Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những triệu chứng ung thư vòm họng bạn cần biết để phát hiện bệnh sớm

Ngày 17/04/2022
Kích thước chữ

Ung thư vòm họng là căn bệnh ác tính khó điều trị và tăng tỷ lệ tử vong. Việc luôn kiểm tra sức khoẻ và phát hiện bệnh sớm đóng vai trò quan trọng và quyết định đến hiệu quả của điều trị bệnh.

Ung thư vòm họng là bệnh ung thư bắt nguồn từ các tế bào của vùng hầu họng. Nguyên nhân gây ung thư vòm họng rất nhiều và ai cũng có thể mắc, đây là một trong những loại ung thư phổ biến trên thế giới, bệnh tiến triển nhanh và có thể tử vong. Các biểu hiện ung thư vòm họng  thường dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý tai mũi họng thông thường nên khó phát hiện sớm và điều trị kịp thời. 

Dấu hiệu nhận biết ung thư vòm họng bạn cần chú ý

Đau rát họng

Khối u ung thư vòm họng ngày càng phát triển sẽ chèn ép các hạch bạch huyết và khiến người bệnh thường xuyên bị đau rát họng, ngay cả khi nuốt nước bọt. Ngoài ra, sự xuất hiện của khối u ở vùng hầu họng khiến việc nuốt thức ăn trở nên khó khăn, khiến người bệnh đau đớn, dễ bị mắc nghẹn.

Các triệu chứng đau rát họng khiến nhiều người dễ nhầm lẫn với các bệnh viêm đường hô hấp khác. Điểm khác biệt là ung thư vòm họng thường gây ra cảm giác đau rát ở một bên cổ họng mà không thể chữa khỏi với thuốc điều trị thông thường.

Đau đầu

Bệnh nhân ung thư vòm họng thường đau nửa đầu, đau trong hốc mắt, triệu chứng ban đầu thường không xuất hiện thường xuyên nên khó phát hiện. Nhưng về sau khối u vòm họng to lên gây chèn ép dây thần kinh do đó cơn đau cũng tăng lên. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn bị tê nửa mặt cùng bên với có biểu hiện đau đầu.

Những triệu chứng ung thư vòm họng bạn cần biết để phát hiện bệnh sớm 1
Dấu hiệu ung thư vòm họng có thể là đau nửa đầu do khối u chèn ép dây thần kinh

Ù tai

Bệnh ung thư vòm họng thường khiến người bệnh bị ù tai một bên, có tiếng như ve kêu hoặc tiếng máy xay gạo bên tai. Bệnh càng nặng thì hiện tượng này càng xảy ra liên tục, dẫn đến giảm thính giác, tổn thương màng nhĩ. Triệu chứng này gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh.

Ho có đờm

Ngoài triệu chứng đau họng, bệnh nhân ung thư vòm họng thường bị ho dai dẳng, ho đờm có máu, khàn tiếng, mất tiếng. Triệu chứng này nặng hơn vào ban đêm và tái phát nhiều lần nếu dùng thuốc trị cảm lạnh và ho thông thường vì các loại này chỉ làm giảm các triệu chứng tạm thời, không có tác dụng với bệnh ung thư. 

Nghẹt mũi

Tai mũi họng là ba cơ quan có quan hệ mật thiết với nhau. Bệnh ung thư vòm họng cũng gây ra các cơn nghẹt mũi thường xuyên. Triệu chứng này thường xuất hiện ở giai đoạn đầu của bệnh, kèm theo các đợt tiết dịch nhầy và chảy máu. Chính vì thế khi bệnh nhân bị nghẹt mũi một bên kèm theo chảy máu kéo dài một khoảng thời gian thì cần phải đi gặp bác sĩ sớm.

Giọng nói biến đổi

Khối u ung thư phát triển sẽ chèn ép và làm thay đổi các dây thanh quản trong cổ họng nên khiến giọng nói của người bệnh bị khàn. Khàn giọng, thay đổi giọng nói có thể do các bệnh lý khác, nhưng nếu triệu chứng này kéo dài trên 3 tuần, không chữa khỏi với thuốc điều trị thông thường thì bạn nên đến trung tâm y tế để được khám và chẩn đoán.

Nổi hạch ở cổ

Nổi hạch ở cổ là dấu hiệu của bệnh ung thư vòm họng điển hình và phổ biến nhất. Khoảng 60-90% trường hợp bị ung thư vòm hòm đều nổi hạch ở cổ hoặc dưới hàm. Đặc điểm của hạch do ung thư vòm họng là ngày càng phát triển to hơn kèm theo đau nhức. Triệu chứng này có thể cho thấy bệnh đã bắt đầu di căn nên việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Ngoài những dấu hiệu trên, ung thư vòm họng còn gây ra các triệu chứng như: Sút cân nhanh chóng, ho ra máu hoặc chất đen, khó thở,… Sự khác biệt để nhận biết triệu chứng là thời gian kéo dài 2-3 tuần và sử dụng thuốc điều trị thông thường không khỏi. Lúc này bạn không nên chủ quan mà cần đến bệnh viện kiểm tra và xét nghiệm nhé.

Những triệu chứng ung thư vòm họng bạn cần biết để phát hiện bệnh sớm 2 Hình ảnh ung thư vòm họng

Phương pháp điều trị ung thư vòm họng

Dựa vào kết quả xét nghiệm và kiểm tra bác sĩ sẽ chỉ định những phương pháp điều trị đúng cách.

Phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp có thể được thực hiện ở tất cả các giai đoạn của bệnh. Bác sĩ tiến hành phẫu thuật để loại bỏ khối u hoặc hạch nổi ở cổ và một số mô lành xung quanh. Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân có thể tiếp tục xạ trị hoặc hóa trị.

Những triệu chứng ung thư vòm họng bạn cần biết để phát hiện bệnh sớm 3

Phẫu thuật để cắt bỏ khổi u, hạch nổi ở cổ  sau đó bệnh nhân sẽ được xạ trị hoặc hoá trị theo tình trạng bệnh

Xạ trị

Xạ trị là phương pháp điều trị sử dụng tia X năng lượng cao hoặc các loại bức xạ khác để tiêu diệt tế bào ung thư hoặc ngăn chặn tế bào ung thư phát triển. Có 2 phương pháp xạ trị:

  • Xạ trị bên ngoài: Dùng máy chiếu bên ngoài cơ thể để hướng chùm tia vào khối ung thư. 
  • Xạ trị bên trong: Việc sử dụng các chất phóng xạ đặt trực tiếp vào hoặc gần mô ung thư. 

Hoá trị

Hóa trị là một phương pháp điều trị sử dụng thuốc uống hoặc tiêm vào tĩnh mạch để ngăn tế bào ung thư phát triển và tiêu diệt chúng. Hóa trị có thể được thực hiện cùng với xạ trị hoặc sau khi xạ trị xong bác sĩ sẽ quyết định phương pháp hóa trị như thế nào dựa trên giai đoạn của bệnh.

Liệu pháp trúng đích

Đây là một phương pháp điều trị sử dụng thuốc để tấn công vào các tế bào ung thư cụ thể. Kháng thể đơn dòng là một dạng của liệu pháp trúng đích. Các kháng thể đơn dòng này có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn tế bào ung thư phát triển hoặc lây lan.

Ung thư vòm họng có điều trị tốt khi phát hiện ở giai đoạn sớm và phác đồ điều trị thích hợp. Hy vọng với những các ung thư vòm họng triệu chứng được chia sẻ ở trên, khi thấy các dấu hiệu khó chịu ở đầu và cổ đau kéo dài và không khỏi khi đã điều trị. Bạn nên đến bệnh viện khám và chẩn đoán sớm để việc điều trị đạt hiệu quả tốt nhất.

Xem thêm: Nốt ruồi báo ung thư: Có tin được không?

 

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin