Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Sảy thai sớm: Nguyên nhân và cách phòng tránh

Ngày 21/07/2022
Kích thước chữ

Sảy thai sớm không phải là tình trạng hiếm gặp. Tuy nhiên không phải chị em nào cũng hiểu rõ về tình trạng này và biết cách phòng tránh. Hiểu được điều đó, trong bài viết này, Nhà Thuốc Long Châu xin được gửi đến quý độc giả và những chị em đang chuẩn bị bước vào thai kỳ những thông tin về vấn đề sảy thai sớm.

Sảy thai sớm không chỉ khiến mẹ bầu gặp ảnh hưởng về sức khỏe mà còn phải chịu nỗi đau tinh thần to lớn. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này cũng như làm sao để phòng tránh sảy thai sớm? Câu trả lời sẽ có trong bài viết mà Nhà Thuốc Long Châu tổng hợp dưới đây.

Hiện tượng sảy thai sớm là gì?

Sảy thai sớm còn có tên gọi là sảy thai tự nhiên. Đây là cụm từ chỉ việc mẹ bầu bị mất thai trong 13 tuần đầu của thai kỳ hay 3 tháng đầu tiên của quá trình mang thai. Sảy thai sớm khá phổ biến, tỷ lệ vào khoảng 10% các ca mất thai sớm.

Sảy thai tự nhiên có 3 dạng:

  • Thai phụ có thai nhưng bị ra huyết, túi thai tự động lọt ra ngoài. Đây là hiện tượng sảy thai sớm thường gặp nhất.
  • Thai đã có túi thai, phôi thai và tim thai, nhưng sau đó tim thai ngừng hoạt động. Túi thai vẫn nằm trong lòng tử cung, hiện tượng này gọi là thai lưu. Thai lưu cần được lấy ra ngoài để tránh gây băng huyết, nhiễm trùng, gây nguy hiểm cho thai phụ và ảnh hưởng đến lần mang thai kế tiếp.
  • Túi thai trống không, không có phôi thai. Hiện tượng này gọi là trứng trống - thai ngừng phát triển. Trường hợp này cũng cần lấy thai ra sớm tránh gây nhiễm trùng tử cung, nhiễm trùng huyết, thậm chí phải cắt bỏ tử cung.
Sảy thai sớm: Nguyên nhân và cách phòng tránh 1 Hiện tượng sảy thai sớm có thể gặp ở bất cứ mẹ bầu nào

Nguyên nhân nào dẫn đến sảy thai sớm

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng sảy thai sớm là do phôi thai chỉ nhận được một số nhiễm sắc thể bất thường trong quá trình thụ tinh.

Sảy thai sớm: Nguyên nhân và cách phòng tránh 2 Sự bất thường khi phát triển phôi có thể gây sảy thai sớm

Nhiễm sắc thể là cấu trúc bên trong tế bào mang gen. Các tế bào của cơ thể con người có 23 cặp nhiễm sắc thể tương ứng với 46 nhiễm sắc thể, trong đó có 23 chiếc nhận từ tinh trùng của bố và 23 chiếc nhận từ trứng của mẹ.

Khi trứng và tinh trùng gặp nhau, quá trình thụ tinh diễn ra và hình thành nên phôi thai. Lúc này, nếu có sự bất thường về số lượng nhiễm sắc thể của trứng hoặc tinh trùng thì sẽ ảnh hưởng đến số lượng nhiễm sắc thể của phôi thai. Điều này khiến phôi phát triển bất thường, có thể dẫn đến sảy thai sớm.

Một nguyên nhân khác gây sảy thai sớm có thể kể đến là do thai phụ có cấu trúc bất thường ở tử cung như: Tử cung đôi, tử cung có sừng, vách ngăn, tử cung là một dãy xơ.

Sảy thai sớm còn có thể do thai phụ mắc phải các bệnh lý như:

  • U xơ tử cung.
  • Lạc nội mạc trong cơ tử cung.
  • Dính buồng tử cung.

Những bệnh lý này có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển của bào thai, gây nguy cơ cao sảy thai sớm.

Việc thai phụ có bất thường về nội tiết cũng ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi phát triển, dẫn đến tình trạng suy thai, thai không phát triển được. Những chị em trước đó bị buồng trứng đa nang cũng là nguyên nhân gây khó cấn bầu và dễ sảy thai.

Ngoài những nguyên nhân trên, những yếu tố bên ngoài cũng khiến thai phụ có thể sảy thai sớm, ví dụ như hút thuốc, uống bia rượu hoặc làm việc nặng nhọc trong môi trường độc hại. Mặc dù tỷ lệ sảy thai sớm do những nguyên nhân trên chưa có con số chính xác nhưng khi mang bầu, chị em nên chú ý đến thói quen sinh hoạt và môi trường xung quanh để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và bé.

Sảy thai sớm: Nguyên nhân và cách phòng tránh 3 Mẹ bầu uống bia rượu gây ảnh hưởng đến thai nhi

Tuổi tác cũng là nguyên nhân sảy thai sớm ở nhiều thai phụ. Tỷ lệ này rơi vào khoảng ⅓ các chị em mang bầu ở độ tuổi trên 40. Những thai phụ đã có tiền sử sảy thai cũng có thể bị sảy thai trong lần kế tiếp nếu không khắc phục được các nguyên nhân gây sảy thai lần đầu.

Dấu hiệu sảy thai sớm

Dấu hiệu sảy thai sớm khi chưa vào tử cung phổ biến nhất là chảy máu âm đạo kèm đau bụng dữ dội và bị chuột rút. Tuy nhiên các dấu hiệu này cũng dễ bị nhầm lẫn với các dấu hiệu khác của mang thai ngoài tử cung.

Một số trường hợp thai phụ có dấu hiệu chảy máu nhưng thai nhi vẫn phát triển bình thường. Chính vì vậy, khi thấy xuất hiện những dấu hiệu nghi ngờ nói trên, mẹ bầu hãy đi khám ngay để được chẩn đoán chính xác và xử lý kịp thời.

Sảy thai sớm có thể sinh con trở lại không?

Sảy thai sớm gây ảnh hưởng nặng nề đến mẹ bầu không chỉ về thể chất mà còn cả tinh thần. Mặc dù vậy, chị em cũng hoàn toàn yên tâm vì sảy thai sớm thường sẽ chỉ xảy ra một lần. Người phụ nữ vẫn có thể mang bầu tiếp tục và có thai kỳ thuận lợi nếu khắc phục được những nguyên nhân gây sảy thai sớm.

Kinh nguyệt sẽ quay trở lại sau khoảng 2-3 tuần và lúc này mẹ bầu đã có thể mang thai lần hai. Tuy nhiên, tốt nhất chị em nên cho cơ thể có thời gian nghỉ ngơi kỹ lưỡng trước khi bắt đầu một thai kỳ mới.

Sảy thai sớm: Nguyên nhân và cách phòng tránh 4 Sau khi sảy thai mẹ bầu hoàn toàn có thể mang thai trở lại

Hơn ai hết, sảy thai là cú sốc tâm lý khủng khiếp đối với mẹ bầu. Lúc này, sự quan tâm chăm sóc từ người chồng và gia đình là rất cần thiết. Mẹ bầu đừng nên giữ kín những tâm sự đau lòng mà hãy chia sẻ để cảm thấy thoải mái hơn.

Trường hợp mẹ bầu gặp khó khăn trong việc vượt qua nỗi đau tinh thần, hãy tìm đến sự trợ giúp của bác sĩ tâm lý.

Sau sảy thai sớm cần chuẩn bị gì để mang bầu tiếp?

Nếu không may sảy thai trong lần đầu mang bầu, chị em hãy đi kiểm tra tổng quan sức khỏe sinh sản trước khi mang bầu lần 2. Bác sĩ sẽ đánh giá chính xác thể chất của cơ thể để quyết định khả năng cấn bầu lần kế tiếp.

Trước khi bước vào hành trình làm mẹ, chị em nên đi tiêm phòng để phòng một số bệnh có thể gây nguy hiểm cho thai nhi, đồng thời kiểm tra xem mình hiện có đang bị các bệnh phụ khoa nào hay không.

Bên cạnh đó, chị em nên bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho quá trình mang thai như sắt, acid folic. Một số sản phẩm bổ sung dành cho bà bầu mà chị em có thể tham khảo như: Procare, Elevit, Obimin…

Các dấu hiệu sảy thai sớm thường khó nhận biết và dễ gây nhầm lẫn nên cách tốt nhất là theo dõi sức khỏe liên tục và tránh các nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi. Mẹ bầu cũng nên đi khám sàng lọc để phát hiện sớm nhất các nguy cơ có thể gây sảy thai đáng tiếc.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin