở trẻ sơ sinh

Ngày 22/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rò hậu môn là một bệnh lý khá thường gặp ở trẻ, đặc biệt là những trẻ sơ sinh. Vậy rò hậu môn ở trẻ sơ sinh là gì? Được chia thành mấy loại? Cách xử lý ra sao? Nhà thuốc Long Châu sẽ cùng các bạn tìm hiểu về những thắc mắc thường gặp xung quanh căn bệnh rò hậu môn ở trẻ sơ sinh nhé.

Khi chăm sóc cho trẻ sơ sinh, có rất nhiều triệu chứng tổn thương ở trẻ cần được chúng ta phát hiện và xử lý kịp thời, một trong số đó chính là chứng rò hậu môn ở trẻ sơ sinh. Rò hậu môn ở trẻ sơ sinh là gì? Có những biểu hiện nào để nhận biết? Cách xử lý ra sao? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay sau đây.

Chứng rò hậu môn ở trẻ sơ sinh là gì?

Trẻ em, nhất là trẻ sơ sinh là những đối tượng thường mắc phải các triệu chứng nhiễm trùng do hệ đề kháng còn yếu và chưa phát triển toàn diện. Trong các chứng bệnh ở trẻ sơ sinh thì rò hậu môn là một triệu chứng thường gặp và đem đến cho các bé khá nhiều sự khó chịu.

Vậy rò hậu môn ở trẻ sơ sinh là gì? Đây là hiện tượng phần nếp gấp niêm mạc chung quanh ống hậu môn (ngôn ngữ y khoa gọi là đường lược) bị viêm nhiễm dẫn đến khu vực cơ thắt ở trực tràng bị tích mủ. Sau một thời gian, vùng tích mủ này sẽ phá miệng và tạo thành lỗ rò ở vùng niêm mạc gần hậu môn.

Những thắc mắc thường gặp về chứng rò hậu môn ở trẻ sơ sinh 1

Rò hậu môn là một bệnh lý gây cho trẻ nhiều sự đau đớn và khó chịu

Rò hậu môn ở trẻ sơ sinh được chia thành mấy loại?

Tuy là triệu chứng không hiếm gặp nhưng dựa vào đặc điểm cũng như vị trí của lỗ rò, chứng rò hậu môn ở trẻ sơ sinh có thể được phân chia thành khá nhiều loại, cụ thể như sau:

Dựa vào đặc điểm của lỗ rò chúng ta có:

  • Rò hoàn toàn: Lỗ rò xuyên suốt từ bên trong ra đến bên ngoài vùng da xung quanh hậu môn.
  • Rò không hoàn toàn: Lỗ rò mới gây ra tổn thương chủ yếu ở khu vực bên trong của vùng da xung quanh hậu môn, chưa hoàn toàn xuyên thẳng ra ngoài.
  • Rò đơn giản: Tổn thương tạo thành một đường thẳng ngắn và nông từ khu vực bên trong xuyên ra bên ngoài tại vùng da xung quanh hậu môn, kết thúc bằng 1 lỗ rò.
  • Rò phức tạp: Tổn thương tạo thành một đường ngoằn ngoèo bên trong khu vực da xung quanh hậu môn và tạo thành nhiều lỗ rò.

Dựa vào vị trí của lỗ rò chúng ta có:

  • Rò trong cơ thắt: Đây thường là những vết rò nông từ trong cơ thắt xuyên ra lớp da xung quanh hậu môn.
  • Rò ngoài cơ thắt: Tổn thương bắt đầu từ khu vực nằm ngoài cơ thắt và xuyên ra lớp ra xung quanh hậu môn.
  • Rò qua cơ thắt: Tổn thương bắt đầu từ khu vực bên ngoài cơ thắt và xuyên qua cơ thắt để tạo thành lỗ rò tại khu vực da xung quanh hậu môn.

Nguyên nhân gây ra chứng rò hậu môn ở trẻ sơ sinh

Có 3 nguyên nhân chính sau đây thường gây ra chứng rò hậu môn ở trẻ sơ sinh:

  • Do bẩm sinh: Có nhiều trẻ ngay từ khi chào đời đã có cấu tạo bất thường tại khu vực hậu môn dẫn đến phân bị ứ đọng và tạo nên những tổn thương, lâu dài sẽ tạo thành lỗ rò ở hậu môn của trẻ.
  • Do áp xe hậu môn không được điều trị kịp thời: Một nguyên nhân khá phổ biến gây ra chứng rò hậu môn ở trẻ sơ sinh là do bé bị áp xe xung quanh khu vực hậu môn nhưng không đượ phát hiện và điều trị kịp thời. Theo thời gian, các khối áp xe này sẽ tạo nên những tổn thương ngày càng lớn và có thể phát triển thành các lỗ rò hậu môn.
  • Do trẻ bị táo bón: Khi trẻ bị táo bón thì việc đại tiện sẽ gặp khó khăn và trẻ thường phải rặn mạnh, dùng sức nhiều dẫn đến những tổn thương xung quanh hậu môn. Các tổn thương này có thể gây ra tình trạng rò hậu môn ở trẻ sơ sinh nếu không được xử lý một cách kịp thời.

Những thắc mắc thường gặp về chứng rò hậu môn ở trẻ sơ sinh 2

Táo bón cũng là một trong những nguyên nhân gây ra rò hậu môn ở trẻ nhỏ

Những biểu hiện nhận biết rò hậu môn ở trẻ sơ sinh

Như chúng ta đã biết, việc xác định chính xác vấn đề mà trẻ sơ sinh đang gặp phải là điều tương đối khó khăn và cần những kiến thức y khoa chuyên biệt. Tuy nhiên khi trẻ gặp phải ít nhất 2 trong số những biểu hiện trên thì bố mẹ nên nghĩ đến việc có thể trẻ đang gặp phải chứng rò hậu môn:

  • Trẻ trở nên bứt rứt, khó chịu, thay đổi lịch hoạt hàng ngày, thường xuyên quấy khóc và bỏ bú.
  • Trẻ liên tục quấy khóc khi đi ngoài, trong phân có lẫn máu hoặc mủ.
  • Khu vực xung quanh hậu môn xuất hiện những khối sưng cứng, tấy đỏ, có thể có hiện tượng chảy dịch vàng.
  • Khu vực xung quanh hậu môn có mùi hôi tanh, trẻ quấy khóc mỗi lần bố mẹ vệ sinh và thay tã.
  • Trẻ có biểu hiện sốt cao, người mệt mỏi, không hiếu động như thường ngày.

Những thắc mắc thường gặp về chứng rò hậu môn ở trẻ sơ sinh 3

Trẻ thường quấy khóc, bỏ bú,... là những biểu hiện có thể trẻ đang bị rò hậu môn

Cần làm gì khi phát hiện trẻ có biểu hiện bị chứng rò hậu môn?

Như đã nói ở trên, việc xác định chính xác các vấn đề mà trẻ sơ sinh đang gặp phải là điều không hề đơn giản, chính vì vậy bố mẹ khi đang chăm sóc trẻ và phát hiện có những biểu hiện cho thấy bé đang gặp phải chứng rò hậu môn thì việc đầu tiên cần làm là nhanh chóng đưa bé đến thăm khám tại các cơ sở y tế. Sau khi xem qua tình trạng của bé, nếu cảm thấy cần thiết các y bác sĩ sẽ tiến hành chụp chiếu để xác định chính xác vấn đề mà trẻ đang gặp phải.

Trên đây là những thắc mắc thường gặp nhất về chứng rò hậu môn ở trẻ sơ sinh mà Nhà thuốc Long Châu đã tổng hợp được, hy vọng chúng sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh. Đây là giai đoạn cực kỳ nhạy cảm nên các bạn cần đặc biệt chú ý đến các bé và không được bỏ qua bất kỳ triệu chứng bất thường nào ở trẻ nhé. Chúc những thiên thần nhỏ luôn khỏe mạnh, đáng yêu và hẹn gặp lại các bạn trong những bài chia sẻ tiếp theo.

Trung Kiên

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm