Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ưu nhược điểm khi niềng răng mắc cài mặt trong

Ngày 30/11/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Niềng răng mắc cài mặt trong là một trong những biện pháp cải thiện răng xô lệch. Tuy nhiên, cũng như bất kỳ phương pháp nào khác, nó cũng bao gồm những ưu nhược điểm đặc trưng.

Hầu hết mọi người chọn phương pháp niềng răng mắc cài mặt trong bởi nó giúp tránh được ánh mắt tò mò từ người xung quanh. Vậy phương pháp niềng răng này được thực hiện ra sao và ưu nhược điểm của nó thế nào, mời bạn đọc tìm hiểu qua bài viết dưới đây?

Niềng răng mắc cài mặt trong 

Niềng răng mắc cài mặt trong cũng giống như niềng răng mắc cài kim loại cao cấp. Tuy nhiên ở phương pháp này các mắc cài được gắn vào mặt trong thân răng. Điều này giúp tăng tính thẩm mỹ, từ đó khách hàng có thể tự tin hơn khi giao tiếp với người xung quanh.

Phương pháp niềng răng này sử dụng các dây cung, mắc cài và những khí cụ nha khoa. Chúng sẽ tác động lực từ mặt răng bên trong và nắn chỉnh răng về đúng vị trí trên cung hàm như bạn mong muốn. Tương tự như niềng răng từ mặt ngoài, niềng răng mặt trong cũng có thể sử dụng bộ mắc cài bằng kim loại hoặc sứ kết hợp với hệ thống dây cung và thun để cố định, tạo lực kéo cho quá trình niềng răng.

Tuy nhiên, khi thực hiện niềng răng mặt trong thường thì nhiều người hay chọn mắc cài làm bằng kim loại vì nó vừa hiệu quả vừa tiết kiệm chi phí.

Thời gian để bạn thực hiện quá trình niềng răng mắc cài mặt trong kéo dài trung bình khoảng 1 - 3 năm. Trong khoảng thời gian đầu, bạn có thể gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là trong ăn uống và vệ sinh răng miệng. Tuy nhiên, bạn có thể quen dần với bộ dụng cụ niềng răng mới và những khó khăn này sẽ nhanh chóng qua đi.

Niềng răng mắc cài mặt trong 1Niềng răng mắc cài mặt trong mang tính thẩm mỹ cao

Ưu điểm của niềng răng mặt trong

Phương pháp niềng răng này mang tính thẩm mỹ cao

Phương pháp niềng răng mắc cài mặt trong mang tính thẩm mỹ cao nhất trong các phương pháp niềng răng sử dụng mắc cài do mắc cài được gắn vào mặt trong của thân răng. Nó phù hợp với những người thường xuyên phải giao tiếp với người xung quanh.do mắc cài được gắn vào mặt trong của thân răng. Nó phù hợp với những người thường xuyên phải giao tiếp với người xung quanh.

Không gây ảnh hưởng bề mặt răng 

Thông thường bạn sẽ phải đối mặt với một số vấn đề như thủy khoáng hoặc bề mặt răng xuất hiện những đốm trắng , sâu răng…sau quá trình niềng răng. Với niềng răng mặt trong, mặt ngoài răng sẽ được giữ nguyên vẹn, không ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Ngoài ra, sử dụng mắc cài mặt trong có thể hạn chế các tổn thương, va đập môi má gây ra bởi quá trình vận động hoặc chơi thể thao.

Nhược điểm khi niềng răng mắc cài mặt trong

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội đã nhắc ở trên thì niềng răng mặt trong vẫn tồn tại một số nhược điểm không nhỏ:

Khiến bạn cảm thấy vướng víu, khó chịu

Thời gian đầu niềng răng mắc cài mặt trong, bạn có thể gặp nhiều khó khăn khi ăn uống hàng ngày. Bạn sẽ cảm giác vướng víu, thật khó chịu. Tuy nhiên bạn sẽ trở nên quen dần với cảm giác này sau một thời gian.

Niềng răng mắc cài mặt trong gây khó khăn khi vệ sinh răng miệng

Dùng mắc cài mặt trong khiến việc vệ sinh răng miệng trở nên khó khăn hơn mắc cài mặt ngoài. Do đó, bạn khó làm sạch các vụn thức ăn, từ đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng. 

Cách chăm sóc niềng răng mặt trong

Dưới đây là một số phương pháp giúp bạn chăm sóc răng niềng mặt trong hiệu quả có thể tham khảo:

Tạo ra thói quen vệ sinh răng miệng hợp lý

Đánh răng ngày 2 - 3 lần kết hợp  sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch các kẽ răng sau khi ăn là điều mà bạn nên làm khi niềng răng. Điều này sẽ giúp đảm bảo niềng của bạn luôn sạch sẽ, hạn chế hiện tượng vướng thức ăn thừa còn sót lại, tạo điều kiện để vi khuẩn sinh sôi. Ngoài ra, bạn nên đi khám nha sĩ định kỳ nhằm kiểm tra sự ổn định của mắc cài, đồng thời hỗ trợ loại bỏ những mẩu vụn thức ăn ở các vị trí khó vệ sinh.

Niềng răng mắc cài mặt trong 2Bạn nên dùng chỉ nha khoa hàng ngày khi niềng răng mắc cài mặt trong.

Bảo vệ lưỡi

Tác hại của việc đeo niềng răng mặt trong là có thể khiến lưỡi của bạn bị cọ xát với các mắc cài và gây ra tình trạng lưỡi bị rát, ngứa hay khó chịu. Bởi vậy, sử dụng loại sáp do bác sĩ cung cấp để bôi lên mắc cài sẽ giúp bảo vệ lưỡi và làm giảm việc tiếp xúc giữa bộ phận này và lưỡi một cách hiệu quả hơn. 

Chế độ ăn uống

Một số thực phẩm mà bạn cần hạn chế tiêu thụ trong quá trình niềng răng mặt trong bao gồm: ngô, táo, ổi nguyên trái, kẹo, bánh mì, pizza, bánh dày, khô mực, gân bò, trà sữa, bánh ngọt và nước ngọt. Thay vào đó hãy tích cực ăn thức ăn mềm, dễ nhai như bún, phở, bánh bông lan, trứng luộc...

Niềng răng mắc cài mặt trong 3Bạn nên hạn chế ăn thức ăn cứng như táo khi đeo niềng răng mắc cài mặt trong.

Niềng răng mặt trong mang những ưu điểm nổi trội nhưng cũng tồn tại nhiều hạn chế khó cải thiện. Do vậy, các bác sĩ nha khoa thường khuyên bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi thực hiện phương pháp này. Dù quyết định thế nào thì bạn cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện nhé.

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm