Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Phân biệt các loại tả và cách thay tã lót cho trẻ sơ sinh

Ngày 12/03/2022
Kích thước chữ

Hiện nay có rất nhiều loại tã được sản xuất để đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của các bà mẹ. Tuy nhiên vẫn còn nhiều thắc mắc xoay quanh vấn đề chọn loại tã nào tốt hay cách thay tã lót cho trẻ sơ sinh cần lưu ý những vấn đề gì.

Chắc chắn mẹ đã biết về tã quần, tã vải, miếng lót sơ sinh hay tã lót xô,... Song vẫn còn băn khoăn lựa chọn tã nào cho từng tình huống như đi ra ngoài, ở nhà hay cách thay tã lót cho trẻ sơ sinh để bé thấy thoải mái nhất. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ở bài viết dưới nhé.

Phân biệt các loại tã cho trẻ sơ sinh

Tã chéo (tã vải)

Khoảng 2 - 3 tuần sau khi sinh bé không thể mặc tã quần hay dán thì quấn tã vải để giữ ấm vùng bụng. Các loại tã vải đều được làm từ cotton an toàn cho da bé. Đặc biệt có thể sử dụng lại nhiều lần tiết kiệm cho mẹ. Nhưng tã cùng dễ tràn ra ngoài và bất tiện khi đi ra ngoài, mẹ phải thay thường xuyên và mất công giặt.

Phân biệt và cách thay tã lót cho trẻ sơ sinh 1 Tã vải hay chéo thưởng sử dụng cho trẻ mới sinh vài ngày và tiết kiệm cho mẹ

Tã lót xô

Tã xô được làm từ chất liệu vải xô mềm mại, thấm hút nhanh, giá thành rẻ mẹ có thể sử dụng lại nhiều lần. Tã xô có thể dùng làm lót mông cho bé, khăn vệ sinh đều được rất thuận tiện. 

Miếng lót sơ sinh

Miếng lót sơ sinh được thiết kế với lớp bông mềm, thấm hút tốt, an toàn khi tiếp xúc với làn da của bé. Bên ngoài phần đáy có chất kết dính giúp dính miếng lót vào tã vải hoặc quần đóng bỉm. Hình dáng miếng lót sơ sinh giống như băng vệ sinh của phụ nữ nên mẹ có thể dễ dàng sử dụng.

Tã quần/Tã dán

Khác với miếng lót sơ sinh phải dùng chung với tã vải hay quần đóng bỉm. Tã dán hay tã quần có cấu tạo gồm miếng lót bông thấm hút bên trong và miếng dán ở hai bên hông để điều chỉnh độ ôm của tã. Nếu miếng lót sơ sinh chỉ sử dụng 1 - 2 tháng đầu thì tã quần có thể dùng cho đến khi trẻ 12 - 14 tháng tuổi.

Lợi ích của miếng lót sơ sinh

Tiết kiệm hơn cho mẹ

So với tã dán hay tã quần thì miếng lót sơ sinh rẻ hơn đáng kể. Trong tháng đầu đời, bé rất cần đi tiểu nên mẹ phải thay tã liên tục. Do đó chọn miếng lót sẽ tiết kiệm rất nhiều so với tã giấy.

Dễ chịu cho bé

Một số trẻ sơ sinh bị trầy xước hoặc mẩn đỏ ở vùng háng, bẹn khi mặc tã quần. Với làn da yếu ớt và nhạy cảm của bé, nếu mẹ không chọn được tã dán đúng kích cỡ và sử dụng không đúng cách thì dễ gây tổn thương cho da bé.

Do đó, nếu suy nghĩ kỹ thì nên chọn miếng lót cho trẻ sơ sinh sẽ tốt hơn. Thiết kế đơn giản, có thể chọn quần đóng tã hay tã chéo chất liệu mềm mại để dùng với miếng lót. Như vậy, khi đang ngủ hoặc cử động, tã sẽ không cọ xát ảnh hưởng không tốt đến làn da của bé.

Phù hợp với trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh thường ngủ nhiều, nên không cần loại tã có khả năng chống tràn cao mà chỉ cần thấm hút tốt để trẻ ngủ ngon giác. Nên trẻ sơ sinh chỉ cần dùng miếng lót là đủ. Các mẹ cần chọn những miếng lót có khả năng thấm hút tốt, bề mặt nhẵn mịn an toàn cho da trẻ sơ sinh.

Phân biệt và cách thay tã lót cho trẻ sơ sinh 2 Miếng lót sơ sinh dễ sử dụng và không tốn thời gian giặt giũ cho mẹ

Cách thay tả lót sơ sinh cho trẻ

Miếng lót sơ sinh thường được sử dụng với tã vải hay quần đóng bỉm. Bạn thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Để sử dụng miếng lót sơ sinh, trước tiên bạn phải tháo miếng dán sau đó dán trực tiếp lên tã vải hoặc quần đóng tã. Cần dán theo chiều dọc và miết phẳng miếng lót trước khi mặc vào cho bé.

Bước 2 Mở tã cũ ra nhẹ nhàng. Tiếp theo, mẹ bỏ tã bẩn và dùng khăn bông mềm hoặc khăn giấy ướt cho trẻ sơ sinh loại không chứa cồn. Một lưu ý nhỏ là ở bé gái, mẹ nên vệ sinh từ trên xuống dưới để vùng kín của bé không bị viêm nhiễm. Còn bé trai thì hướng “cậu nhỏ” xuống dưới để nước tiểu không tràn ngược lên.
Bước 3: Sau khi đã vệ sinh sạch sẽ, bạn cuộn miếng tã dơ ra và lót miếng tã sạch vào. Mẹ đặt tã chéo hoặc quần đóng tã đã dán miếng lót sơ sinh xuống giường, đặt trẻ lên tã sao cho đai ngang tầm rốn. Điều chỉnh đề không quá chặt hay chà xát vào da, dây rốn gây đau cho em bé.

Đồng thời, bạn chờ cho làn da của bé được khô thoáng rồi tiến hành thoa kem chống hăm. Thao tác này sẽ giúp bảo vệ làn da nhạy cảm của bé, tránh tình trạng bé bị hăm da, mẩn đỏ và ngứa ngáy.

Những lưu ý khi dùng miếng tả lót sơ sinh cho bé

Không dùng miếng lót cả ngày

Việc sử dụng miếng sơ sinh rất tiện lợi và tiết kiệm thời gian giặt giũ cho mẹ. Tuy nhiên không nên dùng cả ngày vì sẽ làm da bé bị bí bách, khó chịu và dẫn đến mẩn ngứa, rôm sảy, hăm tã,.... Vì vậy khi thay miếng lót sơ sinh mẹ nên để bé da bé khô thoáng, thoải mái rồi mới đeo miếng lót sơ sinh vào.

Thường xuyên kiểm tra tã

Thông thường, miếng lót sơ sinh chỉ dùng được 2 - 3 bé đi tiểu. Vì vậy nếu sử dụng miếng lót sơ sinh cho bé, mẹ nên thường xuyên kiểm tra xem có bị tràn không để thay bỉm cho bé. Vệ sinh sạch sẽ và ngăn ngừa vi khuẩn tấn công bé. Nếu da trẻ bị hăm tã mẹ ngưng dùng miếng lót cho bé khi trẻ hết hăm có thể dùng tiếp các mẹ nhé.

Lựa chọn miếng lót phù hợp với cân nặng của bé

Khi chọn miếng lót sơ sinh cho bé, mẹ nên chọn loại phù hợp với cân nặng và độ tuổi của bé. Lựa chọn miếng lót phù vừa vặn với cơ thể bé giúp chống tràn ra hai bên và tạo cảm giác thoải mái hơn, tránh bị dị ứng bỉm,...

Phân biệt và cách thay tã lót cho trẻ sơ sinh 3 Lựa chọn miếng lót phù hợp vứoi kích thước của bé để tạo cảm giác thoải mái, không gây ngứa da

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ ở trên các mẹ đã tự tin hơn khi chọn loại tã và cách thay tã cho trẻ sơ sinh vào mùa hè. Chúc mẹ có sự lựa chọn tốt nhất cho bé và phù hợp với kinh tế của mẹ.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin