Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phụ nữ sau sinh ăn gì để tăng chất lượng sữa mẹ?

Ngày 18/12/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sữa mẹ chứa nhiều dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ thể trạng khỏe mạnh trong những tháng đầu đời. Vì vậy mà bà mẹ nào cũng mong rằng có nguồn sữa chất lượng để cung cấp cho con. Vậy mẹ nên ăn gì để tăng chất lượng sữa mẹ?

Chất lượng sữa mẹ được quyết định bởi hai yếu tố chính, chế độ ăn uống và cơ chế chuyển hóa của người mẹ. Khi một trong hai yếu tố này không được đảm bảo, sữa mẹ có nguy cơ sẽ bị thiếu chất, hậu quả là con bú vào chậm lớn so với các bạn đồng trang lứa. Vậy bạn có thể ăn gì để tăng chất lượng sữa mẹ. Cùng tham khảo những loại thực phẩm bổ dưỡng sau đây nhé.

1. Ăn gì để tăng chất lượng sữa mẹ: Rau mồng tơi

Nếu mẹ lo lắng sữa mẹ ít dần và không đủ cung cấp cho con, mẹ có thể ăn rau mồng tơi để có nhiều sữa hơn. Trong rau mồng tơi có các vitamin A, B3, chất saponin, chất nhầy và chất sắt nên rất tốt cho sản phụ.

Phụ nữ sau sinh ăn gì để tăng chất lượng sữa mẹ? 1Rau mồng tơi là giải đáp cho thắc mắc ăn gì để tăng chất lượng sữa mẹ

2. Cà chua

Ăn gì để tăng chất lượng sữa mẹ? Cà chua là gợi ý lý tưởng cho bạn. Trong cà chua có rất nhiều chất xơ, vitamin C, E, K, B1, B6, B2, B3, chất sắt, mangan, kali và rất nhiều chất khác có lợi cho sức khỏe.

Phụ nữ đang trong thời gian cho con bú được khuyên nên ăn càng nhiều cà chua càng tốt để tăng lượng lycopene trong sữa mẹ. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng sử dụng các sản phẩm làm từ cà chua như nước sốt cà chua sẽ tăng lượng lycopene trong sữa mẹ nhiều hơn ăn cà chua tươi.

3. Đu đủ xanh

Đu đủ xanh có chứa các enzyme, vitamin và khoáng chất, bao gồm cả vitamin C, A, B và E. Đây là thực phẩm rất bổ dưỡng cho các mẹ trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ. Nếu bạn không biết ăn gì để tăng chất lượng sữa mẹ thì có thể nghĩ ngay đến món ăn này nhé! Do là loại trái cây chưa chín và nó cần phải được nấu cho mềm để mẹ dễ ăn hơn.

4. Quả mướp

Quả mướp có tác dụng lợi sữa, giúp huyết lưu thông tốt, làm dịu các cơn đau do co thắt tử cung.

Phụ nữ sau sinh ăn gì để tăng chất lượng sữa mẹ? 2Quả mướp có tác dụng lợi sữa cho sản phụ sau sinh

Theo Đông y, mướp có vị ngọt, tính bình, mùi thơm nhẹ, rất tốt trong việc thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể.  Chỉ một quả mướp nhỏ (khoảng 100g) có chứa tới 95gr nước, 0.9gr protid, 0.1gr lipit, 3gr gluxit, 0.5gr xenluloza, 28mg sắt, 160mcg beta carotene và rất nhiều vitamin B, C.

Mướp có tác dụng làm kích thích quá trình tiết sữa ở phụ nữ sau sinh. Chỉ cần 1 quả mướp tươi với chút muối ăn, đem đun sôi với khoảng 1 lít nước để uống hoặc ninh móng giò heo thật kỹ, nấu cùng với mướp là mẹ có thể gọi sữa về nhiều và không lo ăn gì để tăng chất lượng sữa mẹ.

5. Quả sung

Quả sung thường bị lầm tưởng là thực phẩm khiến sữa mẹ bị nóng nhưng thực chất đây là loại quả giúp sữa mẹ chất lượng hơn do cung cấp dồi dào dinh dưỡng. Trong 100g quả sung có chứa protein 1g, chất béo 0.4g, đường 12.6g, Ca 49mg, P 23mg, Fe 0.4mg, caroten 0.05mg, dẫn xuất không protein 12.3g, khoáng toàn phần 3.1g. 

Để sử dụng, bạn có thể ăn sung muối, luộc hoặc nấu canh, nấu cháo…

6. Ngó sen

Phụ nữ sau sinh ăn gì để tăng chất lượng sữa mẹ? Ngó sen là loại thực phẩm có công dụng thanh nhiệt, thanh huyết, nhuận tràng. Ăn nhiều ngó sen có thể giúp sản phụ tiêu ứ máu, chống suy nhược cơ thể, tăng sự thèm ăn, thúc đẩy tiêu hóa, tăng tiết sữa và giúp mẹ bầu giảm cân hiệu quả. 

Phụ nữ sau sinh ăn gì để tăng chất lượng sữa mẹ? 3Ngó sen giúp mẹ tăng tiết sữa rất hiệu quả

Ngó sen giòn, ngọt và dễ dàng làm người ta say mê ngay từ lần đầu tiên nếm thử. Vì vậy mẹ đừng chần chờ gì mà hãy bắt tay làm một món ăn bổ dưỡng kết hợp nguyên liệu từ ngó sen nhé.

7. Rong biển

Ăn gì để tăng chất lượng sữa mẹ? Bạn đừng bỏ qua món ngon từ rong biển nhé. Ngoài thành phần đạm rất cao thì rong biển còn chứa rất nhiều khoáng chất, các yếu tố vi lượng và vitamin. Trong đó nổi bật là vitamin A cao gấp 10 lần trong bơ, vitamin B2 gấp 7 lần trong trứng, vitamin C, E cao gấp nhiều lần trong rau quả, iốt (yếu tố vi lượng tối quan trọng cho tuyến giáp), canxi với hàm lượng cao hơn cả sữa.

Phụ nữ cho con bú ăn nhiều rong biển có thể chống mệt mỏi, làm tăng tiết sữa, có lợi cho sự phát triển cơ thể trẻ sơ sinh. 

8. Yến mạch 

Đây là một trong các loại thực phẩm bổ dưỡng có chứa protein, vitamin, khoáng chất và các nguyên tố vi lượng nuôi dưỡng các dây thần kinh, hỗ trợ quá trình chuyển hóa chất béo và nâng cao tinh thần. Đây là thực phẩm tiềm năng để tăng nguồn sữa mẹ. Theo một số chuyên gia tư vấn cho con bú, yến mạch có thể hỗ trợ cho con bú vì chúng rất giàu chất sắt. Bên cạnh đó, yến mạch còn được biết như một thực phẩm hỗ trợ chống trầm cảm, antispasmodics và làm gia tăng mồ hôi.

Phụ nữ sau sinh ăn gì để tăng chất lượng sữa mẹ? 4Yến mạch là thực phẩm giàu dinh dưỡng rất tốt cho mẹ sau sinh

Việc bổ sung dinh dưỡng trong chế độ ăn uống hàng ngày để tăng chất lượng sữa cho người mẹ là điều rất cần thiết. Hy vọng bài viết ăn gì để tăng chất lượng sữa mẹ đã giúp bạn có thêm kiến thức về chế độ dinh dưỡng thời kỳ cho con bú để đảm bảo sức khỏe tối ưu cho cả mẹ và bé!

Trang

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm