Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Ngày 26/11/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sữa mẹ chính là nguồn dưỡng chất hoàn hảo từ tự nhiên mang đến. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng khuyến khích chúng ta nên nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong ít nhất là 6 tháng đầu. sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, hơn nữa còn mang lại lợi ích cho cả chính chúng ta.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá, đã được chứng minh là thức ăn tốt nhất trong giai đoạn đầu đời. Trong nó chứa đủ năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết, cũng như rất thuận lợi và kinh tế. Có thể nói sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ 1Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ với nhiều công dụng

Trong nguồn sữa mẹ có chứa tất cả các dưỡng chất thiết yếu cho bé như đạm, bột đường, vitamin và khoáng chất, cùng các yếu tố vi lượng cần để phát triển khỏe mạnh. Tùy theo nhu cầu của từng độ tuổi mà lượng cần thiết sẽ mỗi khác.

Hàm lượng sữa mẹ thích ứng hoàn hảo với nhu cầu của trẻ trong suốt quá trình phát triển. Những giọt sữa mẹ đầu tiên - hay sữa non (4 - 5 ngày đầu sau khi sinh) có thành phần khác biệt so với sữa chuyển tiếp (từ ngày thứ 5 đến khoảng 2 tuần sau sinh) hay sữa trưởng thành.

Khi cho bú, sữa mẹ cũng có sự thay đổi nhất định. Trong một lần cho bú, những giọt sữa đầu tiên là nước sữa giúp giảm cơn khát. Sau đó, hàm lượng chất béo và năng lượng mới tăng dần và đạt ngưỡng cao nhất ở cuối của cữ bú để thỏa mãn cơn đói. Có thể nói sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Lợi ích của sữa mẹ với trẻ

Giúp bé tiêu hóa dễ dàng hơn

Trong thành phần sữa mẹ rất giàu đạm whey dễ tiêu hóa. Trong khi đó thành phần đạm casein chứa trong sữa bò sẽ làm bé khó tiêu hóa hơn.

Tăng cường hệ miễn dịch

Khi cho con bú là bạn đã chia sẻ một phần hệ miễn dịch cho bé, thông qua các kháng thể có trong sữa mẹ. Điều này hết sức tuyệt vời bởi hệ thống phòng vệ tự nhiên của bé chưa hoàn thiện khi mới sinh.

Ngoài ra sữa mẹ còn chứa chủng vi sinh vật có lợi probiotics, đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh và hệ thống miễn dịch. Bởi sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nên chúng ta cần cho con bú từ những ngày đầu mới sinh.

Bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật

Các nghiên cứu đã chứng minh được rằng sữa mẹ giúp ngăn ngừa các bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ. Chẳng hạn như bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa, nhiễm trùng tai và đường hô hấp. Ngoài ra, sữa mẹ cũng góp phần bảo vệ bé khỏi dị ứng và phòng ngừa các bệnh chuyển hóa tim mạch như béo phì, lipid máu cao...

Giúp phát triển trí não

Nuôi con bằng sữa mẹ đã chứng minh rằng đem lại lợi ích một phần trong việc phát triển nhận thức cũng như ảnh hưởng đến tuổi trưởng thành. Nguyên nhân là bởi sữa mẹ chứa nhiều axit béo không no chuỗi dài đa nốí đôi (LC-PUFAs), là thành phần chính xây dựng não bộ và mắt của bé. Hơn nữa nó còn giúp tạo cầu nối cảm xúc giữa mẹ và con hơn, cũng như tăng khả năng học tập về sau.

Thắt chặt tình mẫu tử

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Lúc cho bé bú cũng là thời khắc thiêng liêng giúp mẹ và con gần nhau hơn, mang lại lợi ích cho cả hai. Tiếp xúc, kề cận bé được các chuyên gia khuyên nên thực hiện trong vài tuần đầu tiên để tạo sợi dây liên kết, giúp con dễ dàng thích ứng với việc bú mẹ hơn.

Hơn nữa về lâu dài nó còn làm tăng thêm tình cảm giữa mẹ và con. Hơn nữa bản năng tình mẫu tử còn khiến chúng ta cảm thấy rất hạnh phúc khi cho con bú. Bởi ta nhìn thấy con khỏe mạnh, lớn lên mỗi ngày và biết rằng mình đã mang đến những điều tốt nhất cho con trong khả năng có thể.

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ 2Cho con bú sữa mẹ giúp gắn kết tình mẫu tử

Nhiều lợi ích không ngờ cho mẹ

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, không những thế nó còn mang đến nhiều lợi ích cho cả mẹ nữa. Có rất nhiều lợi ích của sữa mẹ mà chúng ta không ngờ tới. Chẳng hạn như việc cho con bú có thể giúp chúng ta đốt cháy calo và giảm cân rất hiệu quả.

Các nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh các bà mẹ nuôi con bằng sữa hoàn toàn hoặc một phần đã giảm được cân nặng cũng như vòng hông sau sinh nhiều hơn so với người không cho bú 1 tháng sau sinh. Nguyên nhân là bởi cơ thể cần thêm năng lượng tới 500Kcal mỗi ngày để sản xuất sữa.

Ngoài ra cho con bú còn giúp giảm nguy cơ ung thư vú, buồng trứng, loãng xương. Tỷ lệ mắc phải những bệnh này khá cao ở phụ nữ. Nuôi con bằng sữa mẹ sẽ giúp cơ thể kích thích sản xuất hormone bảo vệ, giảm thiểu nguy cơ ung thư vú hoặc buồng trứng đáng kể khi kéo dài thời gian cho bé bú sữa. Bên cạnh đó việc cho con bú sữa còn giúp ngăn chặn loãng xương - bệnh lý xương khớp thường gặp sau thời kỳ mãn kinh.

Điều quan trọng nhất, sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nó luôn có sẵn, đúng nhiệt độ và vệ sinh hoàn toàn. Thế nên không có gì sánh được với việc nuôi con bằng sữa mẹ, chúng ta sẽ không phải mất quá nhiều thời gian chuẩn bị. Thay vào đó bạn có thể dành thời gian để vui đùa cùng con.

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ 3Sữa mẹ vừa vệ sinh mà vừa chứa đủ các dưỡng chất thiết yếu cho trẻ

Trên đây là những lý do chứng minh sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trên tất cả, chúng ta nên hiểu rằng việc cho con bú là sợi dây gắn kết vô hình khăng khít của tình mẫu tử. Sự phát triển của trí não coi như gần đạt mức độ tối đa vào 3 năm đầu đời, và sữa mẹ đóng vai trò rất quan trọng để hỗ trợ trong giai đoạn này.

Thụy Anh

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm