Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân gây bệnh dị ứng phát ban

Ngày 03/04/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dị ứng phát ban là cơ năng chung của nhiều bệnh viêm da phổ biến, đặc biệt thường gặp ở những người có cơ địa mẫn cảm, sức đề kháng kém. Dưới đây là một số nguyên nhân gây bệnh dị ứng phát ban thường gặp người bệnh cần nắm được để nhanh chóng tìm ra nguyên nhân.

Dị ứng phát ban là cơ năng chung của nhiều bệnh viêm da phổ biến, đặc biệt thường gặp ở những người có cơ địa mẫn cảm, sức đề kháng kém. Dưới đây là một số nguyên nhân gây bệnh dị ứng phát ban thường gặp người bệnh cần nắm được để nhanh chóng tìm ra nguyên nhân.

Nguyên nhân gây bệnh dị ứng phát ban

Phát ban đỏ trên da là một tình trạng phổ biến mà bất cứ đối tượng nào cũng có thể mắc phải. Bệnh có biểu hiện là trên cơ thể xuất hiện các nốt ban đỏ, các nốt ban đỏ này có thể xuất hiện riêng lẻ hay tạo thành từng đám lớn gây ngứa ngáy, khó chịu. Một số nguyên nhân gây bệnh dị ứng ngứa phát ban thường gặp như:

1. Phát ban đỏ trên da do viêm da tiếp xúc

Với những người bị phát ban đỏ trên da do trong quá trình sinh hoạt hàng ngày, cơ thể chúng ta tiếp xúc với với một số dị nguyên gây bệnh như: dị ứng thực phẩm, dị ứng với côn trùng, thời tiết, bụi bẩn, nấm mốc trong nhà.

Nguyên nhân gây bệnh dị ứng phát ban

Phát ban đỏ trên da do viêm da tiếp xúc

2. Phát ban đỏ do dị ứng thực phẩm

Đối với những người có cơ địa dễ bị dị ứng thường sau khi ăn những thực phẩm như hải sản tươi sống, trứng, sữa, thịt gà sẽ bị phát ban đỏ trên da gây ngứa ngáy. Ngoài ra, còn kèm theo một số triệu chứng nguy hiểm như cuống họng sưng phồng, nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng, hô hấp khó khăn, ho, nghẹt mũi, khó thở.

3. Phát ban do dị ứng với thuốc

Bệnh dị ứng phát ban có thể do cơ thể của một số người dễ bị dị ứng với một số thành phần có trong thuốc. Chính vì vậy, khi uống thuốc điều trị bệnh nếu không để ý thì cơ thể dễ bị bệnh dị ứng da, ngứa ngáy, mặt phù tấy, hơi thở yếu, bị sốc thuốc rất nguy hiểm.

4. Phát ban do dị ứng với côn trùng

Khi tiếp xúc với côn trùng, vùng da tiếp xúc sẽ bị sưng đỏ, nổi các nốt mụn ngứa xung quanh sau đó phát ban toàn thân, thậm chí có thể sốt cao và gây mê sảng.

Nguyên nhân gây bệnh dị ứng phát ban 1

Sốt phát ban cũng là một trong những nguyên nhân chính gây phát ban nổi mẩn đỏ trên da

5. Phát ban đỏ ngứa do sốt phát ban

Sốt phát ban cũng là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh dị ứng phát ban. Khi bị sốt phát ban, người bệnh thường có biểu hiện sốt, sốt cao từ khoảng 38 – 39 độ C, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, viêm kết mạc mắt. Người bệnh sẽ bị phát ban toàn thân trong khoảng 24 giờ kèm theo nổi hạch ở cổ sau khi hết cơn sốt. Ở một số người khi bị ban đỏ sẽ ngứa, khó chịu.

Cách xử lý khi bị bệnh dị ứng phát ban 

Để điều trị bệnh dị ứng phát ban trên da gây ngứa hiệu quả, cách tốt nhất người bệnh cần xác định được nguyên nhân gây bệnh để loại bỏ những ảnh hưởng của nó.  Ngoài ra, trong quá trình điều trị người bệnh cần lưu ý một số điều sau để giúp bệnh nhanh khỏi và không bị trầm trọng hơn.

Nguyên nhân gây bệnh dị ứng phát ban 2

Cung cấp cho cơ thể đầy đủ các loại vitamin khoáng chất

+ Ngay khi thấy xuất hiện phát ban đỏ trên da, bạn nên lấy ngay một mảnh vải sạch, thấm ướt nước lạnh rồi đắp lên vùng da bị nổi ban đỏ.

+ Tuyệt đối không được chà xát hay gãi mạnh lên những nốt phát ban. Vì việc làm này có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, khiến cho bệnh tình càng trở nên nghiêm trọng hơn.

+ Việc chăm sóc, vệ sinh da cũng là một việc làm cần thiết khi bị phát ban nổi mẩn đỏ. Việc tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ da với nước ấm sẽ giúp làm dịu bớt cơn ngứa đồng thời giúp tinh thần người bệnh thoải mái hơn.

+ Nếu cơ thể có tiền sử bị dị ứng với thực phẩm, thời tiết, mỹ phẩm thì bạn cần lưu ý tránh những tác nhân gây bệnh này.

+ Lưu ý, không nên tắm quá nhiều và sử dụng nước nóng bởi điều này có thể khiến da bạn bị khô mất nước và bị bong tróc từng mảng khiến bệnh thêm nghiêm trọng hơn.

+ Cung cấp cho cơ thể đầy đủ các loại vitamin khoáng chất, đặc biệt là vitamin C. Nên kiêng những thực phẩm chứa chất kích thích như rượu, trà, cà phê, thuốc lá, tiêu ớt và thực phẩm tôm, cua, bò, gà, đồ hộp, lạp xưởng,....vì chúng có thể khiến cho bệnh trở nên nặng hơn.

+ Để cắt nhanh cơn ngứa, xoa dịu những khó chịu mà những vết mẩn đỏ, phát ban trên da gây ra, bạn có thể dùng các loại thuốc kháng histamin theo sự chỉ dẫn của bác sỹ. 

+ Ngoài thuốc Tây, bạn cũng có thể sử dụng những loại thảo dược thiên nhiên để giúp điều tiết hệ miễn dịch của cơ thể, loại bỏ những tác nhân gây bệnh đồng thời còn giúp thanh lọc, giải độc cho cơ thể mà không gây ra những tác dụng phụ.

Bệnh dị ứng phát ban có thể xuất hiện bất cứ ai, bất cứ lúc nào do đó, tìm hiểu trước thông tin liên quan để phòng tránh, cũng như cách xử lý sẽ giúp ích rất nhiều cho bản thân và những người trong gia đình bạn trước căn bệnh phiền phức này.

Thu Hà

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:dị ứng