Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Phương pháp loại bỏ các nốt đồi mồi trên da

Ngày 01/07/2022
Kích thước chữ

Đồi mồi là một vấn đề da liễu thường gặp, tuy không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thể chất nhưng lại khiến người mang nó cảm thấy tự ti về vẻ ngoài. Vậy có cách nào để loại bỏ các nốt đồi mồi trên da hay không?

Các đốm đồi mồi xuất hiện nhiều trên vùng da thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, gây ra trở ngại khi giao tiếp. Trong bài viết dưới đây, Nhà Thuốc Long Châu sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về các nốt đồi mồi trên da, nguyên nhân, phương pháp điều trị cũng như cách phòng tránh tình trạng này.

Đồi mồi là gì?

Đồi mồi là các nốt hình tròn, bầu dục, có màu nâu, xám hoặc đen, kích thước 1 - 2cm. Đồi mồi có xuất hiện ở các vị trí khác nhau trên cơ thể nhưng hay gặp ở các bộ phận như da mặt, bàn tay, bàn chân… vì những bộ phận này thường tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Các nốt đồi mồi phổ biến ở người trên 45 tuổi bởi độ tuổi này da đã bắt đầu lão hóa, mỏng hơn nên dễ bị tổn thương. Bên cạnh đó, đồi mồi cũng có thể gặp ở người trẻ, nhất là những người hay làm việc ngoài trời mà không che chắn, bảo vệ da.

Phương pháp loại bỏ các nốt đồi mồi trên da 1 Các nốt đồi mồi trên da mặt

Các nốt đồi mồi và tàn nhang có nhiều đặc điểm giống nhau nên không ít người nhầm lẫn và nghĩ chúng là một. Đồi mồi và tàn nhang đều là những đốm nâu sậm trên da. Tuy nhiên đồi mồi có kích thước lớn hơn (từ 0,5 - 2cm) trong khi các nốt tàn nhang có kích thước nhỏ hơn (1 - 5mm) và thường là các chấm li ti. Các nốt đồi mồi thường xuất hiện nhiều vị trí trên cơ thể còn tàn nhang thường xuất hiện trên mặt, nhất là 2 vùng gò má.

Nguyên nhân gây đồi mồi

Da của chúng ta được cấu tạo bởi 3 lớp đó là thượng bì, trung bì và hạ bì. Trong đó lớp đáy của thượng bì, các tế bào biểu bì tạo hắc tố sản sinh ra melanin - là sắc tố quyết định màu da của mỗi người. Nhiệm vụ của melanin là bảo vệ làn da của chúng ta bằng cách: Khi có kích thích, các melanin sẽ tập trung lại nên da có màu sẫm. Nếu các yếu tố kích thích quá nhiều, melanin sẽ tăng sinh tập trung nhiều, hình thành các nốt đồi mồi.

Có rất nhiều nguyên nhân gây hình thành các nốt đồi mồi trên da, đó là:

  • Ánh nắng, tia UV, tia phóng xạ…
  • Sử dụng các thuốc như Tetracyclin, Sulfamid, Doxycyclin hay một vài mỹ phẩm làm da nhạy cảm với ánh nắng.
  • Rối loạn nội tiết khi mang thai, chế độ dinh dưỡng không đủ.
  • Hệ miễn dịch yếu: Dưới lớp da của chúng ta có một hệ thống các kháng nguyên, giúp bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại của môi trường. Việc giảm hệ miễn dịch sẽ làm da yếu đi, dễ bị tác động bởi yếu tố môi trường và tạo ra các đốm da hoặc da trở nên tối màu.
Phương pháp loại bỏ các nốt đồi mồi trên da 2 Thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời là nguyên nhân gây đồi mồi

Cách điều trị các nốt đồi mồi trên da

Việc xuất hiện nhiều nốt đồi mồi ở các vùng như tay, chân, đặc biệt là mặt sẽ ảnh hưởng đáng kể đến thẩm mỹ. Bởi vậy, đa số mọi người khi xuất hiện đồi mồi đều khá lo lắng và tìm cách xóa bỏ chúng đi.

Những trường hợp các nốt đồi mồi cần lưu ý và phải đi khám trực tiếp bác sĩ da liễu:

  • Các nốt đồi mồi xuất hiện quá dày và ở nhiều vị trí trên cơ thể
  • Các nốt đồi mồi có hiện tượng ngứa, rát, chảy dịch.
  • Ngoài các đốm nhỏ xuất hiện thêm các vùng da có màu sắc bất thường.

Dựa vào số lượng và mức độ nặng nhẹ của các nốt đồi mồi, bạn có thể lựa chọn các phương pháp trị đồi mồi sau đây:

Phương pháp can thiệp loại bỏ các nốt đồi mồi trên da

  • Tẩy da hóa học với AHA (alpha hydroxy acid): AHA là các phân tử nhỏ, dễ xâm nhập vào bề mặt da, giúp thúc đẩy loại bỏ các tế bào da chết theo cơ chế tự nhiên. Ngoài ra thoa AHA lên vùng da có đồi mồi sẽ giúp cấp ẩm, trẻ hóa làn da nhờ quá trình thúc đẩy, tái tạo tế bào mới, cải thiện sắc tố, làm đều màu da hơn.
  • Liệu pháp Laser YAG: Bác sĩ sử dụng tia laser kích thước nhỏ, bước sóng năng lượng cao tác động vào chính xác vào vị trí các nốt đồi mồi. Các bước sóng làm tác động sâu tới các sắc tố mà không tổn thương da. Tia laser lấy đi các nốt đồi mồi an toàn, không gây đau hoặc chảy máu. Biện pháp này giúp bề mặt da và những vùng da xung quanh đều màu hơn.
  • Chiếu IPL: Năng lượng từ thiết bị IPL sẽ xuyên qua kính lọc trong khoảng thời gian ngắn tạo ra các bước sóng tác động sâu vào trong da. Khi chiếu vào vùng da đồi mồi, nhiệt lượng cao từ các bước sóng này hấp thu các sắc tố melanin từ đó loại bỏ các nốt đồi mồi.

Lưu ý các phương pháp cần được điều trị, các thuốc cần được kê đơn bởi các bác sĩ gia liễu có chuyên môn, các trung tâm, cơ sở uy tín, chất lượng nhằm tránh những điều đáng tiếc xảy ra.

Phương pháp làm mờ các đốm đồi mồi

Hiện nay, nhiều sản phẩm chăm sóc da và dược mỹ phẩm được sản xuất với mục đích điều chỉnh sắc tố da. Các sản phẩm này giúp làm chậm việc sản sinh sắc tố và làm trắng các vùng da sẫm màu. Một số sản phẩm có thể sử dụng như:

  • Dẫn xuất Vitamin C: Có tác dụng chống lại tăng sắc tố da.
  • Glycolic acid: Là hoạt chất được sử dụng trong nhiều loại mỹ phẩm giúp chống lại sự gia tăng sắc tố da. Bên cạnh đó, glycolic acid cũng giúp loại bỏ các tế bào chết, tăng sinh tế bào mới chống lão hóa, ngăn ngừa mụn.
  • Kojic acid: Là sản phẩm sinh ra do quá trình lên men rượu gạo. Kojic acid hoạt động bởi cơ chế ức chế men tạo melanin, giúp sáng da và đẩy lùi các đốm đồi mồi hiệu quả.

Bên cạnh đó cũng có một vài biện pháp từ thiên nhiên giúp điều chỉnh các nốt đồi mồi an toàn và nhẹ nhàng:

  • Dầu dừa: Dầu dừa chứa một lượng lớn các loại vitamin giúp dưỡng da, đẩy các sắc tố melanin ra ngoài.
  • Nha đam: Giống như dầu dừa, nha đam cũng là một loại cây giúp dưỡng da, thúc đẩy quá trình tái tạo làn da mới.
  • Giấm táo: Giấm táo có chứa một số loại axit tự nhiên, khi dùng thì cần phải cẩn thận, dùng với số lượng ít để tránh làm hư tổn da.
Phương pháp loại bỏ các nốt đồi mồi trên da 3 Dầu dừa có tác dụng điều chỉnh các nốt đồi mồi trên da

Các phương pháp tự nhiên làm mờ các nốt đồi mồi là một lựa chọn an toàn, có giá thành thấp nhưng không có tác dụng ngay mà phải kiên trì sử dụng trong một khoảng thời gian dài.

Phòng ngừa các nốt đồi mồi và bảo vệ làn da của bạn

Muốn có một làn da khỏe đẹp, không có các nốt đồi mồi chúng ta cần biết các phương pháp phòng ngừa một cách đúng đắn và hiệu quả.

  • Khi đi ra ngoài hoặc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cần phải có che chắn kĩ càng bằng mũ, nón, kính, áo chống nắng… Hạn chế ra ngoài trời vào những giờ ánh sáng chiếu mạnh như buổi trưa và chiều. Bên cạnh đó nên sử dụng các sản phẩm kem chống nắng, sữa chống nắng có chỉ số chống nắng cao.
  • Hạn chế tiếp xúc với các đồ điện tử như điện thoại, máy tính, ti vi… vì chúng có chứa ánh sáng không tốt cho da và mắt.
  • Sinh hoạt điều độ theo nhịp sinh học để tránh gây biến đổi nội tiết tố. Đặc biệt tránh thức khuya.
  • Uống đủ nước và cấp ẩm cho da. Ăn các loại đồ ăn tốt cho sức khỏe như hoa quả, rau củ... để có một làn da khỏe mạnh. Tránh ăn các đồ cay nóng có hại cho da.

Trên đây là những hiểu biết về các nốt đồi mồi trên da mà ai cũng cần nắm rõ để sử dụng trong đời sống hàng ngày. Hy vọng bài viết đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích mà bạn đang tìm kiếm. Chúc bạn đọc có nhiều sức khỏe và đừng quên theo dõi trang web của Nhà Thuốc Long Châu để cập nhật những thông tin về sức khỏe mới nhất nhé.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin