Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nhuộm tóc có tiêu diệt chấy hoàn toàn không?

Ngày 04/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chấy luôn là vấn đề nan giải với các bạn có mái tóc dài và dày, nhất là vào những ngày hè nóng bức. Một trong những phương pháp được các bạn nữ ưa chuộng, vừa giúp diệt chấy vừa giúp làm đẹp, là nhuộm tóc... Tuy nhiên, nhuộm tóc không phải lúc nào cũng diệt được chấy

Nhuộm tóc hiện đang là phương pháp làm đẹp được các bạn trẻ ưa chuộng. Phương pháp này thậm chí còn được coi là cách diệt chấy hiệu quả mà lại giúp làm đẹp. Vậy nhuộm tóc có thực sự tiêu diệt được chấy không? Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Nhuộm tóc có diệt được chấy không?

Chấy là loài côn trùng không cánh, sống ký sinh trên tóc và trên da đầu của người. Chúng có kích thước bằng hạt vừng và có nhiều màu, từ màu nâu đến màu trắng mờ. Chấy sống bằng máu người, có thể sống lâu nhất là 30 ngày trên da đầu. Mỗi con chấy đẻ từ ba đến năm quả trứng màu trắng một ngày, được gọi là trứng chấy.

Mặc dù chưa có nghiên cứu nào chứng minh thuốc nhuộm tóc có thể tiêu diệt chấy, nhưng thực tế cho thấy thuốc nhuộm tóc có thể loại bỏ chấy. Dẫu vậy, thuốc nhuộm tóc không giết được trứng chấy.

Thuốc nhuộm tóc có thể loại bỏ chấy nhưng không loại bỏ được trứng chấy 1 Thuốc nhuộm tóc có thể loại bỏ chấy nhưng không loại bỏ được trứng chấy

Thuốc nhuộm tóc ảnh hưởng đến chấy như thế nào?

Trên thị trường có nhiều loại thuốc nhuộm tóc khác nhau. Loại dùng để diệt chấy là thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn. Thuốc nhuộm vĩnh viễn có chứa amoniac - hóa chất ăn mòn thuộc loại kiềm tạo ra khí khó chịu. Đây có thể là lý do tại sao thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn có thể tiêu diệt chấy hiệu quả. Ngoài ra, thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn khác cũng có tác dụng tương tự là hydrogen peroxide.

Trứng chấy được bọc trong một lớp vỏ cứng nhằm bảo vệ khỏi các tác nhân gây hại. Các hóa chất trong thuốc nhuộm tóc không thể xuyên qua lớp vỏ này, cũng không thể tách được chất giống như keo mà giúp vỏ trứng bám trên tóc. Đó là lý do tại sao thuốc nhuộm tóc không thể loại bỏ trứng chấy trước khi chúng nở.

Thuốc tẩy tóc có diệt được chấy không?

Thuốc tẩy tóc có chứa hóa chất, bao gồm amoni persulfate - chất oxy hóa có tác dụng loại bỏ màu trên tóc. Thuốc tẩy cũng chứa hydro và rượu stearyl. Những thành phần này có thể giúp tiêu diệt chấy trên da đầu. Tuy nhiên, giống như thuốc nhuộm tóc, thuốc tẩy tóc không thể tiêu diệt trứng chấy.

Vậy thuốc nhuộm tóc tiêu diệt chấy như thế nào?

Nếu muốn sử dụng thuốc nhuộm tóc để diệt chấy, bạn nên lặp lại quy trình này hàng tuần cho đến khi chấy và trứng chấy biến mất hoàn toàn.

Sau đây là quy trình sử dụng thuốc nhuộm tóc diệt chấy:

  • Dùng giấm để làm ướt toàn bộ da đầu. Pha dung dịch theo tỷ lệ 50% nước - 50% giấm, giấm cần có nồng độ axit 5%. Thoa hỗn hợp giấm vào từng sợi tóc gần da đầu, sau tai và gáy. Để dung dịch trên da đầu trong 5 đến 15 phút. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy bỏng rát trên da đầu, hãy gội sạch với nước ngay lập tức.
  • Gội sạch dung dịch giấm và nước bằng nước ấm.
  • Dùng lược chải chấy để loại bỏ càng nhiều trứng chấy và chấy trên đầu càng tốt. Sau mỗi lần chải, rửa sạch và ngâm lược trong nước thật nóng cho đến khi không còn chấy bám trên lược trước khi sử dụng lại.
  • Trộn thuốc nhuộm tóc theo hướng dẫn trên bao bì ở nơi thoáng khí.
  • Tiếp tục làm ướt da đầu bằng thuốc nhuộm tóc. Tập trung vào những khu vực tương tự như bước trên: chân tóc, sau và quanh tai, và cổ.
  • Xả kỹ thuốc nhuộm tóc.
  • Chải tóc lại bằng lược sạch.
  • Dùng máy sấy tóc ở chế độ sấy nóng để làm khô tóc. Việc này giúp tiêu diệt số chấy còn sót lại.

Nếu bạn không thể loại bỏ hoàn toàn trứng chấy trên tóc trong phạm vi từ 2,5 - 5 cm tính từ da đầu thì bạn sẽ có thể bị chấy trở lại sau khoảng 7 ngày.

Sau khi nhuộm tóc, các bạn cần nhớ xả kỹ thuốc nhuộm 2 Sau khi nhuộm tóc, các bạn cần nhớ xả kỹ thuốc nhuộm

Biện pháp phòng ngừa chấy an toàn

Thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn có thể gây ra các biến đổi hóa học ảnh hưởng đến màu tóc tự nhiên của bạn. Chúng cũng có thể gây kích ứng da đầu của bạn và gây ra các phản ứng dị ứng. Các tác dụng phụ có thể xảy ra trên da đầu, cổ và mặt, bao gồm:

  • Ngứa.
  • Bỏng.
  • Có vết đỏ trên da.
  • Sưng tấy.
  • Phát ban.

Các tác dụng phụ này có thể nghiêm trọng hơn nếu bạn sử dụng thuốc nhuộm hoặc sản phẩm tẩy tóc thường xuyên hơn khuyến cáo. Bạn cũng có thể làm hỏng tóc, khiến tóc mỏng hoặc khô nếu sử dụng thuốc tẩy hoặc nhuộm tóc nhiều hơn một lần mỗi tháng.

Khi sử dụng, cần đeo găng tay dùng một lần để bảo vệ bàn tay. Bên cạnh đó, cần đảm bảo không để sản phẩm dính vào mắt, mũi hoặc miệng. Tránh hít mùi thuốc nhuộm. Luôn nhuộm tóc ở nơi thoáng gió.

Thuốc nhuộm tóc và thuốc tẩy tóc không được khuyến khích sử dụng cho trẻ em để loại bỏ chấy. 

Bạn có thể gặp tác dụng phụ như phát ban nếu dùng thuốc quá liều lượng khuyến cáo 3 Bạn có thể gặp tác dụng phụ như phát ban nếu dùng thuốc quá liều lượng khuyến cáo

Các phương pháp diệt chấy khác

Một số phương pháp điều trị chấy phổ biến gồm:

  • Bộ dụng cụ diệt chấy không kê đơn, chẳng hạn như Nix: Loại dầu gội này có thể được sử dụng cho trẻ sơ sinh và trẻ em từ 2 tháng tuổi trở lên.
  • Bôi dầu ô liu hoặc mayonnaise lên da đầu để khiến chấy chết ngạt. Phương pháp này đòi hỏi bạn phải dùng mũ tắm trùm đầu để các chất này ngấm trên tóc từ 24 đến 48 giờ. Tuy nhiên, các bằng chứng khác lại cho thấy phương pháp này không hiệu quả.
  • Dùng dầu dừa: Hãy thử sử dụng dầu dừa sau khi ủ tóc bằng dung dịch giấm.
  • Các loại tinh dầu như bạc hà, oải hương hoặc hương thảo có thể xua đuổi chấy.

Tuy nhiên, nếu các phương pháp này không hiệu quả, hãy đến gặp bác sĩ để nhận tư vấn chuyên sâu hơn.

Vậy nhuộm tóc có tiêu diệt chấy hoàn toàn không? Nhuộm tóc tuy có thể diệt được chấy nhưng chúng ta phải dùng thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn hoặc thuốc tẩy tóc để tiêu diệt chấy. Ngoài ra, chỉ có chấy trưởng thành mới bị tiêu diệt – thuốc nhuộm tóc không có tác dụng với trứng chấy. Do đó, chúng ta nên tìm hiểu các phương pháp dân gian an toàn hơn việc sử dụng hóa chất độc hại lên tóc, hoặc nếu tình trạng chấy quá nặng, hay tham khảo ý kiến bác sĩ để có hướng điều trị hợp lý.

Tuyết Linh

Nguồn tham khảo: Health Line

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm