Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những thức ăn tốt cho tim mạch mà bạn có thể thêm vào bữa ăn hằng ngày

Ngày 24/12/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Không chỉ là món ăn ngon, những thực phẩm từ tự nhiên còn cực kỳ tốt cho sức khỏe đặc biệt là tim mạch của bạn. Sẽ rất cần thiết nếu bạn ghi nhớ những thức ăn tốt cho tim mạch mà bạn có thể thêm vào bữa ăn hằng ngày sau đây!

Các loại thực phẩm mà chúng ta sử dụng hằng ngày sẽ giúp tránh các bệnh về tim mạch và cách phòng chống rất an toàn. Vậy những thức ăn tốt cho tim mạch, giúp tim khỏe mạnh hơn là gì? Đây chính là thắc mắc chung của rất nhiều người.

Những thức ăn tốt cho tim mạch

Cam quýt

Những thức ăn tốt cho tim mạch – cam, quýt là loại trái cây rất quen thuộc trong các gia đình người Việt. Theo các chuyên gia nghiên cứu: những người phụ nữ tiêu thụ một lượng lớn chất flavonoid có trong cam quýt và bưởi được cho có nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ thấp hơn 19% so với những phụ nữ ít ăn cam quýt.

Ngoài ra, vitamin C trong cam cũng giúp giảm nguy cơ mắc nhồi máu cơ tim. Sử dụng cam, quýt thường xuyên còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp làn da hồng hào hơn.

Cá hồi

Các loại cá nói chung và cá hồi nói riêng rất giàu Omega-3. Đặc biệt, cá hồi cùng với các loại cá béo khác như cá mòi và cá thu là những “ngôi sao” trong danh sách thức ăn tốt cho tim mạch.

Hàm lượng cao axit béo Omega-3 trong các loại cá có chức năng giúp giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim và xơ vữa động mạch. Hiệp hội tim mạch Mỹ khuyên nên ăn cá, nhất là cá béo, tối thiểu 2 lần/tuần.

Những thức ăn tốt cho tim mạch mà bạn có thể thêm vào bữa ăn hằng ngày1Cá hồi là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe và nhất là tim mạch

Cà chua

Có thể nói cà chua là một trong số những thức ăn tốt cho tim mạch và ngon-bổ-rẻ. Cà chua có hàm lượng kali cao. Ngoài ra, cà chua còn chứa chất lycopene- chất chống oxy hóa rất tốt. Lycopene giúp kiểm soát cholesterol xấu, giảm nguy cơ về tim mạch.

Nghệ

Xơ vữa động mạch là do các động mạch bị co cứng lại. Nghệ có tính kháng viêm rất tốt, là một trong những thức ăn tốt cho tim mạch. Chất curcumin- chất đặc trưng trong nghệ có tác dụng  làm giảm viêm trong các động mạch ngoại biên.

Bông cải xanh, rau bina và cải xoăn

Những loại rau có màu xanh đậm như bông cải xanh, rau bina, rau mồng tơi và cải xoăn,... rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch này có thể tăng cường sức khỏe tim mạch nhờ có nhiều carotenoid. Đây là chất chống oxy hóa, giúp giải phóng các chất gây hại cho cơ thể.

Bên cạnh đó, ăn nhiều rau cũng là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất, tốt cho tim.

Dầu olive nguyên chất

Một nghiên cứu của các nhà khoa học được thực hiện trên những người có nguy cơ cao bị bệnh tim cho thấy: Chế độ ăn Địa Trung Hải sẽ giúp kéo giảm 30% nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Chế độ ăn Địa Trung Hải được thực hiện như sau: giàu ngũ cốc, hoa quả và rau củ, có bổ sung các loại hạt và ít nhất 4 muỗng canh dầu olive mỗi ngày.

Dầu olive nguyên chất có tác dụng kiểm soát Cholesterol xấu rất tốt. Qua đó bảo vệ sức khỏe tim mạch. Dầu olive chính là một trong số những thức ăn tốt cho tim mạch hàng đầu.

Quả mọng

Cả việt quất, mâm xôi (phúc bồn tử) và dâu tây đều là những quả mọng có hợp chất rất có lợi cho sức khỏe, bao gồm  chất chống oxy hóa, có thể làm giảm huyết áp. Một nghiên cứu được nghiên cứu trên phụ nữ từ 25- 42 tuổi đã chỉ ra rằng: những người ăn nhiều việt quất, mâm xôi và dâu tây mỗi tuần có nguy cơ bệnh tim thấp hơn 32% so với những người ít ăn các loại quả này.

Những thức ăn tốt cho tim mạch mà bạn có thể thêm vào bữa ăn hằng ngày2Quả mọng một trong những thức ăn tốt cho tim mạch

Trà xanh

Các nghiên cứu cho thấy người uống trà xanh thường xuyên có tỷ lệ tử vong thấp hơn.

Một trong số những thức ăn tốt cho tim mạch không thể không nhắc đến trái bơ. Trong trái bơ chín có chứa rất nhiều chất béo không bão hòa. Chất này có tác dụng rất tốt trong việc loại bỏ bớt  LDL và tăng cường nồng độ HDL- một loại cholesterol rất có lợi cho sức khỏe.

Bạn có thể sử dụng bơ trực tiếp, sinh tố bơ, salad bơ hoặc ăn kèm bánh mì.

Cây họ đậu

Các loại đậu như đậu lăng, đậu Hà Lan rất dồi dào protein mà không chứa nhiều chất béo không tốt. Một nghiên cứu cho thấy, những người ăn đậu trên 4 lần/tuần sẽ giảm nguy cơ bệnh tim đến 22% so với người tiêu thụ đậu ít hơn 1 lần/tuần.

Các loại đậu còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở những bệnh nhân tiểu đường, tránh biến chứng.

Đậu nành

Đậu nành cũng là một loại thực phẩm họ đậu, có tác dụng bảo vệ tim mạch rất tốt. Các sản phẩm từ đậu nành chất béo không bão hòa đa rất cao (tốt cho sức khỏe), chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Các sản phẩm từ đậu nành như:  đậu phụ và sữa đậu nành là nguồn bổ sung chất đạm rất tốt cho cơ thể. Ăn đậu phụ thường xuyên sẽ giúp hạn chế được các bệnh tim mạch như: triệu chứng bệnh mạch vành, suy tim, tim đập nhanh,...

Sản phẩm từ đậu nành sẽ giúp hạn chế các bệnh về tim mạch

Những thực phẩm không tốt cho tim mạch

  • Các chất kích thích như: cà phê, thuốc lá, bia, rượu,... là những chất rất nguy hiểm cho trái tim của bạn
  • Thực phẩm bẩn, đồ ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ, nhiều cholesterol cũng là nguyên nhân khiến trái tim bạn suy nhược
  • Đồ ăn nhiều muối, đường cũng gây gánh nặng lên tim, mạch máu, thận,...

Trái tim đóng vai trò then chốt trong sức khỏe của cả cơ thể. Vì vậy, bảo vệ sức khỏe trái tim là điều hết sức cần thiết. Hy vọng qua bài viết, các bạn đã biết được những thức ăn tốt cho tim mạch, từ đó có chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Nhân Tâm

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Tim mạch