Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Niềng răng có mấy giai đoạn?

Ngày 15/12/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Quá trình niềng răng thường kéo dài hơn 1 năm và được chia thành nhiều giai đoạn khác nhau. Bạn cần kiên trì theo đuổi quá trình điều trị đến cùng để đạt được hiệu quả chỉnh nha như mong muốn.

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha thẩm mỹ không chỉ đòi hỏi kỹ thuật phức tạp và mất nhiều thời gian để có thể điều chỉnh răng về vị trí như mong muốn. Quá trình niềng răng trải qua nhiều giai đoạn và vị trí răng thay đổi từng chút một. Vì vậy, bạn không nên nôn nóng mà cần kiên trì theo đuổi quá trình chỉnh nha đến cùng để đạt được kết quả như mong đợi.

Niềng răng có mấy giai đoạn 1

Niềng răng là quá trình kéo dài và có thể được chia thành nhiều giai đoạn.

Niềng răng mất bao lâu?

Khi niềng răng, bác sĩ sẽ sử dụng những khí cụ như mắc cài và dây cung để kéo răng về đúng như vị trí mong muốn. Để có thể tạo ra sự thay đổi rõ rệt, quá trình chỉnh nha được chia thành nhiều giai đoạn khác nhau và người niềng răng cần tái khám định kỳ để bác sĩ điều chỉnh lực kéo của khí cụ phù hợp với tình trạng răng hiện tại.

Thông thường, liệu trình niềng răng thường kéo dài từ 12 - 36 tháng. Dưới tác động của lực kéo, vị trí răng được điều chỉnh từng chút một và bạn không thể thấy rõ răng đang thay đổi như thế nào chỉ trong vài ngày hay vài tuần. Chỉ khi nào kết thúc niềng răng, bạn mới có thể nhận thấy được sự thay đổi về mặt thẩm mỹ của hàm răng và khuôn mặt. Do đó, việc cần làm là nhẫn nại và kiên trì theo đuổi các giai đoạn niềng răng đến cùng.

Có bao nhiêu giai đoạn niềng răng?

Niềng răng là quá trình kéo dài từ 1 - 3 năm, được chia thành nhiều giai đoạn khác nhau. Ở mỗi giai đoạn, bác sĩ sẽ điều chỉnh lực kéo khí cụ chỉnh nha phù hợp với vị trí răng hiện tại. Thông thường, niềng răng được chia làm 6 giai đoạn:

1. Giai đoạn tiền chỉnh nha

Trước khi bắt đầu niềng răng, bác sĩ sẽ thực hiện khám tổng quát, xem xét tình trạng răng và chụp X-quang để đưa ra phác đồ chỉnh nha phù hợp nhất với từng trường hợp cụ thể. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng trao đổi thêm về mong muốn và khả năng tài chính của người muốn niềng răng để chọn phương pháp (niềng răng mắc cài hoặc niềng răng không mắc cài) và loại mắc cài phù hợp.

Niềng răng có mấy giai đoạn 2

Chụp X-quang là cần thiết để xác định tình trạng răng hàm trước khi niềng răng.

2. Giai đoạn sau 3 tháng

Tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng hoặc cắt kẽ để tạo khoảng trống. Trong thời gian này, những ca có răng khấp khểnh sẽ có thể nhận thấy sự thay đổi rõ rệt dù vẫn chưa thật hiệu quả như mong đợi.

Niềng răng có mấy giai đoạn 3

Có trường hợp cần mài kẽ răng khi niềng răng.

3. Giai đoạn sau 6 tháng

So với 3 tháng đầu tiên, tốc độ thay đổi của hàm răng có phần chậm lại. Bên cạnh đó, đối với trường hợp răng mọc chen chúc, răng sẽ được sắp xếp lại nhanh chóng nhưng vẫn có sự sai lệch. Lúc này, bác sĩ sẽ theo dõi để kiểm soát sự thay đổi này. Do đó, bạn không cần phải lo lắng về tình trạng răng di chuyển không như mong muốn mà hãy tin vào bác sĩ của mình.

4. Giai đoạn sau 9 tháng

Sau một thời gian dài, vị trí của răng đã thay đổi khá nhiều và hàm răng mới được định hình. Bạn có thể cảm nhận được hiệu quả của việc niềng răng như cung hàm được mở rộng hay khớp cắn đúng vị trí trên dưới.

5. Giai đoạn sau 15 tháng

Sau hơn 1 năm, tình trạng răng niềng đã ổn định. Hàm răng được định hình với những bước dịch chuyển cuối cùng. Bác sĩ chỉ cần điều chỉnh lại những sai lệch nhỏ để mang lại độ thẩm mỹ như mong muốn.

Niềng răng có mấy giai đoạn 4

Răng ổn định sau một thời gian dài được niềng.

6. Giai đoạn kết thúc chỉnh nha

Thời gian niềng răng dài hay ngắn tùy thuộc vào đặc điểm răng hàm của từng người. Khi nhận thấy quá trình chỉnh nha đã đạt được hiệu quả như mong đợi, bác sĩ sẽ chỉ định tháo mắc cài và kết thúc quá trình điều trị. Đồng thời, bạn sẽ nhận được những lời dặn dò về cách chăm sóc răng miệng để bảo toàn hiệu quả chỉnh nha cao nhất.

Khi niềng răng cần chú ý điều gì?

Bạn cần tuân thủ theo những chỉ định của bác sĩ. Cần kiên trì với chế độ ăn đồ mềm và chăm sóc răng niềng đúng cách. Đồng thời, bạn cũng nên đến phòng khám nha khoa định kỳ để được bác sĩ kiểm tra và theo dõi tình trạng răng được niềng có thay đổi như mong muốn hay không.

Nhìn chung, niềng răng là một quá trình kéo dài nhiều năm nên bạn cần phải kiên trì với việc điều trị và tin tưởng vào bác sĩ phụ trách của mình. Có như vậy, niềng răng mới mang lại hiệu quả tốt nhất giúp bạn có được một hàm răng khỏe mạnh.

Uyên

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm