Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Rửa mặt bằng nước muối sinh lý có tốt không? Vì sao?

Ngày 26/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện nay có rất nhiều người thực hiện rửa mặt bằng nước muối sinh lý để làm đẹp, điều trị những nốt mụn đáng ghét. Tuy nhiên rửa mặt bằng nước muối sinh lý có tốt không và vì sao, hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Muối là một loại gia vị nêm nếm món ăn không thể thiếu trong căn bếp của mọi nhà. Hiện nay, trước những trào lưu làm đẹp đang rất nổi tiếng thì “có nên rửa mặt bằng nước muối sinh lý không?” là câu hỏi của nhiều người khi không biết là phương pháp này có khiến da phải đối diện với tình trạng xấu hơn không.

Tìm hiểu tổng quan về nước muối sinh lý

Theo các chuyên gia, muối có công thức hóa học là NaCl, đây là một hợp chất có trong tự nhiên và có dạng tinh thể như khoáng vật. Và nước biển là nguồn chứa muối phổ biến nhất hiện nay với sản lượng khai thác khổng lồ vẫn chưa một ai tính toán được.

Đối với sức khỏe con người thì muối đóng vai trò quan trọng. Ngoài ra, đây còn là nguyên liệu không thể thiếu trong chế biến cũng như bảo quản thực phẩm lâu dài.

Rửa mặt bằng nước muối sinh lý có tốt không Vì sao 1

Muối là khoáng vật dạng tinh thể màu trắng

Trong nước muối sinh lý có tỷ lệ muối và nước là cứ mỗi 1 lít nước sẽ có 0.9g muối. Công dụng chính của nước muối sinh lý là làm sạch, sát khuẩn, khử trùng. Đây cũng là một loại dung dịch đẳng thương có áp suất thẩm thấu gần bằng với dịch có trong cơ thể người. Nước muối sinh lý được pha theo công thức 1 lít nước sạch với 9g muối tinh.

Việc rửa mặt bằng nước muối sinh lý đem lại tác dụng gì?

Nước muối sinh lý được biết đến là một loại dung dịch có tính sát khuẩn nhưng lại khá thân thiện và an toàn trên là da nên có khả năng lấy đi tế bào sừng giá cỗi trên da, giúp da luôn mịn màng, và mềm mại, ngoài ra còn có một số công dụng khác có thể kể đến như:

Hỗ trợ điều trị mụn trên da

Một trong số những vấn đề thường gặp nhất trên làn da và cũng khiến nhiều chị em phụ nữ tự ti đó chính là mụn trứng cá. Khi mụn trứng cá xuất hiện trên da mặt thì không chỉ làm cho làn da trở nên kích ứng, nhạy cảm hơn mà còn gây mất thẩm mỹ. Nhiều người có câu hỏi “bị mụn trứng cá có nên rửa mặt bằng nước muối sinh lý không?”, "rửa mặt bằng nước muối có hết mụn không?".

Thực tế trên da luôn có một lớp dầu tự nhiên để làm ẩm cũng như bảo vệ da khỏi một số tác nhân từ môi trường bên ngoài. Tuy nhiên khi lượng dầu này quá nhiều sẽ khiến lỗ chân lông bị bí bách, lấp đầy, các chất bẩn, bã nhờn bị lấp bên trong gây tắc nghẽn và lâu dần sẽ dẫn đến mụn trứng cá, thậm chí nghiêm tròn hơn là viêm da.

Chính vì vậy, những người bị mụn trứng cá cần làm sạch da thật kỹ để tránh lỗ chân lông bị nghẽn cũng như tẩy tế bào chết nhẹ nhàng, làm thông thoáng nang lông nhưng không ảnh hưởng đến vùng da bị mụn hay các nốt mụn khó chịu.

Nước muối sinh lý có công dụng làm sạch như vậy, sẽ hỗ trợ bạn điều trị mụn trứng cá một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, khả năng diệt khuẩn của nước muối sinh lý cũng là vi khuẩn gây mụn không có cơ hội lây lan ra xung quanh nữa. Khi rửa mặt bằng nước muối sinh lý, bạn nên chú ý che chắn cho da cẩn thận, sử dụng kem chống nắng cho da mỗi khi ra ngoài nhé.

Cân bằng da như nước hoa hồng

Nghe rất lạ phải không nào, tuy nhiên nước muối sinh lý thực sự có thể thay thế toner trong việc dưỡng da đấy. Nước hoa hồng hay còn gọi là toner là một loại dung dịch cân bằng lại độ ẩm, làm sạch cặn bẩn còn sót lại trên da sau bước rửa mặt và giúp da khỏe mạnh, ngừa mụn tốt hơn.

Rửa mặt bằng nước muối sinh lý có tốt không Vì sao 2

Dùng nước muối sinh lý giúp da cân bằng độ ẩm tự nhiên

Việc sử dụng nước muối sinh lý thay cho nước hoa hồng có công dụng loại bỏ tế bào chết, làm sạch sâu làn da một cách hiệu quả, an toàn và không hề thua kém bất cứ loại nước hoa hồng nào nhưng với giá thành rẻ hơn rất nhiều. Nước muối sinh lý lại có độ pH gần giống với da, sẽ làm da khỏe hơn, tránh khô da sau bước rửa mặt.

Hướng dẫn cách dùng nước muối sinh lý để rửa mặt

Bạn có thể mua nước muối sinh lý tại các nhà thuốc trên toàn quốc. Nếu không có, bạn hoàn toàn có thể tự pha nước muối sinh lý để rửa mặt ngay tại nhà với công thức đơn giản: 1 lít nước với 9g muối tinh. Nếu muốn pha nhiều hơn để dùng thì bạn hãy nhân lên theo tỷ lệ này nhé.

Ngoài ra, khi pha nước muối sinh lý tại nhà, bạn cũng cần đảm bảo yếu tố vệ sinh sạch sẽ, rửa tay kỹ càng, khử trùng dụng cụ pha, bình đựng để không làm nước muối sinh lý bị nhiễm khuẩn, không những không có công dụng dưỡng da mà còn khiến làn da thêm tệ hơn. Trước khi tiến hành rửa mặt bằng nước muối sinh lý cũng vậy, bạn cần đảm bảo tay thật sạch nhé. Các bước dùng nước muối sinh lý để rửa mặt gồm có:

  • Vệ sinh tay sạch bằng xà phòng diệt khuẩn;
  • Dùng miếng bông gòn hoặc bông tẩy trang thấm đẫm nước muối sinh lý;
  • Lau nhẹ nhàng lên toàn bộ khuôn mặt, tránh dùng lực quá mạnh khiến da bị tổn thương;
  • Để dung dịch trên da tầm 2 phút và rửa sạch lại với nước mát hoặc nước ấm;
  • Có thể dùng mỗi ngày để làm sạch da.

Rửa mặt bằng nước muối sinh lý có tốt không Vì sao 3

Rửa mặt bằng nước muối sinh lý giúp da mềm mại hơn

Lưu ý khi sử dụng nước muối sinh lý rửa mặt

  • Khi dùng nước muối sinh lý để rửa mặt có thể làm da bị khô hơn.
  • Không nên dùng nhiều hơn 2 lần/ngày vì sẽ khiến da dễ kích ứng, mẩn đỏ.
  • Sử dụng thêm kem dưỡng ẩm mỏng nhẹ để da không bị khô căng quá dẫn đến tăng tiết dầu.
  • Che chắn da cẩn thận khi ra ngoài, tốt nhất nên sử dụng kem chống nắng và thoa lại thường xuyên để bảo vệ da một cách tốt nhất.
  • Nếu da bạn quá nhiều dầu có thể rửa sạch mặt với sữa rửa mặt chuyên dụng và lau lại bằng nước muối sinh lý.

Không chỉ rửa sạch bụi bẩn, dầu nhờn mà nước muối sinh lý còn giúp da khỏe mạnh hơn, làm sạch mụn trứng cá, thích hợp với làn da nhạy cảm với mỹ phẩm. Tuy có nhiều lợi ích như vậy nhưng bạn không nên lạm dụng quá nhiều gây phản tác dụng nhé. Khi gặp bất cứ vấn đề da nào, tốt nhất nên đến bác sĩ da liễu để điều trị, bạn nhé. Hi vọng các thông tin review rửa mặt bằng nước muối sinh lý có tốt không bên trên của nhà thuốc Long Châu sẽ thực sự hữu ích với bạn. 

Hồng Nhung 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm