Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Vị trí viêm họng nổi hạch ở đâu thì nguy hiểm?

Ngày 06/05/2018
Kích thước chữ

Viêm họng nổi hạch cổ xảy ra trong những đợt viêm họng cấp. Đây là một hiện tượng bình thường của hệ thống miễn dịch của cơ thể khi phản ứng với các tác nhân xâm nhập từ bên ngoài như virus, vi khuẩn,... Vậy vị trí viêm họng nổi hạch ở đâu thì nguy hiểm?

Viêm họng nổi hạch cổ xảy ra trong những đợt viêm họng cấp. Đây là một hiện tượng bình thường của hệ thống miễn dịch của cơ thể khi phản ứng với các tác nhân xâm nhập từ bên ngoài như virus, vi khuẩn,... Vậy vị trí viêm họng nổi hạch ở đâu thì nguy hiểm?

Nguyên nhân đau họng nổi hạch ở cổ

Viêm họng nổi hạch vùng cổ có thể là dấu hiệu của các bệnh lý vùng họng như: viêm nhiễm vùng mũi xoang, viêm loét amidan, viêm đau họng, viêm nướu răng… hoặc có thể là do hạch di căn từ các khối ung thư như vòm mũi họng, ung thư vùng hạ họng, ung thư thanh quản, hoặc từ các bộ phận khác trên cơ thể….

Vị trí viêm họng nổi hạch ở đâu thì nguy hiểm 1

Nổi hạch vùng cổ có thể là dấu hiệu của các bệnh lý vùng họng như: viêm nhiễm vùng mũi xoang, viêm loét amidan

Tuy nhiên, khi cơ thể nổi hạch, bạn không thể chủ quan được, đó có thể là dấu hiệu của các bệnh bất thường, đừng chủ quan, nếu có thể hay đi khám ngay và tham khảo thêm các thông tin.

Vị trí viêm họng nổi hạch ở đâu thì nguy hiểm còn tùy từng dấu hiệu kèm theo. Nếu có những biểu hiện dưới đây thì rất có thể sẽ bị ung thư vòm họng: đau họng và nổi hạch cổ một bên, hạch cổ to, có thể di động rồi bám dính vào 1 vị trí, hạch không gây sưng đau nhưng kéo dài dai dẳng và tái phát nhiều lần. Các triệu chứng của bệnh này cũng diễn biến thầm lặng và khó phát hiện trong giai đoạn đầu. Đã có rất nhiều bệnh nhân phát hiện bệnh muộn, khiến cho tình trạng bệnh tiến triển xấu đi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Vấn đề viêm họng nổi hạch ở đâu thì nguy hiểm trong những đợt viêm cấp cũng không có gì đặc biệt, đó là do hệ thống miễn dịch của bạn phản ứng khi có nhiễm trùng. Tuy nhiên, bạn nên khám thật kỹ với bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng nếu có triệu chứng viêm họng kèm sốt kéo dài để nội soi vòm họng để tầm soát và loại trừ bệnh lý ung thư vòm mũi họng bạn đang lo lắng.

Làm gì khi bị viêm họng nổi hạch ở cổ

Vị trí viêm họng nổi hạch ở đâu thì nguy hiểm 2Không nên có thái độ chủ quan và coi thường những biểu hiện tưởng chừng như đơn giản

Hiện tượng nổi hạch cổ ở bệnh nhân viêm họng thường có hai diễn biến chính: Một là tự mất đi khi bệnh giảm, hai là sẽ phát triển và gây nhiều hệ quả tác động đến sức khỏe. Với trường hợp thứ nhất sẽ không có gì đáng bàn cãi, chúng ta không cần can thiệp hạch cũng có thể tự biến mất.

Còn trong trường hợp thứ hai, khi tình trạng viêm họng hạch nổi lên trong thời gian dài, kích thước hạch lớn sẽ gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, việc điều trị là bắt buộc. Để làm được điều này đòi hỏi các bạn phải sử dụng phác đồ điều trị viêm họng để giúp tiêu viêm loại bỏ hạch.

Có những bệnh nhân khi nổi hạch có thể gây đau tấy đến mức độ bị sốt thì cần uống thuốc hạ sốt và giảm đau để kết hợp. Có thể nói rằng, tính chất lành tính hoặc ác tính của hạch mới là điều quan trọng nhất. Vì vậy để chắc chắn về mức độ nghiêm trọng mà mình gặp phải, người bệnh nên đi khám và điều trị càng sớm càng tốt. Viêm họng nổi hạch ở đâu thì nguy hiểm?

Các bạn không nên có thái độ chủ quan và coi thường những biểu hiện tưởng chừng như đơn giản, hãy dành sự quan tâm nhiều hơn cho sức khoẻ của chính bản thân mình. Định kỳ kiểm tra sức khỏe ít nhất là 6 tháng một lần để bảo đảm có thể phát hiện ra bệnh sớm nhất, từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời.

Phòng ngừa đau họng nổi hạch ở cổ

Vị trí viêm họng nổi hạch ở đâu thì nguy hiểm 3Đánh răng sạch sẽ, súc miệng họng bằng nước muối loãng mỗi ngày phòng ngừa đau cổ nổi hạch
  • Đánh răng sạch sẽ, súc miệng họng bằng nước muối loãng mỗi ngày.
  • Giữa ấm cơ thể nhất là ở vùng cổ, gan bàn chân.
  • Tránh tắm, ngồi hoặc ngủ ở những nơi có gió lùa.
  • Đi ra ngoài đường cần đeo khẩu trang, tránh hít phải dị vật có trong không khí, khói bụi bẩn.
  • Ăn uống đầy đủ, khoa học, bổ sung hoa quả, nhất là hoa quả giàu vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, tốt cho đường hô hấp.
  • Không hút thuốc lá, uống nhiều café, rượu bia và các chất kích thích.
  • Tập thể dục thể thao thường xuyên và khoa học.

Bảo Bảo

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.