Long Châu

Phân biệt khẩu trang y tế thật và khẩu trang y tế giả

Ngày 20/02/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trong thời điểm dịch bệnh, việc sử dụng khẩu trang y tế là một việc cần thiết để phòng chống virus Covid-19. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng khẩu trang y tế giả thì sẽ không có tác dụng bảo vệ sức khỏe. Vì vậy, bạn cần biết phân biệt khẩu trang y tế thật và giả để đảm bảo sức khỏe của bản thân và gia đình.

Việc phân biệt khẩu trang y tế thật và giả là một việc quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng thông minh.

Khẩu trang y tế là gì?

Khẩu trang y tế là một loại mặt nạ dùng để bảo vệ vùng mặt (thường là mũi, miệng) để ngăn chặn và bảo vệ người đeo khỏi bị lây nhiễm các loại vi khuẩn, dịch bệnh, bụi bặm thông qua đường hô hấp.

Phân biệt khẩu trang y tế thật và khẩu trang giả 1Khẩu trang y tế được dùng nhiều trong mùa dịch viêm phổi cấp do Covid-19

Khẩu trang y tế được sử dụng nhiều tại bệnh viện, cơ sở y tế, cung cấp cho các bác sĩ, y tá, điều dưỡng, pháp y... đặc biệt dùng cho các bác sĩ, chuyên viên phẫu thuật. Tuy nhiên, khẩu trang y tế ngày nay được sử dụng rất thông dụng cho người dân vì khả năng chống bụi, vi khuẩn, virus hiệu quả, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19.

Sử dụng khẩu trang y tế trong mùa dịch bệnh do Covid-19 có tác dụng ngăn ngừa giọt bắn có chứa vi khuẩn, virus gây bệnh. Khi đeo khẩu trang y tế giúp bạn không phát tán vi khuẩn ra ngoài môi trường và không tiếp nhận vi khuẩn, virus mình, từ đó giúp bảo vệ bản thân trước dịch bệnh.

Các loại khẩu trang y tế 

Khẩu trang dùng một lần

Đây là loại khẩu trang có nhiều nếp gấp theo chiều dọc nên ôm khít được miệng và mũi, có tác dụng ngăn ngừa bụi bẩn, vi khuẩn và virus có trong giọt bắn người bệnh. Khẩu trang y tế loại dùng một lần thường có từ 1 đến 3 lớp, được nhà sản xuất khuyến cáo chỉ dùng 1 lần.

Bạn không nên tái sử dụng khẩu trang dùng 1 lần, nếu tái dùng loại khẩu trang này, công dụng của nó sẽ giảm rất nhiều. Hơn nữa, khẩu trang tháo ra để trong túi, trên bàn… sẽ tăng độ nhiễm bẩn nếu đeo lên mặt sẽ khiến da mặt tiếp xúc với vi khuẩn và các tạp chất dễ dàng hơn, tăng nguy cơ vi khuẩn và virus có hại xâm nhập vào cơ thể.

Phân biệt khẩu trang y tế thật và khẩu trang giả 2Khẩu trang dùng một lần thường có từ 1 đến 3 lớp

Khẩu trang có thể tái sử dụng

Khẩu trang bảo hộ lao động chủ yếu là loại khẩu trang vải với dây đeo vào tai. Khẩu trang vải thông thường chỉ có tác dụng che nắng, cản bụi có kích thước lớn, ngăn được mùi khói xe và nếu người đeo không thanh trùng trước khi sử dụng sẽ dễ bị nhiễm các bệnh lây nhiễm qua da, bệnh về đường hô hấp... Do khẩu trang được làm từ vải thông thường nên không có thể lọc khí độc như khói, hơi xăng, dầu, than...

Khẩu trang chứa than hoạt tính

Ngày nay, xuất hiện thêm khẩu trang chứa than hoạt tính gúp hút, lọc bụi bẩn hiệu quả. Loại khẩu trang này được chia làm hai loại: Loại có lớp vải dệt sợi hoạt tính, may liền. Loại có tấm ép than hoạt tính đặt ở giữa 2 lớp vải.

Việc lựa chọn khẩu trang phù hợp là việc nên làm trong giai đoạn dịch bệnh. Vì thế bạn cần lựa chọn loại khẩu trang phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân.

Cách phân biệt khẩu trang thật và khẩu trang giả

Khẩu trang y tế đang được bày bán tràn lan trên thị trường hiện nay. Theo khảo sát, các loại khẩu trang này có nguồn gốc xuất phát từ hai nguồn chính là nhập khẩu và sản xuất trong nước. Nhìn hình thức bề ngoài, các loại khẩu trang y tế nhập khẩu hay sản xuất trong nước thì khá giống nhau. Bằng mắt thường thì khó mà phân biệt được đâu là khẩu trang y tế chất lượng và đâu là khẩu trang giả.

Việc đeo khẩu trang y tế trên đường phố là việc làm rất cần thiết để hạn chế bụi bẩn và khả năng lây nhiễm virus, vi khuẩn có trong môi trường. Trong giai đoạn dịch bệnh, nhu cầu sử dụng khẩu trang tăng rất cao, khiến mặt hàng này gần như cháy hàng ở mọi thể loại.

Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe, bạn cần biết cách phân biệt khẩu trang y tế giả và khẩu trang y tế chất lượng để tránh trường hợp "tiền mất tật mang".

Sau đây, nhà thuốc Long Châu xin giúp bạn tìm hiểu cách phân biệt khẩu trang chất lượng và khẩu trang y tế giả, giúp bạn lựa chọn sản phẩm phù hợp để bảo vệ sức khỏe.

Ngâm khẩu trang vào nước

Để phân biệt khẩu trang thật hay giả bạn cần ngâm khẩu trang vào nước. Đối với khẩu trang thật sẽ có 1 lớp chống nước, giúp khẩu trang y tế thật không bị thấm nước. Nếu khẩu trang bị ướt và thấm nước ngay thì đó là loại khẩu trang giả kém chất lượng.

Tiếp theo, bạn nên kiểm tra lớp lót chống khuẩn ở giữa bằng cách xé chiếc khẩu trang đã ngâm nước ra. Khẩu trang thật sẽ có lớp lọc bên trong nguyên vẹn do sử dụng làm từ vải không dệt không thấm nước, còn khẩu trang giả sẽ có lớp giấy bên trong bị rã do sử dụng giấy giả kém chất lượng.

Phân biệt khẩu trang y tế thật và khẩu trang giả 3Kiểm tra độ thấm nước và đồ dai của lớp giấy lọc để phân biệt khẩu trang y tế thật và giả

Cắt đôi khẩu trang

Bạn có thể kiểm tra khẩu trang thật hay giả bằng cách cắt đôi khẩu trang y tế. Việc cắt đôi giúp bạn có thể kiểm tra lớp lọc có chất lượng hay không.

Ta cầm lớp ở giữa của khẩu trang kéo mạnh để kiểm tra độ bền của lớp lọc. Nếu là khẩu trang tốt lớp ở giữa sẽ không bị rách và có độ dai vì được làm bằng vải không dệt kháng khuẩn hoặc giấy kháng khuẩn. Đối với khẩu trang y tế kém chất lượng, lớp lọc thường bị rách ngay khi kéo do sử dụng giấy vệ sinh hay giấy lọc kém chất lượng, và tất nhiên, những loại khẩu trang này không có tác dụng diệt khuẩn mà còn gây hại cho người sử dụng.

Trên là các cách phân biệt khẩu trang thật và khẩu trang kém chất lượng, hi vọng bạn có thể tìm được cho bản thân và gia đình loại khẩu trang chất lượng và phù hợp để đảm bảo sức khỏe của bạn trong mùa dịch nhé!

Mẫn

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm