Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Giới tính

Rong kinh tuổi dậy thì: Những điều cần biết

Ngày 05/02/2021
Kích thước chữ

Rong kinh ở tuổi dậy thì có thể là hiện tượng sinh lý bình thường và cũng có thể là bệnh lý. Nữ sinh gặp phải tình trạng này không nên chủ quan!

Chu kì kinh nguyệt ở tuổi dậy thì còn chưa ổn định. Điển hình nhất là tình trạng rong kinh gặp ở rất nhiều bạn nữ. Hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân và cách giúp chu kì kinh nguyệt trở nên đều đặn hơn ở lứa tuổi dậy thì qua bài viết dưới đây.

Rong kinh là gì?

Hiện tượng hành kinh chảy máu kinh nguyệt xảy ra lần đầu tiên khi nữ giới ở độ tuổi dậy thì 15 - 17 tuổi. Bình thường chu kì kinh nguyệt kéo dài 28 - 30 ngày. Bắt đầu tính từ ngày đầu tiên thấy kinh của tháng này đến ngày đầu tiên có kinh của tháng sau. Trong một chu kì kinh sẽ ra máu khoảng 5 - 7 ngày. 2 - 3 ngày đầu tiên ra máu nhiều, những ngày tiếp theo ít dần đi đến khi không còn thấy máu nữa.

Rong kinh là hiện tượng sau những ngày đầu ra nhiều máu, vẫn thấy ra chút máu kéo dài từ 10 ngày đôi khi cả tháng. Rong kinh là sự bất thường của chu kì kinh nguyệt và thực sự gây bất tiện cho sinh hoạt.

Rong kinh tuổi dậy thì: Những điều cần biết 1

Chu kì kinh nguyệt bình thường khoảng 28 - 30 ngày.

Nguyên nhân rong kinh ở tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì có rất nhiều những bất ổn xảy ra trong cả cơ thể và tâm sinh lý. Những rối loạn này hoàn toàn có thể là nguyên nhân khiến cho chu kì kinh nguyệt có thay đổi. 

Rối loạn nội tiết tố ở tuổi dậy thì

Đây là nguyên nhân hàng đầu ảnh hưởng đến sự kéo dài kì kinh. Giai đoạn dậy thì, nồng độ hormone sinh dục từ buồng trứng mới bắt đầu tăng lên, nhịp độ còn chưa ổn định. Sự mất cân bằng có thể xảy ra, nồng độ estrogen, progesteron có thể tăng cao, hạ thấp dẫn đến cho chu kì kinh có thể kéo dài hơn bình thường.

Rong kinh do rối loạn tâm sinh lý

Căng thẳng, stress, lo lắng quá mức đều có thể ảnh hưởng đến sự giải phóng hormone buồng trứng và ảnh hưởng đến chu kì kinh bình thường. Ở tuổi dậy thì có nhiều áp lực về học tập, thi cử nên nó có thể là nguyên nhân khiến các nữ sinh bị rong kinh nhiều ngày.

Rong kinh tuổi dậy thì: Những điều cần biết 2

Rối loạn tâm lý ảnh hưởng đến nội tiết gây rong kinh.

Rong kinh do sử dụng thuốc

Những thuốc tác động đến nội tiết tố điển hình là thuốc tránh thai có thể gây rong kinh như một tác dụng phụ không mong muốn.

Rong kinh do viêm nhiễm phụ khoa

Các bệnh lý về phần phụ do quan hệ tình dục tuổi mới lớn, vệ sinh không sạch sẽ cũng là một nguyên nhân không thể bỏ sót khiến các bạn nữ thường xuyên có chu kì kinh nguyệt kéo dài.

Rong kinh do bệnh lý

Những tổn thương hay bất thường ở buồng trứng, tuyến sinh dục có khả năng khiến cho chu kì kinh của nữ sinh bị kéo dài. Điền hình là bệnh buồng trứng đa nang, viêm buồng trứng...

Rong kinh tuổi dậy thì: Những điều cần biết 3

Rong kinh có thể nguyên nhân là bệnh lý.

Rong kinh có nguy hiểm không?

Chu kì kinh nguyệt bị kéo dài quá mức đều là hiện tượng bất bình thường của cơ thể. Vì thế, không thể chủ quan lơ lài nếu bị rong kinh kéo dài. Hơn nữa, chu kì kinh xảy ra phản ánh quá trình rụng trứng, thụ thai, khả năng làm mẹ của phái nữ. Do đó, nếu bị rong kinh các bạn nữ thật thận trọng, đi khám bác sĩ để biết nguyên do và điều trị kịp thời.

Điều trị rong kinh ở tuổi dậy thì

Nếu rong kinh xảy ra ở nữ giới giai đoạn dậy thì, sẽ có những biện pháp điều trị sau đây:

Điều trị bằng thuốc rong kinh

Thông thường nguyên nhân rối loạn nội tiết rất khó xác định lý do thực sự dẫn đến mất cân bằng. Mà giai đoạn dậy thì, hormone vẫn chưa hoạt động ổn định nên rong kinh có thể là hiện tượng sinh lý. Việc chỉ định sử dụng thuốc tây điều trị rối loạn kinh nguyệt trong đó có rong kinh cần có sự tư vấn từ bác sĩ có chuyên môn. Bởi vì, các thuốc chứa hooc môn sinh dục dùng sai cách có thể ảnh hưởng xấu đến chức năng sinh sản cả đời của người phụ nữ.

Thay đổi chế độ sinh hoạt khoa học

Bao gồm cả điều chỉnh tâm lý ổn định và lịch sinh hoạt ăn ngủ nghỉ hợp lý. Điều này sẽ giúp cơ thể hoạt động theo nhịp sinh học khoa học. Từ đó, cơ chế giải phóng hormone sinh dục cũng được đưa vào quỹ đạo bình thường cải thiện rất rõ rệt hiện tượng rong kinh.

Vị thuốc nam hỗ trợ điều trị cân bằng nội tiết tố

Ích mẫu là vị thuốc điển hình trong các bài thuốc đông y giúp cân bằng âm dương điều hòa kinh nguyệt trở về trạng thái bình thường. Ích mẫu có khả năng hoạt huyết, phóng bế khí huyết ứ trệ mà trong đông y rong kinh là một trong chứng bệnh do sự trì trệ của huyết mạch gây ra. 

Ích mẫu thường được chế biến ở dạng cao nguyên chất ăn mỗi ngày khoảng 1-2 gram. Cần chú ý, ích mẫu có tính rất nóng nên đối với những người bị nhiệt không nên dùng vì sẽ bị nổi mụn, táo bón, bốc hỏa.

Rong kinh rất hay gặp phải ở độ tuổi dậy thì. Nếu bạn đang trong tình trạng này hãy thực hiện những biện pháp cải thiện tâm lý, chế độ sinh hoạt. Khi qua giai đoạn dậy thì mà tình trạng vẫn không cải thiện thì nên gặp bác sĩ để kiểm tra. Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về biểu hiện rọng kinh thường thấy ở tuổi dậy thì này.

Lâm Khuê

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.