Tác hại của ánh sáng xanh đối với sức khỏe

Thứ Năm ngày 24/12/2020

Thời gian tiếp xúc với ánh sáng xanh nhân tạo ngày càng tăng có thể gây nên những vấn đề đối với sức khỏe, nhất là đôi mắt. Hãy cùng tìm hiểu về tác hại của ánh sáng xanh qua bài viết này.

Lượng ánh sáng xanh từ nguồn sáng nhân tạo không đáng kể so với ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, thời gian con người tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử ngày càng tăng đã dấy lên lo ngại về những ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe.

Tác hại của ánh sáng xanh đối với sức khỏe 1

Tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ánh sáng xanh là gì?

Ánh sáng mặt trời sà sự kết hợp của ánh sáng nhìn thấy được và ánh sáng không nhìn thấy được thuộc các dải quang phổ khác nhau. Trong dải quang phổ nhìn thấy được, ánh sáng đỏ có bước sóng 700 - 1.000nm chứa ít năng lượng nhất, và ánh sáng xanh có bước sóng 400 - 490 nm ngắn hơn chứa nhiều năng lượng hơn.

Nguồn sáng xanh mạnh nhất chính là ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, trong cuộc sống hiện đại, chúng ta có thể bắt gặp những nguồn sáng xanh nhân tạo như: màn hình máy tính, điện thoại thông minh, đèn huỳnh quang… Tuy nhiên, lượng ánh sáng xanh phát ra từ thiết bị nhân tạo không đáng kể so với ánh sáng mặt trời.

Tác hại của ánh sáng xanh đối với sức khỏe 2

Ánh sáng xanh từ nguồn sáng nhân tạo không đáng kể so với ánh sáng mặt trời.

Điều gây lo ngại ở đây là khoảng cách so với màn hình điện tử không đảm bảo và thời gian tiếp xúc với ánh sáng xanh ngày càng tăng. Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta không ai tránh được việc tiếp xúc với ánh sáng xanh nhân tạo vì chúng hiện diện khắp mọi nơi. Chúng âm thầm gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là đôi mắt.

Ánh sáng xanh tác động đến mắt như thế nào?

Theo bác sĩ chuyên khoa tại Bệnh viện Mắt Sài Gòn, ánh sáng xanh là thẳng nhất và có mức năng lượng cao nhất trong dải sáng trực quan. Chúng không bị hấp thụ bởi giác mạc hay thể thủy tinh mà đi thẳng đến võng mạc của mắt, gây ảnh hưởng đến thị lực và có thể dẫn đến lão hóa mắt sớm.

Nhiều nghiên cứu cho thấy việc tiếp xúc quá thường xuyên với ánh sáng xanh có thể dẫn đến:

  • Mỏi mắt: Ánh sáng xanh từ màn hình làm giảm độ tương phản có thể khiến mắt đau nhức, bị kích thích và khó tập trung khi làm việc hay học tập.
  • Khô mắt: Ánh sáng xanh tác động đến lớp phim nước mắt và tần số chớp mắt.
  • Kích thích giác mạc: Ánh sáng xanh làm giảm tuổi thọ lớp tế bào biểu mô dẫn đến nhìn mờ và mắt bị kích thích.
  • Đục thể thủy tinh: Khi hấp thụ một lượng lớn ánh sáng xanh trong thời gian dài, thể thủy tinh giảm đi độ trong suốt hoặc biến đổi màu sắc. Điều này có thể dẫn đến bệnh đục thủy tinh thể.
  • Tổn thương võng mạc: Các nghiên cứu cho thấy võng mạc tiếp xúc với ánh sáng xanh càng thường xuyên thì càng nhanh lão hóa, dẫn đến bệnh thoái hóa điểm vàng.
  • Tật khúc xạ: Một số nghiên cứu cho thấy sự tương quan giữa việc sử dụng màn hình điện tử với tỷ lệ cận thị ở trẻ em.

Tác hại của ánh sáng xanh đối với sức khỏe 3

Tiếp xúc ánh sáng xanh thường xuyên gây suy giảm thị lực.

Ánh sáng xanh ảnh hưởng như thế nào đến giấc ngủ và sức khỏe tổng quát?

Trong cuộc sống hiện đại, sử dụng điện thoại hoặc máy tính trước khi ngủ là một trong những thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe. Sử dụng thiết bị điện tử trong điều kiện thiếu ánh sáng trong thời gian dài gây khô kết mạc, chết tế bào võng mạc, ảnh hưởng đến thị lực và có thể dẫn đến mù lòa. Tiếp xúc quá nhiều ánh sáng xanh vào ban đêm ức chế quá trình sản sinh melanin trong não, làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ gây khó ngủ, ngủ không sâu.

Tác hại của ánh sáng xanh đối với sức khỏe 4

Sử dụng điện thoại trước khi ngủ là thói quen xấu cần được loại bỏ.

Chứng khó ngủ có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác như suy nhược thần kinh, bệnh tim mạch, tiểu đường và béo phì. Thiếu ngủ kéo dài được chính minh là có liên quan đến các bệnh mạn tính về da, khiến da không phục hồi tốt và nhanh lão hóa hơn. Mặt khác, giấc ngủ kém chất lượng làm tăng nguy cơ phát triển các loại ung thư, nhất là ung thư vú và ung thư đại tràng.

Do đó, bạn cần phải cắt giảm thời gian tiếp xúc ánh sáng xanh bằng cách hạn chế sử dụng thiết bị điện tử khi không cần thiết và tránh sử dụng điện thoại thông minh trước khi ngủ. Nếu công việc bắt buộc phải làm việc liên tục với màn hình máy tính hoặc điện thoại thông minh, bạn cần bảo vệ bản thân bằng các biện pháp như: sử dụng bộ lọc, đeo kính bảo vệ mắt và cho mắt được nghỉ ngơi thường xuyên.

Uyên

Nguồn tham khảo: Sức khỏe & Đời sống

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

Bài nổi bật

DẪN ĐẦU THUỐC KÊ ĐƠN TẠI VIỆT NAM, FPT LONG CHÂU CUNG ỨNG THUỐC TỐT CHO NGƯỜI DÂN TRƯỚC & SAU TẾT

DẪN ĐẦU THUỐC KÊ ĐƠN TẠI VIỆT NAM, FPT LONG CHÂU CUNG ỨNG THUỐC TỐT CHO NGƯỜI DÂN TRƯỚC & SAU TẾT

Thứ Tư ngày 28/12/2022

Trước tình hình nhu cầu mua thuốc kê đơn cận kề dịp Tết Nguyên Đán tăng cao, quý khách hàng...

Đọc tiếp
TẾT KHỎE NHƯ Ý - CƠ HỘI TRÚNG 68 CHỈ VÀNG 9999

TẾT KHỎE NHƯ Ý - CƠ HỘI TRÚNG 68 CHỈ VÀNG 9999

Thứ Tư ngày 28/12/2022

Hệ thống Nhà thuốc FPT Long Châu nhân dịp Tết Quý Mão 2023, hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu...

Đọc tiếp

Cùng chuyên mục