Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sữa ong chúa tươi để được bao lâu ở ngoài trời và trong tủ lạnh?

Ngày 14/12/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sữa ong chúa tươi để được bao lâu? Cách bảo quản sữa ong chúa đúng chuẩn để lâu hư hỏng như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Sữa ong chúa là một nguồn thực phẩm bổ dưỡng đối với sức khỏe. Đặc biệt là sữa ong chúa tươi và sữa ong chúa nguyên chất. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ sữa ong chúa tươi để được bao lâu? Và cách bảo sữa ong chúa như thế nào để không bị hỏng. Thực phẩm dinh dưỡng này khá "khó tính". Nếu không được bảo quản đúng cách, chúng sẽ biến chất, mất đi dinh dưỡng, thậm chí còn gây hại đến sức khỏe người dùng. Nhưng trước tiên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu...

Sữa ong chúa tươi để ở ngoài được bao lâu?

Sữa ong chúa là nguồn thực phẩm được tổng hợp từ ong thợ để ong chúa hoặc ấu trùng ong chúa ăn. Khi còn trong tổ ong, sữa ong chúa được bao phủ hoàn toàn bởi một lớp keo ong, cách ly hoàn toàn với ánh sáng, bụi bẩn, nhiệt độ và không khí ẩm từ môi trường ngoài. Sau khi được khai thác, nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời khoảng 30 phút, sữa ong chúa sẽ bắt đầu thay đổi chất lượng. Biểu hiện đầu tiên để bạn nhận biết đó chính là thực phẩm sẽ chuyển từ màu trắng vàng sang màu vàng đậm. Vì thế, sau khi khai thác, sữa ong chúa cần phải được cho ngay vào chai, lọ, hũ bằng nhựa, thủy tinh và bịt kín bằng nilon hoặc nắp đậy.

Sữa ong chúa tươi để được bao lâu ở ngoài trời và trong tủ lạnh 1 Sữa ong chúa tươi để được bao lâu? Ở ngoài trời, sữa ong chúa tươi chỉ để được trong vòng một tuần.

Sữa ong chúa tươi để ngoài được bao lâu và thời gian sử dụng sữa ong chúa sẽ tùy thuộc vào cách bạn bảo quản. Khi để ở ngoài môi trường tự nhiên, sau một tuần, sữa ong chúa sẽ xuất hiện dấu hiệu hư hỏng. Nếu sữa ong chúa được bảo quản trong ngăn đá của tủ lạnh, thì thời gian sử dụng là từ 1 đến 2 năm. Còn nếu được bảo quản trong ngăn mát, thì thời gian dùng tối đa 2 tháng.

Cách nhận biết khi sữa ong chúa tươi bị hỏng

Nhận biết bằng mắt thường

Để biết được sữa ong chúa tươi vẫn sử dụng tốt và không bị hư hỏng, chúng ta có thể quan sát bằng mắt thường. Sữa ong chúa tươi khi còn mới sẽ có màu trắng ngà đồng đều, có độ óng ánh và sánh mịn. Ngược lại, nếu sữa ong chúa có màu vàng đậm không đều nhau, bên trong có cặn nhỏ, loang lổ thì khả năng cao thực phẩm đã bị hư. Bạn đừng nên tiếc rẻ mà giữ lại sử dụng sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể như ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy, buồn nôn, khó thở,... Tốt nhất là hãy nên bỏ ngay sữa ong chúa khi xuất hiện các dấu hiệu hư hỏng.

Kiểm tra mùi vị của sữa ong chúa

Bên cạnh việc quan sát màu sắc để nhận biết sữa ong chúa tươi có bị hư hỏng không, bạn cũng có thể ngửi mùi của sản phẩm bằng mũi. Sữa ong chúa tươi có mùi hơi chua nhưng không phải mùi thức ăn ôi thiu. Khi nếm thử, sữa ong chúa sẽ tan ngay trong miệng, vị chua nhẹ và hơi lợ. Sữa ong chúa tươi bị hư sẽ có mùi chua khó chịu, khi nếm thử sẽ có cảm giác không tan trong miệng, vị chua khó chịu.

Sữa ong chúa tươi để được bao lâu ở ngoài trời và trong tủ lạnh 2 Bạn có thể nhận biết sữa ong chúa tươi có hư hỏng không bằng thị giác, khứu giác và vị giác.

Pha trộn sữa ong chúa với mật ong

Bạn cũng có thể thử thêm một số cách nhận biết khác như cho cho mật ong vào sữa ong chúa và trộn đều lên. Nếu sữa ong chúa hòa tan hoàn toàn với mật ong mà không bị phân tách lớp, thì chứng tỏ sản phẩm còn tươi và không bị hỏng.

Pha sữa ong chúa với nước

Ngoài mật ong, bạn có thể cho sữa ong chúa tươi vào nước và khuấy đều lên. Nếu hỗn hợp có màu trắng đục đồng đều, tan ngay trong nước thì là sữa ong chúa vẫn còn sử dụng tốt. Ngược lại nếu hỗn hợp có cặn lắng, không tan khi đã khuấy nhiều lần, thì sữa ong chúa đã bị hư hỏng.

3. Cách bảo quản sữa ong chúa khi không có tủ lạnh

Sữa ong chúa tươi được khuyến khích bảo quản trong chai lọ kín để trong tủ lạnh ngăn mát hoặc ngăn đá. Thế nhưng, trong trường hợp không có tủ lạnh, nếu để sữa ong chúa tươi ngoài điều kiện của môi trường thì sữa ong chúa sẽ nhanh chóng bị hỏng từ sau 3 – 5 ngày. Vì thế, khi không có tủ lạnh bạn cần mua một thùng xốp, sau đó, cho sữa ong chúa vào đó để bảo quản. 

Cách thực hiện rất đơn giản:

  • Đầu tiên, bạn rải một lớp đã lạnh ở dưới đáy thùng, rồi lần lượt đặt các hũ, lọ hoặc chai thủy tinh đựng sữa ong chúa tươi vào.
  • Sau khi đã sắp xếp chỉn chu, bạn tiếp tục rải thêm một lớp đá lên bên trên và đậy kín thùng xốp lại.

Sau khoảng 8 đến 12 tiếng thì bạn nên kiểm tra thùng đá, thoát hết nước đá đã tan ra và cho thêm đá mới vào để duy trì nhiệt độ bên trong thùng xốp. Bạn nên hạn chế mở nắp thùng quá nhiều để tránh bị ảnh hưởng bởi ánh nắng mặt trời. Cách bảo quản sữa ong chúa khi không có tủ lạnh này cũng có thể áp dụng khi bạn muốn vận chuyển sản phẩm đến nhiều nơi khác.

Sữa ong chúa tươi để được bao lâu ở ngoài trời và trong tủ lạnh 3 Bạn có thể dùng thùng xốp và rải đá vào bên trong để bảo quản sữa ong chúa tươi khi không có tủ lạnh.

Bên cạnh sữa ong chúa tươi và nguyên chất, trên thị trường hiện nay cũng cung cấp nhiều sữa ong chúa dạng viên dễ sử dụng và bảo quản. Viên nang sữa ong chúa chỉ cần được bảo quản trong hũ đậy nắp kín ở nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp và nơi có độ ẩm cao. Một sản phẩm mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn đó chính là viên uống Sữa ong chúa Costar Royal Jelly. Sản phẩm hiện đang được bán tại hệ thống nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc.

Trong bài là những thông tin giúp bạn hiểu rõ về thời gian sữa ong chúa tươi để được bao lâu, và cách bảo quản sản phẩm trong trường hợp không có tủ lạnh. Mong rằng qua các thông tin trên sẽ giúp bạn bảo quản và sử dụng sữa ong chúa đúng đắn để sản phẩm phát huy hết lợi ích đối với sức khỏe.

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm