Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Phải làm gì nếu bạn bị nước rửa tay khô dính vào mắt?

Ngày 06/11/2021
Kích thước chữ

Kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19, nhiều người đã tăng cường sử dụng nước rửa tay khô. Và loại nước rửa tay này có nguy cơ dính vào mắt, vậy phải làm sao khi chẳng may mắt bạn bị dính nước rửa tay khô?

Kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19, nhiều người đã tăng cường sử dụng nước rửa tay khô. Và loại nước rửa tay này có nguy cơ dính vào mắt, vậy phải làm sao khi chẳng may mắt bạn bị dính nước rửa tay khô?

Khi cồn có trong nước rửa tay tiếp xúc với mắt của bạn nó có thể gây ra các triệu chứng khó chịu như đau nhói, đỏ và sưng. Tin tốt là nếu bạn rửa mắt ngay lập tức, nước rửa tay không có khả năng gây hại lâu dài. Tuy nhiên, bạn vẫn nên tìm kiếm đến các cơ sở y tế nếu cơn đau không giảm trong vài giờ để tránh sẹo có thể làm suy giảm thị lực của bạn vĩnh viễn.

Dưới đây là những gì bạn có thể làm nếu bị nước rửa tay khô dính vào mắt để giảm thiểu nguy cơ phát triển các biến chứng.

Nếu bị nước rửa tay khô dính vào mắt ta nên làm gì?Nước rửa tay khô là vật dụng không thể thiếu của nhiều người 

Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi để nước rửa tay khô dính vào mắt

Hầu hết các loại nước rửa tay khô đều có chứa cồn để diệt vi khuẩn có khả năng gây bệnh cho bạn. Nước rửa tay khô chứa 60 đến 95% nồng độ cồn ở dạng cồn ethanol hoặc cồn isopropyl.

Cồn có khả năng gây bỏng hóa học ở lớp ngoài cùng của mắt, gọi là giác mạc. Giác mạc là một lớp trong suốt bao phủ mắt và giúp hướng ánh sáng về phía võng mạc của bạn.

Nếu bị nước rửa tay dính vào mắt, bạn có thể gặp các triệu chứng như:

  • Đỏ.
  • Dây hoặc đau rát.
  • Mờ mắt.
  • Tổn thương.
  • Không mở mắt được.
  • Sưng tấy.

Mặc dù cồn có thể làm hỏng bề mặt mắt của bạn, nhưng nó không có khả năng gây tổn thương cho các cấu trúc sâu hơn.

Mặc dù vậy, bất cứ khi nào mắt bạn bị chẳng may dính phải hóa chất đều là trường hợp khẩn cấp. Nếu cơn đau không giảm trong vài giờ, bạn nên đến bệnh viện để được điều trị. Tại đây, các chuyên gia y tế có thể đánh giá mức độ tổn thương và đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất để tránh sẹo vĩnh viễn.

Phải làm gì nếu nước rửa tay khô dính vào mắt bạn?

Khi bị nước rửa tay khô dính vào mắt nên rửa mắt càng sớm càng tốtRửa mắt bằng nước sạch ngay khi bị nước rửa tay khô dính vào mắt

Nếu bạn bị nước rửa khô tay dính vào mắt, điều quan trọng là tránh dụi tay và rửa mắt càng sớm càng tốt. Bạn nên rửa mắt ít nhất 20 phút bằng nước máy sạch ở nhiệt độ phòng sau khi bị hóa chất bắn vào mắt.

Bạn có thể dùng vòi hoa sen hoặc bồn rửa mặt để rửa mắt. Cho dù bạn sử dụng phương pháp nào, hãy đảm bảo nước không quá nóng để tránh gây hại thêm cho mắt của bạn.

Nếu bạn đang sử dụng vòi hoa sen, hãy hướng một dòng nước nhẹ vào trán phía trên mắt. Giữ mí mắt mở khi bạn để nước từ từ tràn vào mắt. Nếu bạn đang sử dụng bồn rửa, hãy cúi xuống và bật vòi nước chảy nhẹ. Nghiêng đầu sang một bên và để nước chảy vào mắt.

Phải làm gì nếu nước rửa tay khô dính vào mắt trẻ em?

Nếu con bạn chẳng may bị nước rửa tay vào mắt, điều quan trọng là chúng phải nhanh chóng rửa sạch mắt để tránh tổn thương lâu dài. Nếu bé có tình trạng bị đau buốt, bạn nên đưa con đến bác sĩ nhãn khoa để được chăm sóc y tế khẩn cấp.

Khi rửa mắt cho trẻ, nên cho trẻ nằm trong bồn tắm hoặc dựa vào bồn rửa mặt để bạn có thể đổ một dòng nước nhẹ nhàng lên trán, tránh gây ngợp nước cho trẻ.

FDA khuyến cáo trẻ em dưới 6 tuổi nên sử dụng nước rửa tay với sự giám sát của người lớn vì nó có thể gây nguy hiểm khi nuốt phải.

Khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Nên đến gặp bác sĩ khi cơn đau kéo dài dai dẳngNếu các tình trạng khó chịu kéo dài, bạn nên đến gặp bác sĩ để được điều trị

Trong nhiều trường hợp, cơn đau và tình trạng kích ứng sẽ giảm bớt trong vài giờ sau khi rửa mắt bằng nước. Tuy nhiên, nếu bạn bị đau buốt dai dẳng do dính một lượng lớn nước rửa tay vào mắt hoặc các triệu chứng của bạn không thuyên giảm trong vòng vài giờ, bạn nên đến gặp chuyên gia chăm sóc mắt hoặc đi cấp cứu.

Bác sĩ có thể rửa lại mắt cho bạn ngay cả khi bạn đã làm điều đó. Ngoài ra, họ cũng có thể sử dụng dải đo pH để đảm bảo rằng tất cả cồn đã hết và tiến hành kiểm tra mắt để đánh giá mức độ tổn thương.

Nước rửa tay khô dính vào mắt có thể gây đau nhói, sưng tấy và tổn thương giác mạc. Nếu vô tình gặp phải tình trạng này, hãy nhanh chóng rửa mắt ngay để tránh tổn thương lâu dài. Nếu cơn đau không giảm bớt, hãy nhanh chóng đến các trung tâm y tế để được hướng dẫn và điều trị thích hợp.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Healthline

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin