Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tác dụng của khẩu trang y tế trong việc phòng ngừa virus Corona

Ngày 09/02/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đeo khẩu trang mỗi khi ra đường hoặc đến những nơi đông người là một trong những biện pháp quan trọng giúp phòng chống nguy cơ mắc virus corona. Vậy tác dụng của khẩu trang là gì? Đeo như thế nào mới đúng cách? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Trong thời điểm bệnh dịch do virus corona tràn lan như hiện nay thì ngoài việc thường xuyên phải rửa tay để giữ vệ sinh thì đeo khẩu trang cũng là một cách để nâng cao khả năng phòng dịch. Bởi khẩu trang sẽ giúp ngăn ngừa những giọt nước bắn của những người xung quanh khi ho, nhảy mũi hay khạt nhổ. Vậy tác dụng của khẩu trang là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé! 

Tác dụng của khẩu trang là gì?

Khẩu trang là một loại mặt nạ được sử dụng để bảo vệ vùng mặt để tránh bị lây nhiễm các loại vi khuẩn, dịch bệnh, bụi bặm thông qua đường hô hấp. Trên thị trường hiện tại đang có 3 loại khẩu trang: 

- Khẩu trang dùng một lần: là khẩu trang giấy có nhiều nếp gấp theo chiều dọc nên ôm khít được miệng và mũi.

- Khẩu trang có thể tái sử dụng: Khẩu trang vải thông thường có dây đeo vào tai. Khẩu trang bảo hộ lao động cấp cho công nhân chủ yếu là loại này. Khẩu trang vải thông thường chỉ có tác dụng che nắng, cản bụi có kích thước lớn, và không có tác dụng lọc hơi khí độc.  

- Khẩu trang chứa than hoạt tính lại chia làm hai loại: Loại có lớp vải dệt sợi hoạt tính, may liền và loại có tấm ép than hoạt tính đặt ở giữa 2 lớp vải.

tac-dung-cua-khau-trang-y-te-trong-viec-phong-ngua-virus-corona

Tác dụng của khẩu trang là nâng cao khả năng phòng ngừa dịch bệnh

Trước tình hình virus đang ngày càng được lây lan nhanh chóng và rộng khắp như hiện nay thì việc sử dụng tác dụng của khẩu trangđể ngăn chặn virus là điều hoàn toàn cần thiết. Và nên sử dụng khẩu trang y tế 3 lớp tương ứng với 3 công dụng khác nhau để mang lại hiệu quả bảo vệ cao nhất.

- Lớp bên ngoài có đặc tính chống thấm nước với khả năng ngăn chặn hiệu quả các hạt chất lỏng văng ra khi người bệnh ho, hắt-xì, thở mạnh... Thông thường, để phân biệt dễ dàng hơn khi đeo thì mặt ngoài sẽ có màu xanh nhạt, đeo khẩu trang đúng là để lớp màu quay ra ngoài.

- Lớp trong sẽ là một lớp có đặc tính thấm nước để giúp thấm hút mồ hôi, tạo sự thoải mái cho người sử dụng. Thường thì lớp này sẽ mịn màng hơn, không bị sợi sủi lông để tránh gây cảm giác khó chịu vì đây là mặt tiếp xúc trực tiếp với da mặt. Lớp trong luôn có màu trắng để dễ phân biệt với lớp ngoài. 

- Lớp giữa cũng chính là lớp quyết định đến chất lượng của khẩu trang dùng để ngăn chặn các hạt dịch văng bắn và giúp lọc được bụi bẩn. Một lớp lọc đúng chuẩn phải tạo được sự thoáng khí cho người dùng khi sử dụng nhưng vẫn phải có kết cấu đủ để lọc được các hạt bụi và vi khuẩn có kích thước cực nhỏ. Theo Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), một trong những tiêu chí tiên quyết dùng để đánh giá chất lượng của khẩu trang là “Hiệu suất lọc khuẩn” - Bacterial Filtration Efficiency (BFE). Và các loại khẩu trang phải có BFE > 95% mới được xếp vào loại “Khẩu trang y tế” đạt chuẩn. Và loại khẩu trang có BFE > 99% chính là sự lựa chọn tốt nhất để phòng tránh virus hiệu quả.

tac-dung-cua-khau-trang-y-te-trong-viec-phong-ngua-virus-corona-1

Khẩu trang y tế 3 lớp với 3 công dụng khác nhau

NCoV với kích thước khoảng 150-200nm (nano mét) và virus cúm Influenza A có kích thước 80-120nm (nano mét), các vi rút này chủ yếu cư trú trong giọt nước bọt lớn. Một nghiên cứu năm 2013 đã cho thấy rằng, các giọt nước bọt lớn có kích thước từ khoảng 75 đến 360 micro mét (1 micro mét = 1.000 nano mét), do đó có thể dễ dàng bị giữ lại bởi các khẩu trang y tế thông thường với khả năng lọc hiệu quả các hạt có kích thước trên 5 micro mét. Tác dụng của khẩu trang y tế phát huy tốt nhất khi dùng khẩu trang y tế đúng cách để chặn các giọt nước bọt lớn có chứa virus văng ra từ người bệnh qua việc hắt xì hơi hoặc ho, nên sẽ ngăn chặn vi rút rất hiệu quả.

Sử dụng khẩu trang như thế nào mới đúng cách

- Tác dụng của khẩu trang được phát huy tốt nhất khi sử dụng cần phải đeo kín cả mũi lẫn miệng chỉ nên sử dụng 1 lần rồi vứt vào thùng rác an toàn, có nắp đậy. Tuyệt đối không tái sử dụng khẩu trang dùng một lần.

- Khi đeo khẩu trang phải để mặt xanh ra ngoài và mặt trắng vào bên trong. Bởi tác dụng của khẩu trang mặt màu xanh có tính chống nước sẽ giúp ngăn chặn các giọt nước bọt lớn bắn và sẽ không bị thấm vào trong. Mặt màu trắng có tính hút ẩm, nên phải quay vào trong, để hơi thở thoát ra thấm vào khẩu trang.

- Trong quá trình mang khẩu trang tuyệt đối không được sờ tay vào, vì động tác sờ tay hay  thậm chí chỉnh sửa khẩu trang có thể sẽ vô tình làm cho bàn tay lây nhiễm vi rút và các tác nhân gây bệnh khác. Từ đó sẽ dẫn đến việc truyền bệnh lại cho chính mình và những người xung quanh.

- Khi tháo khẩu trang chỉ được cầm vào dây đeo qua tai, tháo ra cho vào thùng rác an toàn. Không được dùng tay cầm vào khẩu trang để tháo ra. Và hãy bỏ ngay thói quen lấy tay vo khẩu trang lại sẽ gây lây nhiễm vi rút và các tác nhân gây bệnh khác cho bàn tay.

- Ngay sau khi tháo và vứt bỏ khẩu trang ra thì cần phải rửa tay với xà phòng và xả dưới vòi nước sạch đang xả ngay để diệt khuẩn cho tay.

tac-dung-cua-khau-trang-y-te-trong-viec-phong-ngua-virus-corona-2

Sử dụng khẩu trang đúng cách

Tuy nhiên, tác dụng của khẩu trang và rửa tay thường xuyên cũng chỉ là một trong những biện pháp để phòng ngừa virus. Bên cạnh đó, bạn cần phải thường xuyên vệ sinh các dụng cụ ăn uống cũng như ăn chín uống sôi để nâng cao khả năng phòng chống dịch bệnh hiệu quả hơn.

Thủy Phan

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm