Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phát kiến mới: Dùng ánh sáng và giọng nói để chẩn đoán COVID-19

Ngày 10/04/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Gần đây đã có 2 công ty khởi nghiệp tại Israel phát triển được phương pháp xét nghiệm COVID-19 hoàn toàn mới, thông qua dùng ánh sáng và giọng nói. Dự án này vừa tận dụng được những ưu thế vượt trội của công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo), vừa hứa hẹn sẽ giúp các y bác sĩ chẩn đoán bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới gây nên hiệu quả.

Điểm đáng chú ý nhất của phương pháp này chính là chúng ta không cần tiếp xúc nữa, thay vào đó chỉ cần sử dụng ánh sáng và giọng nói.

Sử dụng ánh sáng và giọng nói để chẩn đoán COVID-19

Điểm đáng chú ý nhất của phương pháp này chính là chúng ta không cần tiếp xúc nữa, thay vào đó chỉ cần sử dụng ánh sáng và giọng nói. Tờ Yedioth Ahronoth số báo ngày 3/4 cho hay, công ty Newsight Imaging đã phát triển thiết bị đầu tiên là một bộ xét nghiệm di động với khả năng phát hiện virus SARS-CoV-2 từ mẫu nước bọt chỉ trong vài giây. Đặc biệt nó chỉ sử dụng một nguồn ánh sáng duy nhất.

Về mặt thiết kế thì sản phẩm chỉ có kích cỡ khoảng một con chuột máy tính, trong đó có một lỗ nhỏ để chúng ta có thể đưa mẫu nước bọt trong ống thí nghiệm vào. Đồng thời thiết bị sẽ được kết nối với mạng internet không dây với giao diện AI nên có khả năng cập nhật liên tục, như chẳng may có trường hợp virus bị biến đổi. Newsight Imaging tính toán, dự kiến thiết bị mới này được có thể đưa vào sử dụng tại các cơ sở y tế nhằm chẩn đoán COVID-19 trong 3 tháng tới.

Phát kiến mới: Dùng ánh sáng và giọng nói để chẩn đoán COVID-19 1Thu thập mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Tel Aviv vào ngày 20/03

Ngoài ra còn có một phương pháp nữa do Vocalis Health, một công ty đặt trụ sở tại Tel Aviv phát triển. Phương pháp này cũng ứng dụng công nghệ AI, dùng giọng nói để đánh giá được tình trạng sức khỏe của người sử dụng. Thông qua nó chúng ta có thể thực hiện những cuộc điện thoại nhằm chẩn đoán triệu chứng ban đầu của người nhiễm COVID-19.

Để xác định một “chỉ giấu” giọng nói duy nhất, phương pháp thứ hai sẽ thu thập mẫu giọng nói của bệnh nhân mắc phải, nhờ đó cho phép các chuyên gia phát hiện sớm các ca nhiễm virus. Bởi người bệnh COVID-19 sẽ bị ảnh hưởng hệ hô hấp, đồng thời có những tín hiệu kiệt sức được thể hiện qua giọng nói và hơi thở. Tờ báo Yedioth Ahronoth thông tin thêm, hiện Vocalis Health đang tiến hành phối hợp với Cơ quan Phát triển vũ khí và cơ sở hạ tầng công nghệ, Bộ Quốc phòng Israel để thử nghiệm phương pháp mới giọng nói trong 3 bệnh viện tại quốc gia này.

Phát kiến mới: Dùng ánh sáng và giọng nói để chẩn đoán COVID-19 2Thông qua giọng nói các chuyên gia có thể phát hiện sớm những tín hiệu kiệt sức trong giọng nói và hơi thở bệnh nhân

Xu hướng làm việc online trong mùa dịch để hạn chế tiếp xúc

Vì lệnh giãn cách xã hội nên hiện nay xu hướng chung được nhiều nhân viên áp dụng là làm việc tại nhà. Tuy nhiên liệu cách làm này có mang lại hiệu quả tương đương khi chúng ta làm việc tại văn phòng hay không? Làm cách nào để để đạt được năng suất cao nhất dù làm việc ở nhà, các bạn hãy cùng tham khảo một số gợi ý sau đây.

Đầu tiên chúng ta nên thực hiện đúng theo lịch trình đến công ty hàng ngày. Chẳng hạn như thức dậy đúng giờ, ăn sáng đầy đủ chất và thực hiện đúng theo những kế hoạch đề ra. Bạn cũng đừng quên duy trì thói quen này kể cả vào những ngày kế tiếp.

Một trong những thói quen mà bạn nên từ bỏ khi làm việc tại nhà là mặc nguyên bộ đồ ngủ và dùng máy tính xách tay ngay trên giường. Dù chúng ta có thể làm thế nhưng công việc chắc hẳn sẽ không mang lại hiệu quả. Hãy mặc quần áo phù hợp, tốt nhất là mặc như đi làm tại văn phòng và ngồi vào bàn làm việc.

Ngay cả không gian làm việc tại nhà cũng phải đảm bảo yên tĩnh, bởi chúng ta rất dễ bị xao nhãng và chi phối bởi nhiều thứ xung quanh. Trong trường hợp phải chia sẻ không gian với những thành viên khác thì bạn nên thiết lập ranh giới. Bất kể ngồi làm việc ở đâu thì chúng ta cũng nên giữ khu vực đó sạch sẽ, gọn gàng và ngăn nắp.

Bạn hãy lập kế hoạch chi tiết và chia nhỏ thời gian làm việc ra. Cứ làm khoảng 25 phút thì chúng ta nghỉ ngơi 5 phút rồi tiếp tục, sau khi hết vài tiếng thì lại nghỉ 15 - 30 phút rồi lặp lại. Trong khoảng thời gian đó bạn có thể tập vài động tác thể dục và thư giãn mắt khỏi màn hình máy tính.

Phát kiến mới: Dùng ánh sáng và giọng nói để chẩn đoán COVID-19 3Làm việc tại nhà vẫn phải đảm bảo môi trường và tác phong làm việc tốt thì mới có hiệu quả

Bởi tính chất và năng suất công việc của mỗi người một khác nên bạn có thể tự lựa chọn cho mình phương án làm việc thích hợp nhất. Trên hết thì điều quan trọng nhất với mọi người trong khoảng thời gian này chính là vừa đáp ứng công việc mà lại đảm bảo được sức khỏe.

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Báo điện tử VTV News

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm