Long Châu

Tác hại của máy tính đối với mắt và cách phòng tránh

Ngày 31/07/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khô mắt, mỏi mắt, thậm chí là suy giảm thị lực là những hệ lụy nếu dùng máy tính sai cách. Áp dụng những biện pháp sau để giảm tác hại của máy tính đối với

Khô mắt, mỏi mắt, thậm chí là suy giảm thị lực là những hệ lụy nếu dùng máy tính sai cách. Áp dụng những biện pháp sau để giảm tác hại của máy tính đối với mắt.

Trong thời đại hiện nay, bên cạnh những yếu tố gây hại đến từ bên ngoài môi trường thì có lẽ máy tính chính là kẻ thù lớn nhất của đôi mắt. Trẻ em thì bị ảnh hưởng vì dùng máy tính để chơi game còn đối với người lớn, máy tính là công cụ làm việc không thể thiếu.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn có một vài cách để chủ động hạn chế tác hại của máy tính đối với mắt. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết. Hãy xem!

1. Sử dụng ánh sáng đầy đủ

Tác hại của máy tính đối với mắt và cách phòng tránh
Bạn nên để phòng làm việc của mình ở mức độ sáng vừa phải

Hầu hết không gian làm việc sử dụng ánh sáng rực rỡ, thậm chí như ánh sáng mặt trời trực tiếp. Trong thực tế, không gian sáng hơn không có nghĩa là nó là tốt hơn vì ánh sáng quá mức tăng thêm căng thẳng vào mắt.

Bạn nên để phòng làm việc của mình ở mức độ sáng vừa phải, không nên quá sáng cũng không nên quá tối.

Nếu có cửa sổ xung quanh phòng, bạn nên sử dụng thêm rèm cửa để giảm thiểu ánh sáng chiếu từ bên ngoài vào. Còn trong trường hợp muốn tiết kiệm năng lượng, bạn có thể tắt đèn điện và sử dụng ánh sáng tự nhiên.

2. Điều chỉnh ánh sáng trên màn hình máy tính

Một cách đơn giản để ngăn chặn tác hại của máy tính đối với mắt và giảm căng thẳng là đặt độ sáng và độ tương phản trên màn hình ở mức hợp lý. Không có một chuẩn cố định nào, chỉ cần thiết lập nó đến mức mà mắt bạn cảm thấy dễ chịu.

3. Điều chỉnh cỡ phông chữ và màu sắc

Tác hại của máy tính đối với mắt và cách phòng tránhĐặt cỡ chữ và màu sắc hợp lý có thể ngăn ngừa căng thẳng cho mắt quá mức

Không giống như chữ trên giấy thường, trên màn hình máy tính các chữ cái gồm có các chấm hoặc điểm ảnh. Vì vậy, để xem các chữ trên màn hình, đôi mắt phải tiếp tục điều tiết để phù hợp hơn, điều này có nghĩa là mắt phải hoạt động nhiều hơn. Đặt cỡ chữ và màu sắc hợp lý có thể ngăn ngừa căng thẳng cho mắt quá mức.

4. Nghỉ ngơi để giảm tác hại của máy tính đối với mắt

Nhìn và làm việc với màn hình màn hình cả ngày sẽ gây ra sự mệt mỏi. Các chuyên gia đã khuyến cáo rằng những người có công việc thường xuyên phải tiếp xúc với máy tính nên dành thời gian nghỉ ngơi 5 phút mỗi một giờ đồng hồ làm việc.

5. Giữ khoảng cách giữa mắt và màn hình

Tác hại của máy tính đối với mắt và cách phòng tránh Tác hại của máy tính đối với mắt và cách phòng tránh
Tốt nhất là duy trì ít nhất 30cm trong môi trường ánh sáng hợp lý

Nhìn chằm chằm màn hình máy tính liên tục với khoảng cách quá gần sẽ gây căng thẳng cho mắt. Để ngăn chặn điều này, bạn nên giữ khoảng cách an toàn cho đôi mắt. Tốt nhất là duy trì ít nhất 30 cm trong môi trường ánh sáng hợp lý.

Đôi mắt thực sự rất quan trọng đối với chúng ta. Những tình trạng như khô mắt, mỏi mắt ban đầu có thể đơn giản và điều trị được nhưng nếu kéo dài nó có thể dẫn đến những hệ lụy phức tạp hơn như suy giảm thị lực, thoái hóa điểm vàng… Vì thế hãy áp dụng những điều trên để tránh tác hại của máy tính đối với đôi mắt.

Linh Đan

Nguồn: Medicmagic

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm