Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Sữa mẹ có thể sử dụng bao lâu sau khi hút ra?

Ngày 29/07/2020
Kích thước chữ

Khi sữa mẹ có quá nhiều mà bé bú không hết hoặc sữa mẹ quá ít thì mẹ có thể dùng máy hút sữa để hút phần sữa dự trữ ngăn đông để bé bú dần, cũng như kích thích quá trình tiết sữa của mẹ. Vậy sữa mẹ có thể sử dụng bao lâu sau khi hút ra, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, vì vậy mẹ hãy nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu sau sinh cũng như những tháng sau đó. Nhiều mẹ lựa chọn phương pháp hút sữa ra trữ để cho con bú, và vấn đề được nhiều mẹ quan tâm là chúng ta nên trữ sữa như thế nào là đúng cách, sữa mẹ để ở ngoài được bao lâu.

Những nguyên nhân mẹ nên hút sữa để dành cho bé bú

Sữa mẹ có thể sử dụng bao lâu sau khi vắt ra 1Những nguyên nhân mẹ nên hút sữa để dành cho bé bú

Sữa mẹ quá ít không đủ cho trẻ bú vì vậy mẹ phải dùng máy hút sữa để kích thích tuyến sữa hoạt động trở lại. Mẹ có thể kích sữa thêm sau mỗi cữ bé bú trực tiếp (hút ngay sau khi bé bú hay sau bé bú 1 giờ), điều này giúp cơ thể hiểu là thiếu sữa và sẽ sản xuất sữa thêm.

Khi bé không chịu bú hoặc bú ít thì mẹ nên hút sữa ra bình để trẻ dễ bú hơn. Ngoài ra việc này cũng giảm nguy cơ vú bị căng sữa, tắc tia sữa do bé bú kém, cũng giúp khắc phục tình trạng núm vú phẳng hoặc bị thụt vào.

Với những mẹ có công việc bận rộn hoặc đang bị cúm, cảm, trong giai đoạn sử dụng thuốc kháng sinh không thể cho bé bú trực tiếp thì lượng sữa mẹ đã bảo quản sẽ giúp mẹ giải quyết những khó khăn này, đảm bảo nguồn sữa cũng như sức khỏe của con.

Một số mẹ sau khi hết thời gian nghỉ thai sản nên không thể ở bên cạnh con thường xuyên để cho con bú, vì vậy phương pháp tích sữa sữa trong tủ lạnh cho bé dùng bù là lựa chọn an toàn và hợp lý.

Ngoài ra một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng vắt sữa mẹ được nhiều sữa cho con bú và trẻ tập trung bú được nhiều hơn và mẹ có thể canh chỉnh lượng sữa trong mỗi lần bú của trẻ. Sau đó mỗi lần bú sau mẹ chỉ cần sử dụng đúng lượng sữa đó để trẻ bú no, giúp giấc ngủ của bé ngon hơn, dài hơn, thế nên mẹ cũng có nhiều thời gian để nghỉ ngơi hơn.

Cách hút sữa và bảo quản sữa cho trẻ sử dụng

Sữa mẹ có thể sử dụng bao lâu sau khi vắt ra 2Sau khi hút sữa xong hãy dán nhãn ngày tháng trên mỗi dụng cụ chứa sữa

Vệ sinh dụng cụ hút sữa sạch sẽ cũng như vệ sinh tay trước khi hút sữa.

Mẹ nên dùng bình thủy tinh hoặc những chiếc túi trữ sữa chuyên dụng, được thiết kế đặc biệt để bảo quản sữa mẹ.

Không nên đổ sữa quá đầy mà hãy để lại một khoảng trống để sữa còn giãn nở, mỗi dụng cụ chỉ nên chứa khoảng 60 – 120ml tùy theo lượng bú của trẻ, không nên cho quá nhiều vì mỗi lần rã đông sữa chỉ sử dụng được 1 lần, lượng sữa này sau đó sẽ bị đổ bỏ nên bạn hãy cân nhắc lượng sữa phù hợp nhất nhé.

Sau khi hút sữa xong mẹ hãy dán nhãn ngày tháng lấy sữa trên mỗi dụng cụ chứa sữa để mẹ canh chỉnh được số ngày bảo quản của sữa, sữa nào vắt trước thì nên để bên ngoài để được dùng trước, còn sữa nào vắt sau hãy cất ở sâu phía trong tủ lạnh, nơi có nhiệt độ thấp nhất và ổn định nhất.

Sữa mẹ có thể sử dụng bao lâu sau khi vắt ra?

Sữa mẹ có thể sử dụng bao lâu sau khi vắt ra 3Dùng máy hâm sữa để hâm nóng sữa rã đông cho trẻ

Bảo quản trong nhiệt độ thường

Đường trong sữa mẹ dễ dàng giúp bé hấp thu và phát triển nhưng lại cực kỳ dễ lên men gây ra ôi thiu và làm hỏng sữa mẹ. Đối với các loại sữa tươi thì sau khi mở nắp cần sử dụng hết trong 1 giờ nhưng được sự thơm ngon và an toàn trong vòng 4 giờ với nhiệt độ thường. Tuy nhiên sau thời gian này đạm trong sữa mẹ sẽ thu hút rất nhiều vi khuẩn, nếu sau 4 giờ mới cho trẻ bú có thể khiến trẻ bị nhiễm khuẩn đường tiêu hóa.

Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh

Nếu mẹ có ý định cho trẻ sử dụng sữa trong ngày thì có thể bảo quản sữa trong ngăn mát tủ lạnh. Với nhiệt độ này thì sữa có thể được bảo quản tốt trong vòng 14 - 16 giờ. Tuy nhiên với nhiệt độ phòng như 16 độ thì sữa có thể sử dụng được trong vòng 5 ngày, tuy nhiên mẹ nên sử dụng càng sớm càng tốt nhé.

Bảo quản trong ngăn đá hoặc trong tủ đông

Sữa mẹ nếu được cất trữ ở khu vực sâu trong tủ đông và giữ vệ sinh sạch sẽ thì sữa có thể bảo quản được trong vòng 3-6 tháng.

Bảo quản sữa trong tủ kem, loại tủ đông chuyên dụng là phương pháp giúp bảo quản được trong thời gian dài nhất, lên tới 12 tháng. Tuy nhiên thời gian bảo quản và sử dụng tối ưu là trong vòng 6 tháng. Tuy nhiên nếu trong thời gian bảo quản bị mất điện trong thời gian dài, mẹ cần bỏ sữa vào túi giữ nhiệt có chứa đầy đá lạnh rồi đóng kín lại để bảo quản.

Đây là thời gian sữa bảo quản được trong đủ đông, khi cần sử dụng thì mẹ lấy ra vào rã đông bằng những phương pháp như bỏ vào nước nóng hoặc dùng máy hâm sữa. Mẹ chú ý không để rã đông ở nhiệt độ thường hoặc cho vào lò vi sóng sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của sữa. Sữa mẹ sau khi rã đông và hâm nóng chỉ được sử dụng 1 lần duy nhất trong vòng 1 giờ, sau thời gian này phải đổ bỏ sữa vì không thể sử dụng được nữa.

Trúc

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin