Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sẹo lồi lâu năm bị ngứa điều trị như thế nào?

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sẹo lồi là tình trạng da có các hình dạng bất thường nổi gồ lên, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và gây ra các tình trạng khó chịu như bị đau, ngứa, sưng tấy... Trong đó sẹo lồi lâu năm bị ngứa là tình trạng thường gặp gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người mắc.

Khi bạn bị vết thương rách da nếu không điều trị đúng cách sẽ rất dễ gây nên sẹo. Việc sẹo lồi hay sẹo lõm là tùy vị trí tổn thương và cơ địa của từng bệnh nhân. Từ trước đến nay, sẹo lồi luôn là sự quan ngại của mọi người do nó ảnh hưởng đến thẩm mỹ khiến bạn cảm thấy mất tự tin. Không những thế khi sẹo lồi lâu năm rất dễ bị kích ứng, viêm gây ngứa ngáy, khó chịu. Chính vì vậy việc điều trị sẹo lồi lâu năm bị ngứa là vấn đề rất được quan tâm. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Sẹo lồi lâu năm bị ngứa là hiện tượng gì?

Sẹo lồi là hình dạng bất thường nổi hẳn lên bề mặt da, nó là kết quả của quá trình tăng sinh tại chỗ của nguyên bào sợi và sản xuất collagen quá mức trong việc làm lành vết thương. Sẹo lồi thường có hình dạng bất thường, kích thước, màu sắc khác nhau. Sẹo lồi có xu hướng mở rộng, phát triển theo thời gian.

Trong quá trình phát triển và mở rộng, sẹo lồi lâu năm rất dễ bị kích ứng, viêm bởi các yếu tố bên ngoài gây nên sưng, nóng, đỏ gây cảm giác ngứa cho bạn. Đây cũng có thể là dấu hiệu của tình trạng mô tế bào đang phát triển.

Sẹo lồi lâu năm bị ngứa điều trị như thế nào 1 Sẹo lồi lâu năm bị ngứa

Nguyên nhân gây sẹo lồi lâu năm bị ngứa

Do quá trình tăng sinh mô để chữa lành vết thương: Khi vết thương lành, các tế bào xung quanh tăng sinh, phát triển và di chuyển vào vùng trung tâm, khiến cho vết thương bị đóng lại. Vết sẹo bị lồi lên khiến vùng da non bị căng cứng, gây ngứa và đau nhức.

Do quá trình sừng hóa da vùng sẹo lồi: Khi quá trình mở rộng và phát triển của sẹo lồi diễn ra, có thể tạo ra lớp da sừng hóa, cứng. Khi những vết sẹo này cọ sát với quần áo, với vật dụng xung quanh sẽ gây kích ứng da, gây ngứa.

Do vị trí sẹo lồi bị viêm, nhiễm trùng: Khi vùng sẹo bị tổn thương khiến vùng da bị viêm, sưng tấy, nóng đỏ. Khi đấy sẽ gây kích ứng dẫn đến tình trạng đau, ngứa ngáy.

Cách điều trị sẹo lồi lâu năm bị ngứa

Điều trị không dùng thuốc

  • Chườm đá: Đây là một phương pháp rất đơn giản nhưng đem lại hiệu quả tốt cho việc giảm ngứa cho bạn ngay tức thì. Chườm đá 3 - 5 lần/ngày và kéo dài trong 1 tuần để loại bỏ ngứa ngáy khó chịu.
  • Luôn giữ da ẩm: Có thể dùng kem dưỡng ẩm lên vùng sẹo lồi để giữ ẩm, giảm ngứa cho da. Cần dùng lâu dài để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Tránh xa nước nóng: Bạn cần hạn chế để vùng sẹo lồi tiếp xúc với nước nóng, bởi nó sẽ gây kích ứng da khiến sẹo lồi bị ngứa hơn.

Sẹo lồi lâu năm bị ngứa điều trị như thế nào 2 Có nhiều cách rất đơn giản để giảm ngứa

  • Tránh xa xà phòng và các chất tẩy rửa: Ở vùng da bị sẹo cần tránh để xà phòng và chất tẩy rửa tiếp xúc trực tiếp. Do chúng đều rất kích ứng với vùng da sẹo.
  • Tuyệt đối không được gãi lên vết sẹo lồi: Tình trạng sẹo lồi gây ngứa ngáy, khó chịu khiến bạn muốn gãi lên vết sẹo. Tuy nhiên đây là việc cần tránh tuyệt đối, bởi nó sẽ gây nên tổn thương da vùng sẹo và có thể là đường vào cho vi khuẩn khiến vết sẹo bị viêm, nhiễm trùng gây ngứa nặng hơn.
  • Sử dụng vitamin E và D: Cả hai loại vitamin này điều có tác dụng cải thiện sự xuất hiện của sẹo. Bạn sử dụng chúng bằng cách mở viên vitamin lấy dịch lỏng bên trong trộn với 4 - 5 giọt dầu thầu dầu, sau đó xoa bóp dịch lỏng lên vùng xa bị sẹo 3 - 4 lần/ngày. Cần xoa bóp nhẹ nhàng tránh làm tổn thương vùng da sẹo.

Điều trị dùng thuốc

  • Sử dụng kem trị sẹo lồi như Contractubex, Hiruscar, Dermatix, Mederma, Scarguard MD... Thoa trực tiếp kem lên vùng sẹo lồi giúp giảm sẹo lồi hiệu quả. Tuy nhiên phương pháp này chỉ thích hợp với những sẹo lồi mới hình thành, kích thước nhỏ.
  • Dùng kem Tretinoin (Retin-A): Đây là một dạng của vitamin A nhưng có tác dụng dược lý mạnh hơn nhiều. Kem Tretinoin giúp giảm kích thước sẹo lồi. Kem có tác dụng với sẹo lồi nhỏ và cần điều trị trong một thời gian dài. Do đó cần điều trị kết hợp với các phương pháp khác để tăng hiệu quả điều trị.
  • Phương pháp tiêm corticoid: Corticoid gây giảm quá trình tổng hợp collagen, ức chế tăng sinh tế bào mô nên giúp làm phẳng sẹo lồi, giúp làm giảm viêm trong trường hợp sẹo bị viêm, sưng tấy, ngứa ngáy. Phương pháp này cần tới cơ sở chuyên khoa điều trị để tránh tác dụng không mong muốn của corticoid.
  • Nếu vùng sẹo lồi bị viêm, nhiễm trùng gây sưng tấy, nóng, đỏ, ngứa bạn cần được điều trị giảm đau, chống viêm và kháng sinh.

Sẹo lồi lâu năm bị ngứa điều trị như thế nào 3 Kem trị sẹo ít hiệu quả trong điều trị sẹo lồi lâu năm

Các liệu pháp điều trị khác

  • Sử dụng liệu pháp lạnh: Đây là phương pháp dùng nitơ lỏng đóng băng sẹo lồi. Liệu pháp lạnh giúp làm giảm kích thước, độ cứng và làm phẳng sẹo lồi. Liệu pháp này có kết quả tốt với sẹo lồi lâu năm, kích thước nhỏ. Tuy nhiên chi phí điều trị của liệu pháp lạnh khá cao.
  • Sử dụng phương pháp laser: Đây là phương pháp được sử dụng rất phổ biến hiện nay và đem lại hiệu quả rất tốt. Liệu pháp laser giúp tái tạo bề mặt da vùng sẹo lồi, khiến phẳng sẹo và giúp da vùng xung quanh mịn màng, săn chắc hơn. Liệu pháp laser rất an toàn, không đau đớn nhưng cần điều trị nhiều đợt gây tốn nhiều chi phí.
  • Phương pháp phẫu thuật: Phẫu thuật sẹo lồi được sử dụng cho trường hợp sẹo lớn, lâu năm. Tuy nhiên khả năng sẹo tái phát sau phẫu thuật là rất cao. Do đó cần phối hợp phẫu thuật với các phương pháp điều trị sẹo lồi khác để giảm khả năng tái phát sẹo.

Điều trị sẹo lồi lâu năm bị ngứa không phải là việc đơn giản. Song song với việc điều trị tình trạng ngứa, bạn cần phải sử dụng các liệu pháp để điều trị vết sẹo lồi. Bởi có như thế tình trạng sẹo lồi lâu năm gây ngứa ngáy khó chịu mới không tái phát. Đây là một quá trình lâu dài và yêu cầu sự kiên trì trong điều trị. Do đó, hãy đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn đầy đủ nhất các liệu pháp điều trị và lựa chọn liệu pháp phù hợp để đạt kết quả tốt nhất.

Trên đây là các cách điều trị sẹo lồi lâu năm bị ngứa. Mong rằng bài viết đã đem lại những thông tin hữu ích cho quý độc giả. Và đừng quên theo dõi trang Web Nhà thuốc Long Châu để cập nhật những thông tin hữu ích về y học và đời sống nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm