Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tác dụng phụ của vaccine Pfizer có nguy hiểm không?

Ngày 22/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sau khi tiêm vaccine Pfizer, bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ như: đau cơ, mệt mỏi, nhức đầu,… Các tác dụng phụ này diễn ra thường xuyên hơn với những người tiêm vaccine liều 2.

Tiêm vaccine Pfizer là một trong những giải pháp giúp phòng ngừa Covid 19 hiệu quả nhất. Tuy nhiên, khá nhiều người còn băn khoăn lo lắng không biết tác dụng phụ của vaccine Pfizer là gì? có nguy hiểm không và nên làm gì để giảm bớt tác dụng phụ của loại vaccine này.

Thấu hiểu được điều đó, Nhà thuốc Long Châu đã tổng hợp những thông tin hữu ích xoay quanh chủ đề tác dụng phụ của vaccine Pfizer. Cùng tìm hiểu nhé!

Tổng quan về vaccine Pfizer

Vaccine Pfizer là sản phẩm được sản xuất bởi Tập đoàn dược phẩm Pfizer( Mỹ) và công nghệ sinh học BioNTech (Đức). Sản phẩm đã được FDA Hoa Kỳ cấp giấy chứng nhận.

Tác dụng phụ của vaccine pfizer có nguy hiểm không? 1 Vaccine Pfizer được tiêm rất phổ biến ở nước ta.

Ban đầu, những người từ 16 tuổi trở lên có thể tiêm vaccine này. Sau đó, các nhà khoa học tiếp tục thử nghiệm giai đoạn 3 thì kết quả cho thấy, cả những trẻ từ 12 - 15 tuổi cũng có tác dụng với vaccine này. Hiệu quả của Pfrizer trong việc phòng người Covid 19 đạt 95%.

Vaccine Pfizer là một trong những loại vaccine phòng ngừa Covid cho hiệu quả cao nhất và được tiến hành tiêm rất phổ biến ở nước ta. Tuy nhiên, khá nhiều người còn băn khoăn lo lắng về các tác dụng phụ của vaccine Pfizer.

Các tác dụng phụ thường gặp của vaccine Pfizer là gì?

Cũng giống như các loại vắc xin phòng Covid 19 khác, vắc xin Pfizer cũng có các tác dụng phụ nhất định tùy thuộc vào độ tuổi cũng như cơ địa từng người.

Tác dụng phụ thường gặp nhất ở những người trẻ khi tiêm vaccine này chính là cảm giác đau tại vị trí tiêm, tiếp đó là cảm giác mệt mỏi, và có đến 75% thanh – thiếu niên bị đau đầu sau tiêm. 50% người bị ớn lạnh, 42% số người tiêm bị đau cơ.

Ngoài ra, tác dụng phụ của vaccine Pfizer ít gặp hơn đó là tình trạng sốt, đau khớp, đau cơ chiếm từ 20 - 25% tổng số ca tiêm phòng.

Kết quả này cũng cho thấy, tỷ lệ người bị tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine Pfizer là ít hơn so với các trường hợp tiêm vaccine Moderna.

Tác dụng phụ của vaccine pfizer có nguy hiểm không? 2 Đau đầu, sốt là tác dụng phụ thường gặp của vaccine Pfizer.

Các dấu hiệu như: Sốt, ho, khó chịu, đau cơ, mệt mỏi,… đều là dấu hiệu chứng tỏ cơ thể bạn đang đáp ứng với vaccine. Do đó, bạn không cần quá lo lắng, cảm giác này sẽ nhanh chóng thuyên giảm sau một vài ngày tiêm.

Tác dụng phụ nguy hiểm của vaccine Pfizer

Trên thực tế, vẫn có 1 số ít các trường hợp bị tác dụng phụ nghiêm trọng sau khi tiêm vaccine Pfizer. Các vấn đề nghiêm trọng đó có thể là: Khó thở, sốt cao, sốc phản vệ, thậm chí tử vong.

Những người tử vong sau tiêm phần lớn là ngoài 60 tuổi và đang mắc kèm nhiều bệnh lý nguy hiểm khác như: Bệnh tiểu đường, mỡ máu cao…. Độ tuổi trung bình tử vong là 75 tuổi và thời điểm tỷ lệ tử vong cao nhất là 1 – 10 ngày sau tiêm chủng, trong đó 2 ngày đầu sau tiêm là thời điểm số ca tử vong cao nhất.

Kết quả khám nghiệm tử thi cũng cho thấy, nguyên nhân tử vong phần lớn là do ảnh hưởng của bệnh tim và tỷ lệ tử vong cao hơn sau khi tiêm mũi thứ 2. Bạn cũng đừng quá lo lắng, bởi tỷ lệ tử vong do tác dụng phụ của vaccine Pfizer thấp hơn hẳn so với vaccine Moderna.

Nhìn chung, tất cả các loại vaccine phòng ngừa Covid-19 để có những tác dụng phụ, điển hình là tình trạng mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, sốt nhẹ, ớn lạnh,… Nếu bạn cũng gặp tình trạng này thì có thể hoàn toàn yên tâm bởi đây là dấu hiệu cho thấy, cơ thể bạn đang dung nạp tốt và bắt đầu sản sinh kháng thể bảo vệ. Điều bạn cần làm là hãy tuân thủ theo đúng chỉ định của chuyên gia và liên hệ hỗ trợ ngay khi cơ thể có dấu hiệu bất thường.

Tác dụng phụ của vaccine pfizer có nguy hiểm không? 3 Liên hệ bác sĩ ngay khi có các triệu chứng gây nặng.

Cách giảm tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine Pfizer

Tiêm vaccine là biện pháp phòng ngừa và bảo vệ bản thân khỏi đại dịch Covid-19. Chính vì thế, bạn không nên trì hoãn việc tiêm vaccine vì bất kỳ lý do gì. Nếu lo lắng về các tác dụng phụ của vaccine Pfizer, bạn hãy áp dụng các lời khuyên sau:

  • Luôn có người bên cạnh chăm sóc, theo dõi sau khi tiêm vaccine Pfizer.
  • Không uống rượu bia, các chất kích thích ít nhất 3 ngày sau tiêm.
  • Không đắp, bôi bất kỳ loại thuốc nào vào vị trí sưng đau.
  • Nếu bị sốt hay nới lỏng quần áo, chườm khăn ấp tại cổ, gáy, nách, bẹn để hạ sốt. Nếu sốt trên 38,5 độ thì cần uống thuốc hạ sốt. Nếu uống thuốc nhưng không hạ sốt, hãy liên hệ với nhân viên y tế.
  • Chú ý đến chế độ dinh dưỡng, bổ sung các loại nước uống hoa quả, cháo, sữa, thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất.
  • Tránh đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ gây khó tiêu.
  • Nghỉ ngơi hợp lý, đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc.
  • Tránh lao động quá sức, mang vác vật nặng ít nhất 3 – 5 ngày sau tiêm.

Mặc dù có tồn tại một số tác dụng phụ, nhưng so với đại dịch Covid thì Vaccine Pfizer vẫn là sự lựa chọn an toàn và bảo vệ bản thân tốt hơn nhiều so với việc nhập viện và tử vong. Chính vì vậy, hãy chủ động tiêm phòng theo đúng khuyến cáo của cơ quan Nhà nước để bảo vệ mình và gia đình tốt nhất nhé!

Lại Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm