Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tác hại từ thói quen hóp bụng các chị em cần biết

Ngày 24/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiều người hoang mang không biết tác hại của hóp bụng là gì? Nhưng nhiều người khác tin rằng hóp bụng chỉ có thể làm điều tốt mà không gây hại. Vậy phát biểu đúng là gì? Hãy cùng xem qua bài viết để đưa ra kết luận đúng đắn.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp giúp đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể. Hóp bụng là một trong những cách phổ biến nhất để giảm mỡ bụng. Hóp bụng có lợi ích gì, tác hại của hóp bụng là gì? Hóp bụng nhiều có tốt không? Chúng tôi gửi đến bạn thông tin thể hình qua bài viết tham khảo sau.

Hóp bụng có tác dụng gì?

Đối với những người thường xuyên phải ngồi, đứng, làm việc hoặc ngồi nhiều thì hóp bụng là cách giảm cân tốt nhất. Cơ bụng hoạt động trong quá trình hít thở giúp cung cấp nhiều năng lượng cho quá trình trao đổi chất, ngăn chặn quá trình tích tụ mỡ thừa trong cơ thể. 

Ngoài ra, hóp bụng là cách dễ thực hiện nhất và không mất nhiều thời gian. Bạn có thể làm điều đó mọi lúc, mọi nơi, tại nơi làm việc hoặc trong kỳ nghỉ.

Tác hại của hóp bụng là gì?

Hóp bụng nhiều có hại không? Tác hại của hóp bụng như thế nào còn tùy thuộc vào cách bạn luyện tập. Nếu bạn tập sai, tập nhiều, tập vội vàng,… thì ảnh hưởng đến cơ thể là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, để tập thể dục mà không hại dạ dày, chúng tôi có những lưu ý cho bạn, ví dụ:

Tác hại của hóp bụng như thế nào còn tùy thuộc vào cách bạn luyện tập Tác hại của hóp bụng như thế nào còn tùy thuộc vào cách bạn luyện tập
  • Trước khi tập: Ăn nhẹ, ăn lương khô, không uống quá nhiều nước, vì vận động sẽ làm đau dạ dày. 
  • Khi tập: Hít thở sâu, mạnh và dứt khoát. 
  • Sau khi vận động: Đi lại nhẹ nhàng, thả lỏng để tránh đau cơ. 
  • Ăn no thì đừng hóp. 
  • Khi hóp bụng không được cúi người về phía trước, để nghỉ ngơi mà phải dựa lưng vào ghế. 
  • Tránh cúi gập người, cố gắng giữ thẳng lưng. 
  • Hóp bụng có tác dụng giảm mỡ bụng nhưng để đạt hiệu quả nhanh hơn nên kết hợp với các phương pháp khác như chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục thể thao hay sử dụng các tinh chất thiên nhiên...

Một số bài tập hóp bụng an toàn, hiệu quả

Bài tập thở cơ hoành 

Đây là bài tập giảm mỡ vùng bụng với kỹ thuật hít thở sâu đơn giản giúp tăng cường trao đổi chất và giúp đốt cháy mỡ vùng cơ bụng trên cho vòng eo thon gọn hơn. 

  • Bước 1: Bắt đầu bằng cách nằm ngửa trên thảm. Nếu bạn là người mới bắt đầu, hãy đặt tay lên bụng để cải thiện khả năng kiểm soát hơi thở. 
  • Bước 2: Hít vào từ từ bằng mũi sao cho bụng dưới phình ra bằng hai tay. 
  • Bước 3: Thở ra với đôi môi mím lại để hóp vào. Hãy chắc chắn rằng ngực của bạn luôn ở đúng vị trí. 

Bạn có thể bắt đầu bằng cách thực hiện các động tác thở bằng cơ hoành trong 5-10 phút. Sau đó, bạn có thể kéo dài thời gian và thực hiện bài tập này khi ngồi hoặc đứng. Bạn phải tập đúng kỹ thuật để tránh tác hại của cơ bụng. 

Bài tập thở bụng 

Bài tập này không chỉ giúp bạn có được “vòng eo con kiến” mà còn tăng cường sức mạnh cho vùng cơ bụng, giúp vòng 1 săn chắc và quyến rũ hơn. 

  • Bước 1: Nằm trên thảm, gập đầu gối và đặt bàn chân xuống sàn. Từ từ hít vào càng nhiều không khí càng tốt để kéo căng dạ dày của bạn. 
  • Bước 2: Bắt đầu thở ra càng nhiều không khí càng tốt, cố gắng đưa bụng càng gần cột sống càng tốt. 
  • Bước 3: Giữ tư thế này trong 15-20 giây và cố gắng hít thở bình thường. 

Bài tập kéo có thể lặp đi lặp lại nhiều lần. Hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng trong khi tập thể dục để có kết quả tốt nhất!

Bài tập thở ngắn

Kỹ thuật thở ngắn bao gồm thở thụ động ngắn và dài xen kẽ. Các bài tập này có tác dụng đốt cháy mỡ thừa và lấy lại vóc dáng thon gọn. 

  • Bước 1: Ngồi khoanh chân trên chiếu hoặc xếp bằng và đặt bàn chân lên đùi. Đặt tay lên đầu gối. 
  • Bước 2: hít thở sâu. Sau đó, với mỗi lần thở ra, hãy hít thở nhanh và ngắn, kéo bụng về phía cột sống. 
  • Bước 3: Sau một lần hít vào dài và vài lần thở ra ngắn, bạn sẽ cảm thấy phổi của mình tự động mở ra. 

Tập không đúng động tác sẽ dẫn đến tác hại của hóp bụng. 

Tập không đúng động tác sẽ dẫn đến tác hại của hóp bụng Tập không đúng động tác sẽ dẫn đến tác hại của hóp bụng

Bài tập thở đều đặn 

Thở đều đặn hay còn gọi là kỹ thuật Bhastrika Pranayama là một bài tập khá đơn giản dành cho người mới tập. Kỹ thuật thở này tác động lên dạ dày và giúp bạn giảm cân, giảm mỡ lành mạnh nhờ quá trình chuyển hóa và trao đổi chất trong cơ thể, đồng thời thúc đẩy quá trình tiêu hóa.

  • Bước 1: Ngồi trên thảm, thả lỏng vai và giữ thẳng lưng, lòng bàn tay đặt trên đầu gối.
  • Bước 2: Thư giãn cơ bụng và nhắm mắt lại. Bắt đầu hít vào và thở ra mạnh mẽ.
  • Bước 3: Chú ý hít thở sâu, mạnh và nhịp nhàng. Giữ khoảng một giây cho mỗi lần hít vào và thở ra.

Để cơ thể khỏe mạnh và giảm mỡ tốt hơn, bạn nên tập thở đều đặn trong 5 phút và duy trì hàng ngày.

Những thói quen tốt giúp bạn có vòng eo thon

Tư thế đứng thẳng

Luôn cố gắng giữ lưng thẳng và bụng hơi hóp vào để tránh cong cột sống và hóp bụng trong khi tập. Giữ thói quen này sẽ giúp bạn khỏe mạnh, không bị cong và vòng eo luôn thon gọn, phẳng lì. 

Luôn cố gắng giữ lưng thẳng và bụng hơi hóp vào để tránh cong cột sống và vòng eo luôn thon gọn, phẳng lì Luôn cố gắng giữ lưng thẳng và bụng hơi hóp vào để tránh cong cột sống

Ngồi thẳng

Bạn nên tập cho mình thói quen ngồi thẳng. Nó giúp giảm đau lưng, đau vai gáy. Ngoài ra, ngồi thẳng còn rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp hạn chế tích tụ mỡ thừa ở vùng bụng. 

Bài tập hóp bụng

Cũng là một cách giúp giảm mỡ hiệu quả. Khi bạn đang ở nơi làm việc, trong xe hơi hoặc ở nhà, hãy ngồi thẳng lưng, ưỡn ngực và hóp bụng. Các bài tập bụng thường xuyên có hiệu quả giảm mỡ gấp nhiều lần. Nhưng đừng lạm dụng nó, nếu không nó sẽ trở nên có hại cho dạ dày. 

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước giúp cơ thể đào thải độc tố ra ngoài và giúp cơ thể hoạt động tốt nhất. Mỗi sáng thức dậy, bạn nên uống một cốc nước lọc để thanh lọc cơ thể và giảm cân hiệu quả. 

Uống trà xanh

Theo các chuyên gia, uống 3-4 tách trà xanh mỗi ngày giúp thanh lọc cơ thể, tăng cường sức khỏe và giảm mỡ thừa hiệu quả. Trà xanh giúp hạn chế cảm giác đói, chống thèm ăn và tạo cảm giác no lâu. Để có tác dụng tốt hơn, nên uống trà xanh vào mỗi buổi sáng, 1 cốc trước bữa ăn hoặc 30 phút sau bữa ăn. 

Ăn thực phẩm giàu chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, hoa quả rất có lợi cho cơ thể và giúp cơ thể giảm cân hiệu quả, đặc biệt là vùng bụng. Chất xơ có tác dụng tiêu hóa ngăn chặn quá trình tích tụ mỡ thừa. Do đó, tiêu thụ nhiều chất xơ có thể giúp loại bỏ các chất không tốt cho sức khỏe, ảnh hưởng đến sức khỏe và giúp bạn giảm cân hiệu quả. 

Tác hại của hóp bụng chỉ xảy ra nếu bạn sử dụng sai phương pháp. Hãy cẩn thận để không mắc phải những sai lầm không đáng có.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm