Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Phòng tránh bệnh sùi mào gà an toàn tại nhà

Ngày 24/12/2020
Kích thước chữ

Tỷ lệ mắc bệnh sùi mào gà ở nữ giới cao hơn so với nam giới vì môi trường âm đạo cũng tạo điều kiện tốt cho loại virus này phát triển. Cùng tìm hiểu những thông tin về căn bệnh này cũng như những cách phòng tránh tại nhà hiệu quả.

Sùi mào gà là một bệnh tình dục khá phổ biến ở Việt Nam, với hơn 95% đối tượng mắc bệnh là do lây lan từ người khác khi quan hệ tình dục không an toàn. Đây là bệnh có tốc độ lan truyền nhanh chóng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe thậm tâm lý và cả sinh lý của người bệnh, thậm chí có khả năng phát triển thành ung thư. 

Bệnh sùi mào gà là gì?

Phòng tránh bệnh sùi mào gà an toàn tại nhà 1Bệnh sùi mào gà tạo nên những mụn cóc ở vùng sinh dục

Sùi mào gà là một căn bệnh tình dục thuộc nhóm bệnh lậu, còn được gọi là bệnh mồng gà hoặc mụn cóc sinh dục. Nguyên nhân gây bệnh là do loại virus HPV gây nên. Loài này có hơn 120 chủng virus gây nên, trong đó HPV-16 và HPV-18 chiếm hơn 90% trường hợp mắc bệnh.

Đây là căn bệnh nhiễm khuẩn lây qua đường tình dục, chiếm khoảng hơn 50% số lượng bệnh nhân trong độ tuổi từ 20-40 mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Ngoài ra vi khuẩn này cũng có thể lây lan sang nhiều con đường và tấn công các cơ quan khác như niệu đạo, cổ tử cung, trực tràng và cổ họng.

Thời gian ủ bệnh của bệnh sùi mào gà thường kéo dài, khoảng hơn 14 ngày kể từ khi bệnh nhân quan hệ tình dục với nguồn lây bệnh đến khi các triệu chứng được biểu hiện rõ ra bên ngoài. Trong thời gian ủ bệnh, người bệnh vẫn có thể lây truyền bệnh cho người lành dù chưa có những biểu hiện lâm sàng. Ngoài ra bệnh sùi mào gà còn có thể dẫn tới những ảnh hưởng nghiêm trọng và khó điều trị khi bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính, làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung ở nữ và ung thư dương vật ở nam.

Những cách phòng tránh bệnh sùi mào gà

Tiêm vacxin HPV để phòng chống một số bệnh liên quan đến đường tình dục

Phòng tránh bệnh sùi mào gà an toàn tại nhà 2Vacxin HPV có thể phòng tránh những bệnh đường tình dục như  sùi mào gà

Vacxin HPV có công dụng phòng ngừa căn bệnh ung thư cổ tử cung, đồng thời nó cũng có thể phòng tránh những bệnh đường tình dục như lậu, sùi mào gà cho bản thân và bạn tình.

Loại vacxin này chỉ có tác dụng phòng ngừa bệnh đến khoảng 90% nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà cũng như các bệnh ung thư liên quan đến HPV, tuy nhiên chúng ta cũng không nên chủ quan mà nên áp dụng phương pháp sinh hoạt tình dục an toàn.

Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ

Vi khuẩn sùi mào gà cũng có khả năng sống sót ngoài môi trường sau khi ra khỏi cơ thể. Vì thế chúng ta không sử dụng đồ cá nhân chung như bàn chải đánh răng, khăn rửa mặt, đồ lót… với người khác vì chúng có khả năng cao vẫn còn tồn đọng những vi khuẩn gây bệnh và lây lan sang cho người lành.

Có đời sống tình dục lành mạnh

95% vi khuẩn gây bệnh sùi mào gà lây truyền bằng con đường quan hệ tình dục không an toàn. Vì thế nếu chúng ta thực hiện những phương pháp quan hệ an toàn như đeo bao cao su khi quan hệ tình dục có thể hạn chế tối đa khả năng mắc bệnh. Bao cao su có khả năng giảm sự lây nhiễm của một số bệnh qua đường tình dục và rất tiện lợi khi sử dụng. 

Chỉ quan hệ tình dục với một bạn tình vì những người mắc bệnh mùi gà đa số là do có nhiều mối quan hệ phức tạp, có nhiều bạn tình và không đeo bao cao su khi quan hệ.

Hạn chế quan hệ bằng miệng: Bệnh sùi mào gà không chỉ lây lan qua đường tình dục mà nó còn có thể  thông qua các tiếp xúc với dịch nhầy của mầm bệnh mà xâm nhập vào cơ thể người. Vì thế quan hệ tình dục bằng miệng cũng là một con đường gây lây nhiễm bệnh từ người này sang người khác.

Đến bác sĩ kiểm tra nếu có những triệu chứng, biểu hiện nghi ngờ

Phòng tránh bệnh sùi mào gà an toàn tại nhà 3Đến bác sĩ kiểm tra nếu có những triệu chứng của bệnh

Bệnh sùi mào gà biểu hiện sớm qua những triệu chứng như ngứa nhiều hoặc ít ở bộ phận sinh dục, với những nốt đỏ như mụn cóc phát triển ở niêm mạc niệu đạo trước khi gây nên tình trạng viêm đỏ, nhiễm trùng. Khi phát hiện những dấu hiệu này bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám cũng như có biện pháp chữa trị nhanh chóng, trước khi bệnh ảnh hưởng đến những khu vực khác.

Khám tổng quát sức khỏe 6 tháng/lần để tầm soát nguy cơ mắc bệnh tình dục 

Quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn như bao cao su không chỉ nâng cao khả năng mang thai mà còn có nguy cơ lây lan các bệnh tình dục. Vì thế những cặp vợ chồng có ý định muốn sinh con thì nên khám sức khỏe trước để đảm bảo tình trạng sức khỏe tốt nhất. Với những trường hợp mẹ bầu mắc bệnh sùi mào gà trong thời kỳ mang thai thì hỏi ý kiến bác sĩ để có những phương pháp chăm sóc thai kỳ và sinh đẻ an toàn, vì tỷ lệ lây bệnh lậu từ mẹ sang con là vô cùng cao.

Tuy nhiên, những phương pháp trên chỉ giúp giảm thiểu tỷ lệ lây bệnh. Vì thế chúng ta cần phải trang đủ đầy đủ kiến thức tổng quát về căn bệnh này để hạn chế được nguy cơ mắc sùi mào gà ở mức thấp nhất. Bên cạnh đó kết hợp duy trì một lối sống lành mạnh, tích cực rèn luyện nâng cao sức khỏe bằng cách tập thể dục, chơi thể thao để được cải thiện hệ miễn dịch để virus HPV có ít cơ hội tấn công vào cơ thể. 

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:sùi mào gà