Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đồi mồi là gì? Bị đồi mồi có trị được không?

Ngày 26/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đồi mồi là tình trạng rối loạn sắc tố trên làn da bị lão hoá. Xuất hiện những đốm đồi mồi gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý cũng như sự tự tin của người mắc. Vậy bị đồi mồi có trị được không? Hãy cùng đi tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Đốm đồi mồi là tình trạng tổn thương da sắc tố vô cùng phổ biến. Trước đây, đồi mồi hầu hết chỉ xuất hiện ở những người trên 50 tuổi. Tuy nhiên hiện nay, do tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời và khói bụi ô nhiễm mà khiến độ tuổi bị đồi mồi đang dần trẻ hoá.

Đốm đồi mồi là gì?

Da có các tế bào hắc tố sản xuất Melanin (sắc tố đen) cho da. Khi tiếp xúc với ánh nắng,  các tế bào hắc tố sẽ sản sinh nhiều melanin để bảo vệ da khỏi tia UV của mặt trời. Nếu sản sinh càng nhiều melanin, da của bạn càng sẫm màu.

Đồi mồi là tình trạng rối loạn sắc tố da, đây là kết quả của việc da sản xuất quá nhiều melanin. Có thể quan sát thấy những đốm đồi mồi thường có màu xám, nâu hoặc đen. Những đốm nhỏ có kích thước khoảng 0,5-2,5cm, thường mọc thành từng đám. Chúng thường xuất hiện ở những vị trí thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và dễ bị tổn thương như vùng mặt, mu bàn tay, cánh tay hay vai.

Đồi mồi là gì? Bị đồi mồi có trị được không? 1 Đồi mồi xuất hiện trên da

Đồi mồi thường phổ hiến ở những người lớn, tuổi trên 50 ở cả nam và nữ, báo hiệu quá trình lão hoá đang đến. Tuy nhiên ngày nay, do khói bụi ô nhiễm gia tăng và tiếp xúc với ánh mặt trời nhiều làm tình trạng đồi mồi ngày càng trở nên phổ biến, thậm chí có ở cả những người trẻ ngoài 20. Đồi mồi không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn khiến người bệnh cảm thấy tự ti, ngại giao tiếp. Vì vậy, đồi mồi có trị được không trở thành thắc mắc chung của rất nhiều người.

Dấu hiệu nhận biết da bị đồi mồi

Đốm đồi mồi và ung thư da nhiều khi bị nhầm lẫn với nhau, tuy nhiên đồi mồi thường lành tính, gây mất thẩm mỹ mà không ảnh hưởng đến sức khoẻ của người bệnh. Các đốm đồi mồi thường có xu hướng xuất hiện ở những vùng da mỏng, yếu, tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời như:

Đồi mồi là gì? Bị đồi mồi có trị được không? 2 Đồi mồi xuất hiện ở bắp tay

Đồi mồi thường xuất hiện thành từng đám, hoặc có thể xuất hiện đơn lẻ với những đốm có kích thước khoảng từ 0,5-2,5cm. Có thể dễ dàng nhận biết các đốm đồi mồi với những đặc điểm như là những đốm tròn sẫm màu, thường có màu nâu, xám hoặc đen. Một số trường hợp có thể có đồi mồi màu đỏ.

Các chuyên gia chia đồi mồi thành 2 loại:

  • Đốm đẹp: Các đốm đồi mồi bằng phẳng, nhẵn, màu sắc nhạt và không gây biến dạng bề mặt da.
  • Đốm nổi: Các đốm như các nốt u thịt nhỏ, sần sùi, có thể xuất hiện tình trạng các đốm đậm màu dần theo thời gian.

Đồi mồi có thể xuất hiện ở mọi loại da, tuy nhiên tình trạng này phổ biến nhất ở những người da trắng. Các đốm đồi mồi xuất hiện nhưng sẽ không mờ đi theo thời gian như nám hay tàn nhang. Việc xuất hiện đồi mồi có thể là dấu hiệu của việc lão hoá ở những người trung niên, tuy nhiên nếu xuất hiện ở người trẻ là cơ thể đang báo hiệu cho bạn rằng làn da của bạn đang tổn thương và cần được chăm sóc đúng cách.

Nguyên nhân xuất hiện đồi mồi trên da là gì?

Đồi mồi xuất hiện nguyên nhân do sự sản xuất dư thừa sắc tố da melanin. Và sự sản xuất dư thừa này liên quan đến một số yếu tố như:

  • Màu da: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra người da trắng có xu hướng bị đồi mồi nhiều hơn so với người da đen. Melanin ở da được sản xuất ra với vai trò bảo vệ da chống lại sự tấn công của tia UV. Ở những người da đen, tế bào hắc tố của họ sản xuất nhiều melanin hơn nên khả năng da được bảo vệ cũng tốt hơn. Ngược lại, người da trắng nếu thường xuyên tiếp xúc ánh sáng mặt trời mà không được bảo vệ đúng cách rất dễ dẫn đến tế bào hắc tố tăng sản xuất melanin, do đó mà xuất hiện nhiều đốm đồi mồi.
  • Da lão hoá: Theo dòng chảy của thời gian, việc làn da của một người lão hoá là hoàn toàn bình thường. Khi đó, da của bạn sẽ gặp những tình trạng như da chảy xệ, nhăn nheo, giảm tính đàn hồi,… Đồng thời, lượng collagen ở da suy giảm nghiêm trọng, các hàng rào bảo vệ cũng suy yếu làm da dễ bị tổn thương bởi những điều kiện ngoại cảnh, trong đó điển hình nhất là ánh sáng mặt trời. Da trở nên thâm sạm, đồi mồi, tàn nhang. Đây là vấn đề chung phổ biến và diễn ra tất yếu của rất nhiều người. Việc sử dụng các thực phẩm chức năng trẻ hoá làn da chỉ giúp bạn giảm thiểu tối đa tình trạng này, chứ không có cách nào loại bỏ được dấu vết của thời gian.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc có chứa những thành phần có khả năng làm tăng tính nhạy cảm của da với ánh sáng mặt trời, điều này khiến da dễ dàng bị tổn thương và bị đồi mồi nhiều hơn.
  • Sản phẩm chăm sóc da kém chất lượng: Một số loại mỹ phẩm kém chất lượng khi sử dụng có thể làm mỏng lớp da của bạn, khiến làn da bị tổn thương, tăng nguy cơ việc hình thành các đốm đồi mồi ở da.
  • Ngoài ra, một số nguyên nhân như rối loạn nội tiết tố, ăn uống không đầy đủ dinh dưỡng, sinh hoạt không khoa học,… cũng có thể làm da bạn bị tổn thương và tăng nguy cơ hình thành đốm đồi mồi.  
Đồi mồi là gì? Bị đồi mồi có trị được không? 3 Đồi mồi thường xuất hiện ở người da trắng hơn so với da đen

Bị đồi mồi có trị được không?

Vấn đề bị đồi mồi có trị được không là niềm quan tâm của rất nhiều người. Những đốm đồi mồi thường là vô hại, ngoài việc chúng gây mất thẩm mỹ thì hầu như không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe bạn. Tuy nhiên, nếu nhận thấy bất kỳ một sự thay đổi bất thường nào, bạn nên đến gặp bác sĩ vì đó có thể là dấu hiệu của ung thư da.

  • Kích thước đốm đồi mồi tăng nhanh, khó kiểm soát.
  • Xuất hiện nhiều đốm tối màu, có màu sắc khác thường so với các đốm đồi mồi bên cạnh.
  • Cảm giác ngứa đỏ, chảy máu, đau rát.
Đồi mồi là gì? Bị đồi mồi có trị được không? 4 Đồi mồi có trị được không là thắc mắc của nhiều người

Phương pháp làm hết đồi mồi hiệu quả

Dưới đây là một số biện pháp điều trị đồi mồi phổ biến thường được dùng hiện nay:

Sử dụng kem bôi trị đồi mồi

Các sản phẩm kem bôi trên thị trường có khả năng làm trắng da, ngăn ngừa tích tụ melanin, giúp làm giảm và mờ vết đồi mồi. Kem bôi là một sự lựa chọn an toàn và tiện dụng, rất dễ để sử dụng tại nhà. Tuy nhiên do chỉ bôi ngoài da nên sẽ không thể trị đồi mồi dứt điểm, rất dễ tái phát trở lại.

Trị đồi mồi bằng phương pháp hiện đại

Phương pháp trị đồi mồi hiện đại như sau:

  • Lột da bằng hoá chất: Sử dụng hoá chất làm lột bỏ lớp da ngoài cùng, tái tạo lớp da mới.
  • Chiếu IPL: Các bước sóng chiếu vào phần da bị đồi mồi sẽ hấp thụ sắc tố melanin và giúp làm xóa mờ các đốm đồi mồi.
  • Chiếu laser: Tia laser tác động vào vùng da cần điều trị sẽ giúp loại bỏ đốm đồi mồi, giúp da đều màu trở lại.

Trên đây là bài viết của nhà thuốc Long Châu về câu hỏi “Đồi mồi có trị được không?”. Tuy nhiên, trước khi thực hiện bất kì một quá trình điều trị nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để tránh những hậu quả không mong muốn. Hy vọng bài viết đem đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm