Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Sảy thai uống nước rau ngót sống có đúng không?

Ngày 23/07/2022
Kích thước chữ

Trong quá trình mang thai sản phụ phải chú ý rất nhiều về vấn đề thực phẩm. Có những thực phẩm không tốt cho mẹ và bé ở giai đoạn đầu. Trong dân gian có người cho rằng có thể sảy thai uống nước rau ngót sống, hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm giải đáp thắc mắc này ở bài viết dưới đây nhé!

Rau ngót là thực phẩm mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể. Bên cạnh đó, rau ngót cũng có những tác hại đến cơ thể người phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ đang có thai. Vậy những tác hại của rau ngót với sản phụ là gì? Ăn rau ngót có làm sảy thai không? Sảy thai uống nước rau ngót sống có đúng không?

Tác hại của rau ngót đối với phụ nữ mang thai là gì?

Rau ngót là loại rau ngon, bổ sung nhiều dinh dưỡng và giúp giải nhiệt trong mùa hè nên đây cũng là loại rau phổ biến trong bữa cơm gia đình. Rau ngót chứa nhiều vitamin như B1, B2, B6, kali, canxi, magie...Do đó rau ngót rất tốt cho trẻ em và người già.

Bên cạnh đó, rau ngót cũng chứa hàm lượng lớn vitamin A, vitamin C so với bưởi, cam...Vitamin A là yếu tố rất cần thiết cho sự phát triển, tốt cho mắt và chống nhiễm khuẩn. Vitamin C có tác dụng giúp vết thương mau lành, chống lão hóa và cải thiện chức năng não. Hơn nữa theo các nghiên cứu lá rau ngót còn có thể làm giảm glucose trong máu, từ đó làm giảm bệnh tiểu đường.

Sảy thai uống nước rau ngót sống có đúng không? 1 Rau ngót chứa rất nhiều vitamin tốt cho sức khỏe

Bên cạnh những lợi ích mà rau ngót mang lại thì loại rau này cũng có thể gây ra một số vấn đề cho phụ nữ có thai như:

Dễ sảy thai

Theo bác sĩ chuyên khoa, trong rau ngót có chứa thành phần chất papaverin. Papaverin có thể gây co bóp tử cung mạnh, dẫn đến sảy thai. Do đó, thai phụ được khuyến cáo không nên ăn nhiều rau ngót, nhất là trong ba tháng đầu.

Chính vì vậy, phụ nữ mang thai tuyệt đối không được ăn rau ngót sống hoặc uống sinh tố chứa thành phần rau ngót sống. Rau ngót tươi chứa tỷ lệ papaverin cao có thể dẫn đến co thắt cơ trơn tử cung, từ đó dễ sảy thai. Vì vậy phụ nữ mang thai, đặc biệt trước đó đã có tiền sử sảy thai, đẻ non, niêm mạc tử cung mỏng…nên hạn chế ăn rau ngót, nhất là uống nước rau ngót sống.

Mất ngủ

Theo một số nghiên cứu, ăn rau ngót có thể dẫn đến tình trạng mất ngủ. Những trường hợp uống khoảng 150g nước ép rau ngót sống trong 2 tuần đến 7 tháng có xuất hiện các triệu chứng mất ngủ và ăn uống kém.

Tuy nhiên, tác hại này của rau ngót không quá nghiêm trọng. Chỉ cần ngừng sử dụng rau ngót thì triệu chứng này sẽ mất đi. Nếu muốn ăn rau ngót thì nên nấu chín kỹ để giảm các tác dụng không mong muốn của nó. Đối với người già, thường xuyên mất ngủ, khó ngủ thì không nên ăn loại rau này.

Sảy thai uống nước rau ngót sống có đúng không? 2 Ăn nhiều rau ngót có thể gây ra tình trạng mất ngủ

Ngăn cản quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng

Quá trình trao đổi chất của rau ngót sản sinh ra glucocorticoid. Chất này có thể cản trở sự hấp thụ canxi và phốt pho trong lá rau ngót và thực phẩm khác.

Hơn nữa trong rau ngót còn có hàm lượng polyphenol cao, ức chế hấp thụ kẽm và sắt. Vì vậy không nên ăn rau ngót quá nhiều để tránh các tác dụng không tốt của nó.

Sảy thai uống nước rau ngót sống có đúng không?

Đa số chị em phụ nữ đều thắc mắc ăn rau ngót có sảy thai không? Thực tế đây là kiến thức được lưu truyền trong dân gian chứ không hề có cơ sở khoa học. Sảy thai phụ thuộc nhiều vào các yếu tố khác như sức khỏe, cơ địa của người mẹ và tình trạng thai nhi. Uống nước rau ngót sống chỉ là yếu tố nguy cơ dễ dẫn đến sảy thai, không phải là yếu tố quyết định. Tuy vậy vẫn nên hạn chế uống nước rau ngót sống để bảo vệ thai nhi.

Một số ít trường hợp phá thai bằng rau ngót sống chỉ làm hỏng thai chứ không hề đẩy thai ra bên ngoài. Việc phá thai này ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng tới sức khỏe người mẹ.

Sảy thai uống nước rau ngót sống có đúng không? 3 Sảy thai uống nước rau ngót sống có đúng không?

Uống nước rau ngót sống có thể gây ra các biến chứng gì?

Nếu vô tình hoặc cố ý uống nước rau ngót sống gây sảy thai thì sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe cũng như tính mạng người mẹ.

  • Sót thai, thai chết lưu: Uống rau ngót sống làm tăng co bóp cơ trơn tử cung và đẩy thai ra ngoài. Tuy nhiên sự co bóp này không đủ mạnh để đẩy hết thai ra ngoài. Điều này dẫn tới sót thai hoặc thai chết lưu. Biến chứng này đặc biệt nguy hiểm, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người mẹ.
  • Viêm nhiễm: Khi thai không được đẩy hết ra ngoài sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn phát triển. Từ đó gây ra nhiễm trùng cơ quan sinh sản, phổ biến nhất là bệnh viêm cổ tử cung.
  • Thai bị dị tật: Một số trường hợp phá thai bằng rau ngót sống không gây sảy thai, khi đó thai nhi vẫn tiếp tục phát triển trong tử cung của mẹ. Tuy nhiên thai dễ bị dị tật, sinh non hoặc ảnh hưởng đến tương lai sau này của đứa trẻ.
  • Vô sinh hoặc tử vong: Dùng rau ngót sống phá thai còn để lại nhiều di chứng nguy hiểm Thai phụ có thể bị vô sinh hoặc băng huyết dẫn tới tử vong.

Có thể nói các phương pháp phá thai ở nhà đều gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Do đó nếu bắt buộc phải phá thai thì nên đến các bệnh viện uy tín. Còn chị em phụ nữ mang thai thì nên tìm hiểu kỹ các thực phẩm không nên ăn để tránh điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Cần lưu ý các loại thực phẩm nào khi mang thai?

Ngoài rau ngót thì phụ nữ mang thai cũng cần kiêng một số loại thực phẩm sau:

  • Khoai tây nảy mầm: Khoai tây nảy mầm không chỉ gây nguy hiểm cho thai nhi mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe của tất cả mọi người. Khoai tây mọc mầm chứa nhiều độc tố, đặc biệt là solan, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi và là yếu tố tăng nguy cơ sảy thai.
  • Cà tím: Cà tím chứa phytohormone có tác dụng điều trị rối loạn kinh nguyệt, vô kinh. Ăn nhiều cà tím trong thai kỳ có thể gây co thắt  cơ tử cung. Trong trường hợp nặng có thể dẫn đến sảy thai, sinh non.
  • Dứa: Dứa là trái cây chứa nhiều bromelain, gây mềm tử cung từ đó tạo nên các cơn đau thắt ở vùng bụng dưới. Bên cạnh đó, bà bầu ăn nhiều dứa cũng có thể dẫn đến tiêu chảy, dị ứng hoặc nặng hơn là sảy thai.
  • Mướp đắng (khổ qua): Thai phụ ăn mướp đắng sẽ gây co bóp tử cung và tổn thương thai nhi. Phụ nữ đang cho con bú không được ăn mướp đắng vì một số thành phần có hại có thể truyền từ mẹ sang con qua sữa.
  • Rau sam: Rau sam là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Tuy nhiên rau này không tốt cho chị em có thai. Nó có thể kích thích tử cung, gia tăng tần suất co bóp và dễ dẫn tới sảy thai.
  • Rau mầm sống: Rau mầm sống cũng được xếp vào danh sách thực phẩm không an toàn đối với phụ nữ mang thai. Rau mầm chứa nhiều vi khuẩn có hại như Salmonella và E. coli. Điều này có thể làm ngộ độc thai kỳ, ảnh hưởng xấu đến cả mẹ và bé.
Sảy thai uống nước rau ngót sống có đúng không? 4 Phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn dứa

Như vậy bên cạnh những lợi ích thì rau ngót cũng mang tới những tác hại cho phụ nữ mang thai. Các biến chứng khi phá thai bằng rau ngót để lại rất nặng nề. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp chị em phụ nữ giải đáp thắc mắc sảy thai uống nước rau ngót sống có đúng không. Chúc các bà mẹ và bé của mình luôn khỏe mạnh. Đừng quên theo dõi các bài viết khác của Nhà Thuốc Long Châu để cập nhập các thông tin sức khỏe nhé.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin