Long Châu

Những thói quen ăn uống sẽ tàn phá cơ thể bạn sau tuổi 60

Ngày 29/12/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi bạn mới bước vào tuổi 60 hay đã gần ở ngưỡng này, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình đang trải qua nhiều thay đổi. Để thích ứng với điều này, bạn cần thay đổi một số thói quen không lành mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bên cạnh nhiều thói quen giúp bạn đạt được mục tiêu sức khỏe của mình, cũng có một số thói quen sẽ khiến cơ thể bị tàn phá khi bạn già đi. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu những thói quen ăn uống nào bạn nên tránh ở độ tuổi 60 để có một cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Ăn không đủ protein

Cung cấp đủ protein trong chế độ ăn uống là điều quan trọng ở mọi lứa tuổi. Protein giúp duy trì khối lượng cơ, sức mạnh, sức khỏe của xương và là một trong những cách tốt nhất để giúp bạn nỗ lực giảm cân.

Tuy nhiên, protein còn trở nên quan trọng hơn đối với sức khỏe khi bạn già đi. Những người trên 60 tuổi có nhiều nguy cơ bị mất khối lượng cơ hơn và việc không ăn đủ protein trong ngày có thể đẩy nhanh quá trình này.

Những thói quen ăn uống sẽ tàn phá cơ thể bạn sau tuổi 60 1 Bổ sung đầy đủ protein sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn sau 60 tuổi

Các chuyên gia gợi ý nên kết hợp nhiều thực phẩm hơn như trứng, cá hồi, thịt bò, gà hoặc gà tây vào chế độ ăn uống khi bạn có thể. Người trên 60 tuổi thậm chí có thể thích nghi với một thói quen lành mạnh vào buổi sáng bằng cách thêm protein vào cà phê hoặc bột yến mạch, theo cách đó bạn có thể bắt đầu một ngày mới của mình một dầy năng lượng.

Uống không đủ nước

Một thói quen phổ biến khác cần tránh ở độ tuổi 60 là mất nước và không uống đủ nước. Khi bạn già đi, cảm giác khát của bạn có thể giảm đi, do đó, những người ở độ tuổi 60 có xu hướng mất nước nhiều hơn so với những người trẻ hơn.

Nếu không có nước, cơ thể bạn sẽ ngừng hoạt động bình thường. Nước chiếm hơn một nửa trọng lượng cơ thể của bạn, và một người không thể sống sót quá vài ngày nếu không có nó. Tại sao? Cơ thể của bạn có rất nhiều công việc quan trọng và nó cần nước để thực hiện nhiều công việc đó. Ví dụ, máu của bạn, chứa nhiều nước, mang oxy đến tất cả các tế bào của cơ thể bạn. Nếu không có oxy, những tế bào nhỏ bé đó sẽ chết và cơ thể bạn sẽ ngừng hoạt động.

Cơ thể bạn không chỉ nhận được nước khi bạn uống nước mà bất kỳ chất lỏng nào bạn uống đều sẽ chứa nước. Nhưng nước lọc và sữa là những lựa chọn tốt nhất. Bên cạnh đó, còn rất nhiều thực phẩm cũng chứa nước như trái cây và các loại rau cũng chứa rất nhiều nước để làm nguồn cung cấp nước hàng ngày tuyệt vời.

Ăn khuya

Nhiều người có thể không nhận ra điều này, nhưng ăn khuya có thể gây hại cho sức khỏe của bạn, ngay cả khi bạn đang thưởng thức những món ăn khuya mang tính lành mạnh!

Những thói quen ăn uống sẽ tàn phá cơ thể bạn sau tuổi 60 2 Ăn bữa khuya là một ý tưởng tồi cho người trên 60 tuổi

Ăn khuya thường đi đôi với đồ ăn vặt chế biến sẵn vì ăn quá nhiều vào ban đêm có liên quan đến tăng cân, biến động lượng đường trong máu và bệnh tiểu đường mà rất nhiều người dễ mắc các chứng bệnh này.

Một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa tình trạng ăn khuya là tránh bỏ bữa. Bỏ bữa có thể khiến bạn có nguy cơ bị hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp) cũng như làm tăng cảm giác thèm ăn quá mức sau này. Hãy cố gắng ăn ba bữa cân bằng và một bữa ăn nhẹ buổi chiều hàng ngày. Thêm đồ ăn nhẹ vào giữa các bữa ăn nếu cần. Điều này sẽ giúp bạn ít cảm thấy đói hơn vào ban đêm.

Chế độ ăn ít chất xơ

Một trong những thói quen ăn uống tồi tệ nhất mà bạn mắc phải là không bổ sung đủ chất xơ vào chế độ ăn hàng ngày, vì chất dinh dưỡng này là chìa khóa giúp bạn có một cuộc sống khỏe mạnh.

Hãy đảm bảo bạn luôn cung cấp đủ chất xơ, bao gồm chất xơ không hòa tan và chất xơ hòa tan để nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi sống trong ruột, cải thiện sự hấp thụ chất dinh dưỡng, giảm viêm và tác động tích cực đến tâm trạng của bạn.

Những thói quen ăn uống sẽ tàn phá cơ thể bạn sau tuổi 60 3 Rau củ là thực phẩm không thể thiếu dù bạn đang ở độ tuổi nào

Thêm trái cây vào ly sinh tố buổi sáng là một lựa chọn tiện lợi để đưa nhiều chất xơ hơn vào chế độ ăn uống của bạn. Bạn cũng có thể ăn một vài loại rau, chẳng hạn như rau bina hoặc bí xanh, để tăng hương vị của món sinh tố.

Bạn sẽ cảm thấy những thay đổi chẳng mấy tích cực của cơ thể khi bước sang tuổi 60 và chế độ ăn ảnh hưởng trực tiếp đến những thay đổi này. Để có một cơ thể khỏe mạnh hơn, hãy tránh những cách ăn uống sai lầm đã được đề cập trong bài viết trên. Ngoài ra, việc ngủ đủ giấc và tập để dục thường xuyên cũng sẽ giúp củng cố thêm sức khỏe tổng thể của cơ thể.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Eat This Not That

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm