Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Nhụy hoa nghệ tây Saffron là gì? Công dụng thực sự của Saffron

Ngày 30/08/2022
Kích thước chữ

Nhụy hoa nghệ tây hay còn được gọi là Saffron, có công dụng tuyệt vời trong quá trình bảo vệ sức khỏe và cải thiện vẻ đẹp con người. Vậy những công dụng tuyệt vời đó là gì? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu khám phá ngay trong bài viết sau đây.

Hiện nay, nhụy hoa nghệ tây (Saffron) được nhiều người biết đến là một loại thảo dược dành cho sức khỏe cũng như sắc đẹp của con người. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ điều kiện và cơ hội sử dụng nó. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu thêm về công dụng đặc biệt của loại dược liệu này nhé.

Saffron là gì?

Nhụy hoa nghệ tây (affron) được nhiều người biết đến là một loại thảo dược đa năng dành cho sức khỏe cũng như sắc đẹp Nhụy hoa nghệ tây (saffron) là một loại thảo dược tốt cho sức khỏe cũng như sắc đẹp

Hoa nghệ tây (tên khoa học là Crocus sativus) hay còn được biết đến với tên gọi saffron. Đây là một loại thực vật lâu năm được trồng phần lớn ở Iran và một số quốc gia khác như Ấn Độ, Tây Ban nha và Hy Lạp. Cánh hoa nghệ tây có màu tím nhạt, trong khi đó nhụy hoa lại màu đỏ giống như sợi chỉ.

Nhụy hoa nghệ tây saffron sau khi thu hoạch, phơi khô thì được sử dụng như một loại gia vị để nêm và tạo màu cho thức ăn.

Phần lớn nhụy hoa nghệ tây được trồng và thu hoạch hoàn toàn bằng tay. Cần khoảng 36.000 bông nghệ tây mới có thể thu được 500gr nhụy hoa khô. Và cần hơn 200.000 nhụy hoa khô (từ  khoảng 70.000 bông hoa) mới cho ra được 500gr saffron nguyên chất. Do việc thu hoạch cần rất nhiều nhân lực và những lợi ích nó mang lại cho sức khỏe, nghệ tây được coi là một trong những loại gia vị đắt giá nhất thế giới. Không những thế, saffron còn được sử dụng như một bài thuốc quý.

Công dụng đặc biệt của nhụy hoa nghệ tây (Saffron)

Giá nhụy hoa nghệ tây (saffron) luôn ở mức cao ngất ngưỡng không chỉ vì quy trình thu hoạch và sản xuất phải làm thủ công. Mà còn là do công dụng nhụy hoa nghệ tây mang lại cũng vô cùng đa dạng. Vậy, nhụy hoa nghệ tây có tác dụng đặc biệt gì?

Tác dụng làm đẹp của nhụy hoa nghệ tây

Đối với sắc đẹp, nhụy hoa nghệ tây giúp cải thiện từ bên trong do chứa nhiều vitamin và chất khoáng thiết yếu cho cơ thể.

nhụy hoa nghệ tây giúp cải thiện sắc đẹp từ bên trong do chứa nhiều vitamin và chất khoáng thiết yếu cho cơ thể Nhụy hoa nghệ tây chứa nhiều vitamin và chất khoáng thiết yếu cho cơ thể

Vitamin trong nhụy hoa nghệ tây:

Saffron có rất nhiều vitamin A, bao gồm các dẫn xuất retinal, retinol, axit retinoic và các carotenoid tiền vitamin A. Các hoạt chất này có thể giúp làm giảm tốc độ lão hóa và tăng cường sự đàn hồi, mềm mịn cho da. Không chỉ có thế, loại vitamin này còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình bảo vệ và phục hồi làn da, giúp giảm mụn và kiểm soát chất nhờn hiệu quả.

Bên cạnh đó, nhụy hoa nghệ tây còn chứa các vitamin khác như B1, B2, B3, B6 và vitamin B9. Các vitamin trong nhóm B có khả năng loại bỏ độc tố trên da, nhờ đó hạn chế tổn thương hay mụn.

Mặt khác, hoa nghệ tây cũng chứa hàm lượng cao vitamin C. Loại vitamin này giúp thúc đẩy quá trình hình thành collagen, loại bỏ các dấu hiệu như thâm, nám, tàn nhang, từ đó khiến làn da trắng sáng.

Chất khoáng:

Mangan có trong nhụy hoa nghệ tây giúp điều chỉnh lượng đường huyết, chuyển hóa carbohydrate và hấp thụ canxi hiệu quả.

Còn sắt thì có công dụng thanh lọc máu. Loại ion này kết hợp cùng với vitamin B6 giúp hình thành các tế bào hồng cầu và đảm bảo các dây thần kinh trong cơ thể hoạt động bình thường.

Ngoài ra, tác dụng của nhụy hoa nghệ tây còn giúp bổ sung kali và magie. Chúng đóng vai trò như một chất điện phân trong dịch cơ thể. Nếu hàm lượng của các chất này trong cơ thể quá thấp, bạn có nguy cơ cao bị chuột rút.Bên cạnh vitamin và chất khoáng đóng vai trò chủ đạo trong thành phần nghệ tây, loại gia vị này còn chứa hơn 150 hợp chất dễ bay hơi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Công dụng nhụy hoa nghệ tây đối với sức khỏe

Theo những tài liệu cổ, hoa nghệ tây có thể được sử dụng như một phương thuốc điều trị các bệnh như đau dạ dày, mất ngủ, chảy máu tử cung, sốt phát ban, đau tim,…

Theo những tài liệu cổ, hoa nghệ tây có thể được sử dụng như một phương thuốc điều trị một số loại bệnh Hoa nghệ tây có thể được sử dụng như một phương thuốc điều trị một số loại bệnh

Cải thiện trí nhớ:

Nhụy hoa nghệ tây chứa hai hoạt chất là crocin và crocetin. Theo các chuyên gia, hai hoạt chất này có thể cải thiện khả năng học tập và trí nhớ. Các nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy, nhụy hoa nghệ tây rất có tiềm năng trong việc điều trị các bệnh ảnh hưởng đến não, điển hình như Alzheimer hay Parkinson. Tuy nhiên, vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu sâu hơn để chứng minh tác dụng này.

Thuốc chống trầm cảm:

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, màu đỏ của saffron biểu hiện cho những hoạt chất giúp cải thiện tâm trạng. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng, tác dụng của loại dược liệu quý giá này có thể tương đương thuốc chống trầm cảm theo toa liều thấp như fluoxetine hay imipramine.

Giảm đau khi hành kinh:

Một số nghiên cứu thực nghiệm cho thấy hiệu quả của sự kết hợp giữa nhụy hoa nghệ tây, cây hồi và hạt cần tây có công dụng như một loại thuốc giảm đau dành cho phụ nữ trong chu kỳ kinh nguyệt.

Phòng ngừa các bệnh về tim mạch:

Nhụy hoa nghệ tây có chứa nhiều thành phần hóa học khác nhau, một trong số đó có khả năng giảm huyết áp và phòng ngừa bệnh tim mạch. Theo một số nghiên cứu lâm sàng được thực hiện trên chuột và thỏ, hoa nghệ tây có công dụng làm giảm huyết áp cũng như nồng độ cholesterol "xấu" và chất béo trung hòa, đồng thời phòng ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch.

Khi quyết định mua nhụy hoa nghệ tây, hãy chắc chắn rằng bạn đã chọn mua từ nguồn cung cấp uy tín. Bạn có thể tham khảo sản phẩm nhụy hoa nghệ tây Sasagold Saffron có nguồn gốc từ Iran và hiện đang được phân phối chính hãng tại hệ thống Nhà thuốc Long Châu.

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn có thêm những kiến thức thú vị về saffron, một trong những loại dược liệu quý giá hàng đầu.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin