Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Ợ hơi nhiều sau khi ăn có phải là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm không?

Ngày 09/01/2022
Kích thước chữ

Ợ hơi nhiều và kéo dài, đi kèm với các triệu chứng khác rất có thể là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý về tiêu hóa. Bạn cần tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục sớm để không dẫn đến nhiều hậu quả ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ợ hơi sau khi ăn no là tình trạng chúng ta thường gặp phải. Thế nhưng, nếu tình trạng ợ hơi nhiều và kéo dài, thì có thể là dấu hiệu cảnh báo của nhiều căn bệnh tiềm ẩn liên quan đến đường tiêu hóa. Nguyên nhân gây ra tình trạng ợ hơi là gì? Có cách nào cải thiện được tình trạng này không? Để giải đáp những thắc mắc trên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua những thông tin trong bài.

Ợ hơi là gì?

Khi ăn uống, không khí sẽ đi theo thực phẩm hoặc thức uống đi vào cơ thể chúng ta thông qua quá trình nhai nuốt. Không khí tích tụ trong cơ thể nhiều cần phải được thoát ra ngoài, nếu không sẽ khiến cho cơ thể bị đầy hơi, chướng khí, khó tiêu. Lúc bấy giờ, cơ thể sẽ tự đẩy không khí ra ngoài bằng đường miệng hoặc đường hậu môn. Quá trình đẩy khí ra ngoài bằng hậu môn thường được gọi là xì hơi. Và quá trình đẩy khí ra ngoài bằng đường miệng được gọi là ợ hơi.

Ợ hơi nhiều sau khi ăn có phải là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm không 1 Tùy theo từng thể trạng và bệnh lý tiềm ẩn mà có người bị ợ hơi nhiều hoặc ít, có mùi hoặc không mùi.

Tùy theo cơ địa mà có người sẽ hay bị ợ hơi hoặc ít ợ hơi, khi ợ hơi có mùi hoặc không mùi chua. Khi ợ hơi cũng có một số người cảm thấy nóng rát và khó chịu lồng ngực. Nói đơn giản hơn, ợ hơi là một hiện tượng tiêu hóa bình thường của cơ thể. Quá trình này diễn ra với mục đích giảm bớt áp lực trong dạ dày. Không khí trong dạ dày càng nhiều thì tiếng ợ hơi sẽ càng to. Bạn nên đặc biệt lưu ý khi tần suất ợ hơi nhiều kèm theo nhiều các dấu hiệu khó chịu khác, đây có thể là cảnh báo của cơ thể về những căn bệnh tiềm ẩn.

Nguyên nhân gây ra tình trạng ợ hơi nhiều

Tình trạng ợ hơi nhiều được chia thành 2 loại: Ợ hơi sinh lý và ợ hơi bệnh lý.

Đối với ợ hơi sinh lý, đây là phản ứng tiêu hóa bình thường để cơ thể "tống khứ" không khí trong khoang tiêu hóa ra ngoài thông qua đường miệng. Ở Việt Nam, việc ợ hơi là điều thiếu lịch sự, nhưng ở một số quốc gia khác như Malaysia, họ lại xem việc ợ hơi là dẫn chứng chứng minh bạn rất hài lòng về bữa ăn vừa dùng. Nguyên nhân gây ra tình trạng ợ hơi sinh lý:

  • Thức ăn nhiều tinh bột, đường, chất xơ.
  • Thực phẩm giàu dầu mỡ, chất béo.
  • Thói quen nhai kẹo cao su.
  • Ăn nhanh, không nhai kỹ thức ăn.
  • Hút thuốc lá, dùng đồ uống có cồn, có gas như rượu, bia,...
  • Áp lực kéo dài, stress thường xuyên.
Ợ hơi nhiều sau khi ăn có phải là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm không 2 Hút thuốc lá, uống nước ngọt, rượu bia,... là những nguyên nhân gây ra hiện tượng ợ hơi nhiều.

Trong trường hợp ợ hơi nhiều do sinh lý, tình trạng này sẽ giảm dần và biến mất khi thức ăn đã được tiêu hóa hết. Thế nhưng, trong trường hợp ợ hơi nhiều kéo dài nhiều ngày, đi kèm theo tiêu chảy, buồn nôn, đầy hơi,... khả năng cao bạn đang mắc các bệnh lý tiềm ẩn. Vậy ợ hơi là bệnh lý gì? Một số bệnh lý sau đây có thể gây ra tình trạng ợ hơi kéo dài:

  • Trào ngược dạ dày - thực quản: Khi bị trào ngược dạ dày, hệ tiêu hóa sẽ hoạt động kém, acid dịch vị tiết ra nhiều gây nên tình trạng dư thừa. Acid dịch vị trong dạ dày khi bị đẩy ngược lên thực quản sẽ gây ra hiện tượng ợ hơi nhiều, ợ chua hoặc ợ nóng, buồn nôn, nóng bụng,...
  • Viêm loét dạ dày: Khi bị viêm loét dạ dày, người bệnh ngoài ợ hơi nhiều còn có cảm giác khoang miệng có mùi tanh của sắt hoặc mùi men của rượu bia.
  • Hội chứng ruột kích thích: Bệnh nhân bị hội chứng ruột kích thích cũng có biểu hiện ợ hơi nhiều, đi kèm rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, khó tiêu,...

Làm gì để giảm ợ hơi nhiều?

Có cách nào để cải thiện được tình trạng ợ hơi nhiều không? Trong trường hợp ợ hơi do bệnh lý, điều bạn cần làm là đi gặp bác sĩ để được thăm khám và chẩn đoán bệnh càng sớm càng tốt. Đối với trường hợp ợ hơi nhiều do sinh lý, bạn có thể áp dụng các cách sau để cải thiện tình trạng này:

  • Ưu tiên ăn nhiều các thực phẩm dễ tiêu hóa, nhuận trường, hấp thụ acid dịch vị như sữa chua, rau xanh, chuối, đu đủ chín, giấm táo, bánh mì, yến mạch,...
  • Ăn chậm, nhai kỹ.
  • Không nằm ngay sau khi vừa ăn no.
  • Tránh ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ, chiên - xào - rán, thức ăn nhanh, thực phẩm giàu acid như cam, chanh, quýt,...
  • Hạn chế uống rượu bia, thức uống có cồn hoặc chất kích thích.
  • Không hút thuốc lá.
  • Tập luyện thể thao thường xuyên, xây dựng lối sống lành mạnh và khoa học.
  • Tránh căng thẳng, áp lực thần kinh.
  • Sử dụng các thực phẩm chức năng hỗ trợ tiêu hóa như Gastosic Cv, viên tiêu hóa Tâm Bình, viên uống hỗ trợ dạ dày Gasso Max,...
Ợ hơi nhiều sau khi ăn có phải là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm không 3 Nên đi khám bác sĩ sớm khi tình trạng ợ hơi nhiều kéo dài và kèm theo các triệu chứng rối loạn tiêu hóa.

Trên đây là những thông tin đầy đủ và cần thiết giúp bạn hiểu rõ hơn ợ hơi là bệnh gì và nguyên nhân gây ra hiện tượng ợ hơi nhiều cũng như cách khắc phục tình trạng này. Mong rằng qua bài viết sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về tình trạng này và cách xử lý khi gặp phải.

Bảo Vân

Nguồn: Vinmec

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.