Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phun môi bị mụn nước do nguyên nhân nào? Cách điều trị

Ngày 29/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Xăm môi là một trong các phương pháp làm đẹp của phái nữ, giúp môi trở nên căng mọng, hồng hào và quyến rũ hơn. Tuy nhiên, có khá nhiều trường hợp gặp hiện tượng nổi mụn nước sau xăm môi. Nếu không được điều trị kịp thời, các tổn thương da sẽ để lại những biến chứng nghiêm trọng. Vậy phun môi bị mụn nước phải làm sao?

Phun môi là biện pháp làm đẹp của nhiều chị em phụ nữ để có một đôi môi hồng hào căng bóng. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp gặp tình trạng mụn nước sau khi phun xăm. Nếu chúng ta không có phương án điều trị kịp thời, mụn nước có thể để lại hậu quả nguy hiểm. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng phun môi bị mụn nước và cách xử lý, phòng ngừa bệnh hiệu quả ngay tại nhà. 

Nguyên nhân phun môi bị mụn nước

Phun môi là kỹ thuật đưa màu mực vào thượng bì môi thông qua dụng cụ phun xăm có gắn đầu kim li ti. Theo nguyên lý này, việc xăm môi chỉ tác động nhẹ lên thượng bì của môi. Công nghệ làm đẹp này không xâm lấn, không ảnh hưởng đến bất kỳ bộ phận nào khác. Việc phun môi bị mụn nước là do sự phát triển của virus Herpes gây ra. Dưới đây là yếu tố gia tăng phát triển của virus này:

Sự phát triển của Virus Herpes là nguyên nhân khiến mụn nước xuất hiện Sự phát triển của Virus Herpes là nguyên nhân khiến bạn gặp tình trạng sau phụn môi bị rộp môi

Công nghệ xăm môi lạc hậu

Hiện nay, nhiều cơ sở thẩm mỹ dùng công nghệ phun xăm lạc hậu bằng đầu kim to. Điều này có thể tác động vào biểu bì khiến môi tổn thương. Môi bạn có thể sưng, viêm và nguy cơ nhiễm trùng rất cao. Hơn nữa, công nghệ phun xăm thủ công, tự điều chỉnh bằng tay. Cách làm này có độ chính xác không cao, dễ gây tổn thương và xuất hiện nốt mụn nước sau khi xăm.

Dụng cụ phun môi chưa qua vô trùng

Người thực hiện kỹ thuật phun xăm cần vệ sinh tay sạch sẽ, đeo thêm găng tay y tế. Dụng cụ xăm môi cần sát trùng trước khi thực hiện cho khách hàng hạn chế sự xâm nhập vi sinh vật có hại từ dụng cụ vào tế bào môi. Công đoạn khử trùng không đúng cách, qua loa, đại khái có thể khiến tình trạng nổi mụn nước, nhiễm trùng môi diễn ra.

Mực phun kém chất lượng

Mực dùng để phun xăm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ khiến màu môi không lên đúng chuẩn, ảnh hưởng đến kết quả mà khách hàng mong đợi. Ngoài ra, việc không kiểm soát kỹ chất lượng, nguy cơ xuất hiện tạp chất lạ trong mực xăm có thể gây ra tình trạng nhiễm khuẩn, nguy cơ phun môi bị mụn nước và sưng viêm sau xăm.

Mực xăm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ có thể gây:

  • Màu môi lên không chuẩn, ảnh hưởng kết quả phun xăm;
  • Mực phun nhiều tạp chất lạ có thể dẫn đến sưng viêm, mụn nước sau khi phun môi.

Mực phun kém chất lượng khiến môi bị nổi mụn nước Mực phun kém chất lượng khiến môi bị nổi mụn nước sau xăm

Vệ sinh môi không sạch sẽ

Sau phun môi, da và niêm mạc ở môi dễ tổn thương, mầm bệnh có thể tấn công. Nếu vệ sinh môi không sạch, đặc biệt sau khi ăn, tác nhân nhiễm khuẩn sẽ xâm nhập và gây ra tình trạng nhiễm trùng, mưng mủ.

Chế độ ăn uống chưa khoa học

Sau khi phun môi, bạn nên kiêng cử các thực phẩm: Xôi nếp, hải sản, rau muống,... Chúng là nguyên nhân gây mưng mủ, khiến môi thâm và bị kích ứng. Ngoài ra, rượu, bia và thuốc lá cũng cần loại bỏ để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và làn môi của bạn.

Phương pháp điều trị phun môi bị mụn nước

Thường xuyên dùng tay sờ môi là hành động dẫn vi khuẩn từ tay tiếp xúc với môi, gia tăng nguy cơ bị nhiễm trùng. Nếu những nốt mụn này không được điều trị hiệu quả, khi chúng vỡ ra có thể lan ra các vùng xung quanh khiến cho màu môi sau phun không đạt được kết quả như mong đợi.

Sau đây là cách điều trị mụn nước sau khi phun môi được chuyên gia khuyến khích áp dụng:

Điều trị phun môi bị mụn nước bằng thuốc kê đơn

Có nhiều loại thuốc điều trị mụn nước phun môi hiệu quả, phổ biến nhất có thể kể đến Acyclovir. Đây là thuốc điều trị herpes môi với hai dạng thức là đường bôi và đường uống, bạn có thể chọn 1 trong 2 loại để điều trị.

Với thuốc đường uống, chị em dùng từ 3 - 5 ngày liên tiếp, với đường bôi cần thoa vào vị trí có mụn mỗi tối trước khi đi ngủ. Trường hợp vết mụn quá lớn, bạn có thể dùng mũi kim đã được vô trùng, sau đó chọc để dịch nước chảy ra và thấm khô nhanh rồi mới thoa thuốc vào vùng da này.

Xem thêm: Xăm môi bị nổi mụn nước bôi thuốc gì

Sử dụng thuốc uống từ 3-5 ngày liên tiếp để điều trị Sử dụng thuốc uống từ 3 - 5 ngày liên tiếp để điều trị.

Cung cấp đủ vitamin C, B hằng ngày

Một cách đơn giản bạn có thể thực hiện điều trị mụn nước là bổ sung qua đường ăn uống bằng cách cung cấp vitamin C, B, Kẽm, Lysine,... Đây là những dưỡng chất cần thiết giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, tăng khả năng kháng virus Herpes ở môi.

Bạn cũng nên bổ sung thêm dưỡng chất từ trái cây như: Cà chua, quýt, cam, dứa,... Đồng thời kiêng thực phẩm dễ để lại thâm sẹo như: Thịt, trứng, hải sản, rau muống,...

Uống nhiều nước

Nếu chúng ta uống nhiều nước có thể cấp ẩm cho môi và phục hồi tốt hơn, đồng thời màu môi cũng lên đẹp và đều hơn. Tuy vậy, bạn nên lưu ý hạn chế môi tiếp xúc trực tiếp với nước, vì thế dùng ống hút khi uống nước tránh ảnh hưởng đến tình trạng của môi sau khi phun.

Bạn hãy uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, có thể thay thế bằng nước trái cây như: Nước ép ổi, cam, táo,... giúp bổ sung các vitamin cho cơ thể, để da môi có thể hồi phục nhanh chóng.

Điều trị phun môi bằng cách sử dụng son dưỡng môi

Son dưỡng môi cung cấp độ ẩm có thể cải thiện tình trạng môi nứt nẻ, môi khô sau khi phun hiệu quả. Ngoài ra, các dòng son dưỡng đều có thành phần cần thiết để kích thích quá trình phục hồi môi diễn ra nhanh chóng, giúp môi lên màu chuẩn hơn. Tuy vậy, bạn nên dưỡng môi sau khi bong tróc hoàn toàn, nên dùng đúng hướng dẫn của chuyên viên phun xăm để đạt được kết quả tốt.

Sử dụng son dưỡng môi để có đôi môi tưi xinh Sử dụng son dưỡng môi để có đôi môi tươi xinh.

Tránh xa tác động từ môi trường

Trong quá trình điều trị, bạn cần tránh các tác động từ môi trường như: Bụi bẩn, nắng nóng, tia UV,... Đó là những nguyên nhân khiến môi bị khô ráp, nổi mụn li ti và thậm chí là nhiễm trùng môi. Vì thế, hãy che chắn kỹ lưỡng mỗi khi ra đường bằng cách đeo khẩu trang, vệ sinh đôi môi sạch sẽ. Đây là việc quan trọng để khắc phục tình trạng môi bị nổi mụn nước.

Trên đây là những giải đáp về tình trạng phun môi bị mụn nước và cách điều trị, bạn nên lựa chọn các địa chỉ thẩm mỹ chuyên nghiệp và uy tín để đảm bảo về chất lượng dịch vụ. Ngoài ra, bạn cũng nên thực hiện chế độ chăm sóc một cách khoa học để đạt được kết quả xăm môi tốt nhất nhé.

Cẩm Thơ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm