Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Sự khác nhau giữa nhiệt kế hồng ngoại và các loại nhiệt kế thông thường khác

Ngày 07/07/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên việc tự trang bị cho mình những thiết bị bảo vệ sức khỏe là vô cùng cần thiết, một trong đó phải kể đến nhiệt kế đo thân nhiệt. Tuy nhiên, không ít người vẫn còn thắc mắc sự khác nhau giữa loại nhiệt kế hồng ngoại đang rất được ưa chuộng hiện nay và các loại nhiệt kế thông thường khác, tại sao nên chọn nhiệt kế hồng ngoại?

Nhiệt kế hồng ngoại

Nhiệt kế hồng ngoại là gì?

Đây là loại nhiệt kế mà người dùng không cần chạm vào cơ thể để đo, chúng được đo dựa trên nguyên lý đo lượng hồng ngoại cơ thể tỏa ra. Các sản phẩm này được dùng để đo vùng trán, ở lỗ tai, hoặc tích hợp cả đo trán và đo tai. Đây là cách đo nhanh, chính xác và chưa mất đến 3 giây.

Nhiệt kế hồng ngoại cho kết quả nhanh chóng và chính xác

Cách sử dụng của nhiệt kế hồng ngoại

Cách đo nhiệt độ bằng nhiệt kế hồng ngoại rất đơn giản, có thể dùng cho cả trẻ sơ sinh:

  • Đối với loại nhiệt kế đo tai: Chỉ cần đặt đầu nhiệt kế hướng vào lỗ tai và sau đó ấn nút, đợi sau 1 giây thì kết quả sẽ hiển thị trên màn hình của nhiệt kế
  • Đối với loại nhiệt kế đo trán: Đưa nhiệt kế vào vùng trán với khoảng cách 2 cm, rồi bạn di chuyển nhiệt kế từ giữa trán sang vùng thái dương để thiết bị dò nhiệt độ, sau 3 giây thì bạn sẽ nhận được kết quả được hiển thị trên màn hình .

Ưu điểm lớn nhất của loại nhiệt kế hồng ngoại là không cần chạm vào cơ thể của trẻ cho nên không ảnh hưởng đến giấc ngủ của các bé khi đang ngủ. Khả năng lưu trữ dữ liệu đo của chiếc nhiệt kế hồng ngoại giúp bạn có thể theo dõi được tình hình nhiệt độ của bé tăng giảm như thế nào qua các lần đo.

Nhiệt kế hồng ngoại là loại nhiệt kế cho kết quả đo nhanh chóng nhất. Đi kèm với những tính năng nổi bật vượt trội, sản phẩm có giá thành cao hơn so với nhiều loại nhiệt kế thông thường, vì vậy mà khách hàng vẫn còn khá cân nhắc khi lựa chọn.

Nhiệt kế điện tử

Nhiệt kế điện tử là gì?

Nhiệt kế điện tử được sử dụng công nghệ cảm ứng bức xạ hồng ngoại để đo thân nhiệt. Nhiệt kế này được nhiều người lựa chọn bởi sự nhỏ gọn, tốc độ đo nhanh và dễ sử dụng, thời gian đo nhanh chỉ trong vòng 1 phút, trong khi đó thì nhiệt kế thủy nhân là 5 phút.

Đa số các nhiệt kế điện tử đều cho kết quả sau 1 phút, chỉ trừ các sản phẩm cảm ứng thì cho kết quả rất nhanh, trong vòng khoảng 10 giây.

Thiết kế của các loại nhiệt kế điện tử cũng rất khác nhau phụ thuộc vào vị trí đo nhiệt độ cơ thể. Chúng hoạt động dựa vào cảm ứng nhiệt tại các vùng tiếp xúc đầu nhiệt kế với cơ thể.

Nhiệt kế điện tử thiết kế nhỏ gọn

Cách dùng nhiệt kế điện tử

Nhiều người dùng nhiệt kế kẹp vào vùng nách để đo nhiệt độ cơ thể vì nó tiện dụng và dễ kẹp để giữ nhiệt kế trong vòng 60 giây. Một điều có thể bạn chưa biết là hậu môn chính là nơi đo nhiệt độ cơ thể chính xác nhất thay vì nách như một số người vẫn tưởng.

Các loại nhiệt kế dành cho trẻ em dưới 3 tuổi đa số được thiết kế phù hợp cho việc đo nhiệt độ tại vùng hậu môn. Sau khi đo xong bạn cần rửa sạch nhiệt kế để đo cho lần sau.

Một số loại nhiệt kế dành cho người lớn thường được thiết kế để đo ở miệng. Một điều cần lưu ý là chỉ nên đo nhiệt độ sau khi ăn uống xong khoảng 15 phút để việc đo nhiệt độ chính xác hơn.

Nếu bạn muốn kiểm tra nhiệt độ cơ thể trẻ sơ sinh bằng nhiệt kế điện tử với thao tác đo qua miệng thì trên thị trường cũng có loại này. Chúng được thiết kế dưới dạng hình núm vú để trẻ em ngậm, thao tác đo sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Việc thiết kế với hình núm vú giúp trẻ không quấy khóc khi giữ nhiệt kế, việc đo thân nhiệt trở nên chính xác.

So sánh về sự phổ biến của nhiệt kế điện tử và nhiệt kế thủy ngân thì nhiệt kế điện tử được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trên thị trường hơn. Nguyên nhân chính là về thời gian đọc kết quả ở nhiệt kế nhiệt tử nhanh, chỉ tầm khoảng 1 phút.

Nhiệt kế thủy ngân

Nhiệt kế thủy ngân là gì?

Nhiệt kế thủy ngân là một loại nhiệt kế được dùng để đo nhiệt độ cơ thể, đo nhiệt độ nước, không khí,... được phát minh bởi nhà vật lý Daniel Gabriel Fahrenheit vào năm 1714. Đây là loại nhiệt kế có từ lâu đời nhất và được sử dụng nhiều nhất ở nước ta.

Nhiệt kế thủy ngân lại khác với 2 loại nhiệt kế trên, nó được hoạt động trên nguyên lý sự giãn nở của thủy ngân theo nhiệt độ. Cụ thể, khi nhiệt độ tăng hay giảm sẽ làm cho cột độ chạy để mở rộng hoặc kéo tụt thủy ngân chứa trong ống. Việc này làm cho nhiệt kế hiển thị số liệu xác nhận mức hiệu chuẩn của thang đo nhiệt độ.

Nhiệt kế thủy ngân thiết kế đơn giản

Cách dùng của nhiệt kế thủy ngân

Sử dụng nhiệt kế thủy ngân để đo ở nhiều vị trí trên cơ thể con người.

Cách đo nhiệt kế thuỷ ngân ở nách: Đặt nhiệt kế vào nách của trẻ em, nhiệt kế phải được kẹp chặt ở hố nách để cho đầu nhiệt kế được tiếp xúc hoàn toàn với vùng da ở đỉnh nách, rồi dùng tay kẹp nhiệt kế lại. Chờ trong vòng 5 phút rồi rút nhiệt kế ra để đọc kết quả. Nếu nhiệt độ đo ở nách trên 37,5 độ C thì là sốt.

Sử dụng để đo nhiệt độ ở miệng: Đặt bầu nhiệt kế vào trong miệng, bên dưới lưỡi. Sau đó ngâm miệng trong vòng 3 phút. Sau đó lấy nhiệt kế ra đọc kết quả, nếu nhiệt độ ở miệng trên 38 độ C thì được xem là sốt.

Sử dụng để đo nhiệt độ ở hậu môn: Đặt bầu nhiệt kế vào miếng gạc tẩm chất bôi trơn, đưa nhẹ bầu nhiệt kế vào sâu trong hậu môn khoảng 2,5 cm, giữ nhiệt kế trong vòng 3 phút sau đó lấy nhiệt kế ra đọc kết quả, nếu nhiệt kế trên 38 độ C thì được xem là sốt.

Ưu điểm lớn nhất của nhiệt kế thủy ngân là cho ra kết quả thân nhiệt chính xác cao. Tuy nhiên, rất khó để thực hiện đo ở cơ thể trẻ em do sự quấy khóc và không chịu hợp tác của các bé. Thêm vào đó, khi dùng nhiệt kế thủy ngân phải cẩn thận, tránh trường hợp rơi vỡ. Khi rơi vỡ thì thủy ngân sẽ giải phóng ra bên ngoài gây ngộ độc cho người dùng.

Nhà Thuốc Long Châu hy vọng rằng với bài viết so sánh giữa các dòng nhiệt kế trên đã giúp bạn có một cái nhìn toàn diện về các dòng nhiệt kế hiện nay đang có mặt trên thị trường. Việc chọn sản phẩm nên được cân nhắc giữa nhu cầu sử dụng và các tính năng nổi bật của sản phẩm, từ đó đưa ra quyết định mua thích hợp.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.