Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phòng dịch COVID-19: Chuyên gia hướng dẫn cách khử khuẩn khẩu trang bằng lò vi sóng

Ngày 27/03/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khẩu trang vải, khẩu trang y tế dùng 1 lần, nếu đạt tiêu chuẩn phòng chống dịch COVID-19 thì có thể xịt dung dịch khử trùng, cho vào lò vi sóng công suất 800W khử trùng trong vòng 1 phút để tái sử dụng.

Trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, do nhu cầu sử dụng khẩu trang tăng cao nên việc tìm kiếm khẩu trang chất lượng với giá thành hợp lý vẫn còn là điều khó khăn. Cách khử khuẩn khẩu trang đơn giản bằng lò vi sóng sẽ giúp tiết kiệm chi phí và giúp phòng dịch hiệu quả.

Đây là hướng dẫn được chia sẻ bởi TS Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường, Bộ Y tế.

Phòng dịch COVID-19: Chuyên gia hướng dẫn cách khử khuẩn khẩu trang bằng lò vi sóng  ãSáng kiến khử khuẩn khẩu trang bằng lò vi sóng từ TS Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường

TS Doãn Ngọc Hải cho biết, việc xử lý khử khuẩn hiện nay được thực hiện với 4 công nghệ phổ biến là UV, Ozone, nhiệt và sóng viba. Chúng tôi đã thử nghiệm khử khuẩn khẩu trang bằng các phương pháp này. Kết quả cho thấy, đối với UV chỉ có khả năng khử khuẩn bề mặt khẩu trang nhưng lại không có tác dụng đối với lớp giữa. Trong khi thiết bị khử khuẩn bằng ozone lại quá cồng kềnh phức tạp. Vì thế, việc dùng sóng viba lại là phương pháp khả thi và dễ ứng dụng trong cộng đồng nhất. Khẩu trang sau khi tiệt trùng bằng lò vi sóng đã được Viện đánh giá, kiểm nghiệm tiệt khuẩn tuyệt đối.

Để diệt khuẩn khẩu trang và tái sử dụng, mọi người chỉ cần một chiếc lò vi sóng, mặc định công suất của lò ở mức 800W. Điều cần lưu ý là lò vi sóng dùng để diệt khuẩn khẩu trang thì không dùng cho các mục đích khác.

3 bước tiến hành khử khuẩn khẩu trang bằng lò vi sóng, bao gồm:

Bước 1: Dùng bất kỳ loại dung dịch có khả năng sát khuẩn để xịt lên khẩu trang. Đơn giản nhất là bạn có thể sử dụng nước muối ion, nước muối sinh lý 0,9% hoặc các dung dịch có tính sát khuẩn khác. Việc này mục đích chính là làm ẩm khẩu trang, việc sát khuẩn chỉ là phụ.

Bước 2: Đặt khẩu trang vào lò vi sóng, để mặt được xịt dung dịch sát khuẩn hướng lên trên. Sau đó bật chế độ sóng viba (không thêm các tính năng khác) ở công suất 800W và quay trong vòng 1 phút. Trong quá trình lò quay, bạn cũng nên theo dõi để kịp xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Bước 3: Sau khi quay xong, bạn chờ một lúc đề khẩu trang nguội rồi lấy ra bằng cách cầm vào phần quai hoặc dùng đồ gắp. Như vậy là bạn đã có được một chiếc khẩu trang sạch khuẩn, đảm bảo cho việc tái sử dụng mà lại tiết kiệm chi phí.

Phòng dịch COVID-19: Chuyên gia hướng dẫn cách khử khuẩn khẩu trang bằng lò vi sóng 2TS Doãn Ngọc Hải chia sẻ về phương pháp diệt khuẩn khẩu trang bằng lò vi sóng

Bên cạnh hướng dẫn khử khuẩn khẩu trang bằng lò vi sóng, TS Doãn Ngọc Hải cũng khuyến cáo người dân cần lưu ý một số điểm khi sử dụng phương pháp này.

  • Các thông số thiết lập cho lò vi sóng trong việc khử khuẩn khẩu trang đã được nghiên cứu kỹ bằng nhiều thử nghiệm. Vì vậy, người dân khi áp dụng phương pháp này nên tuân thủ chính xác các hướng dẫn để đảm bảo khẩu trang được sát khuẩn tốt và an toàn cho sức khỏe của mình.
  • Tuyệt đối không nên sáng tạo hay điều chỉnh công suất, mức thời gian quay khẩu trang trong lò vì có thể gây cháy nổ hoặc làm giảm tác dụng kháng khuẩn của khẩu trang.
  • Loại khẩu trang thích hợp sử dụng trong phương pháp này là khẩu trang vải hoặc khẩu trang y tế dùng 1 lần đạt chuẩn. Với các loại khẩu trang không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc khẩu trang đặc biệt, trong thành phần cấu tạo có thể tiềm ẩm những vật liệu gây phản ứng cháy nổ khi quay trong lò vi sóng, thì không được khuyến khích sử dụng.
  • Không để chung khẩu trang của mình với khẩu trang của người khác, chỉ nên tiệt trùng khẩu trang riêng của mình. Tốt nhất mỗi lần chỉ nên tiệt trùng một cái.
Phòng dịch COVID-19: Chuyên gia hướng dẫn cách khử khuẩn khẩu trang bằng lò vi sóng 3Lò vi sóng được thiết kế chuyên dụng cho việc khử khuẩn khẩu trang

Sau khi thử nghiệm thành công phương pháp này, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường đã cải tiến một số lò vi sóng để cho ra đời thiết bị chuyên dụng cho mục đích khử khuẩn khẩu trang ở bệnh viện và công sở. Cụ thể là để tránh việc người dùng điều chỉnh thông số lò sai khuyến nghị, ở các thiết bị này, nhóm nghiên cứu đã tháo nút điều chỉnh công suất lò và chỉ còn nút điều chỉnh thời gian ở các mức theo quy định.

Thụy Anh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm