Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tại sao còn trẻ nhưng da xuất hiện đồi mồi?

Ngày 27/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Việc da xuất hiện đồi mồi rất dễ thấy ở những người đã bước qua tuổi trung niên, thông thường là từ bốn mươi tuổi trở đi. Tuy nhiên, có một số trường hợp đồi mồi xuất hiện khi còn trẻ. Vậy đâu là nguyên nhân của hiện tượng này? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Đồi mồi thường xuất hiện khi da trở nên lão hoá. Tuy nhiên khi bạn vừa mới chỉ hai mươi hay ba mươi tuổi mà da đã xuất hiện lão hóa thì không có nghĩa là bạn đã già. Chúng chỉ là dấu hiệu cho thấy da của bạn đang không được chăm sóc đúng cách.

Đồi mồi ở người trẻ là gì?

Đốm đồi mồi ở người trẻ là những đốm sẫm màu, chúng thường xuất hiện ở những vùng da tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời như vai, lưng, cánh tay, bàn tay,... Đồi mồi dễ thấy ở những người da trắng hay sáng màu hơn nhưng không có nghĩa là người có làn da sẫm màu sẽ không bị đồi mồi. Chúng thường tồn tại dưới dạng các đốm phẳng dẹt, hình dáng và kích thước khác nhau.

Tại sao còn trẻ nhưng da xuất hiện đồi mồi 1 Trong một vài trường hợp đồi mồi cũng xuất hiện khi bạn còn trẻ

Theo thời gian, lượng melanin sản xuất trở nên dư thừa đối với cơ thể, dẫn đến sự xuất hiện của các đốm đồi mồi. Tuy da bị đồi mồi thường xảy ra ở nhóm đối tượng từ 40 tuổi trở lên, nhưng trong một vài trường hợp cũng có thể xuất hiện sớm hơn đối với những người trẻ tuổi. Đây là một biểu hiện của sự lão hóa da, dần dần chúng sẽ trở nên lớn và đậm màu hơn.

Nguyên nhân người trẻ tuổi xuất hiện đồi mồi

Người trẻ bị đồi mồi sớm là dấu hiệu cho thấy làn da đang không được chăm sóc và bảo vệ đúng cách. Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến việc còn trẻ nhưng da đã xuất hiện lấm tấm đồi mồi:

Thời gian biểu sinh hoạt không lành mạnh

Giới trẻ hiện nay thường có xu hướng thường xuyên thức khuya, “ngủ ngày cày đêm" dẫn đến đảo lộn đồng hồ sinh học tự nhiên của cơ thể. Nếu việc này diễn ra trong một thời gian dài sẽ làm cho chức năng của các cơ quan, bộ phận trong cơ thể bị giảm sút. Từ đó, cơ chế đào thải và tự chữa lành cũng suy yếu dần, dẫn đến việc xuất hiện các đốm đồi mồi sớm trên da.

Lười vận động, không rèn luyện thể dục thể thao

Mọi người đều biết tầm quan trọng và lợi ích của việc tập thể thao đối với sức khoẻ của con người. Tuy nhiên không phải ai cũng siêng năng và kiên nhẫn để thực hiện thường xuyên. Từ đó dẫn đến quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra chậm hơn, những chất độc dễ tích tụ lại bên trong cơ thể. 

Tại sao còn trẻ nhưng da xuất hiện đồi mồi 2 Lười vận động khiến cho quá trình chuyển đổi chất của cơ thể diễn ra chậm chạp

Năng suất hoạt động của gan kém

Theo Đông y, suy giảm chức năng gan sẽ dẫn đến suy nhược khí huyết. Đồng thời gan có thể xem như một bộ lọc chất độc của cơ thể. Gan không khỏe sẽ gây ảnh hưởng xấu đến quá trình thanh lọc, giải độc. Từ đó, các chất độc tích tụ trong cơ thể về lâu về dài sẽ mang đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Biểu hiện dễ thấy nhất khi gan bắt đầu suy yếu đó là nguy cơ mụn nhọt tăng cao, kéo theo đó là thâm, nám, đồi mồi sẽ tấn công lên làn da ngày một nhiều.

Uống thuốc điều trị trong thời gian dài

Một số người do lý do cá nhân buộc phải dùng thuốc đặc trị trong thời gian dài. Điều đó khiến cho khả năng hấp thụ và bài tiết của cơ thể dần trở nên suy yếu. Điều này làm quá trình giải độc không thể diễn ra suôn sẻ và độc tố tích tụ lại trên bề mặt, gây ra những đốm đồi mồi mặc dù bạn đang ở độ tuổi chỉ từ hai mươi đến ba mươi tuổi.

Cách phòng ngừa và điều trị khi người trẻ bị đồi mồi

Nhìn chung, bị đồi mồi khi còn trẻ rất dễ phòng ngừa và điều trị nhưng đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và sự kiên nhẫn:

  • Thay đổi lối sống, xây dựng thời gian biểu khoa học, thường xuyên tập thể dục thể thao để đẩy mạnh quá trình trao đổi chất, đào thải độc tố của cơ thể.
  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý,  ăn nhiều rau củ quả tươi. Bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất từ các nguồn thực phẩm tự nhiên như trái cây tươi, cá hồi, sữa, trứng,...
  • Bảo vệ da khỏi ánh nắng trực tiếp bằng cách thường xuyên bôi kem chống nắng, đội nón rộng vành, tránh ra ngoài vào lúc 10 giờ sáng đến 15 giờ chiều.
  • Uống đủ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày để hỗ trợ quá trình trao đổi chất của cơ thể. Nước tạo điều kiện để cơ thể thanh lọc một cách tốt nhất, duy trì thể chất và làn da luôn tươi trẻ, rạng ngời, tràn đầy sức sống.
  • Sử dụng một số loại thuốc/kem bôi đặc trị đồi mồi thông dụng với các thành phần hoá học: Tretinoin, AHA, vitamin C, Retinol, Hydroquinone,...
  • Thường xuyên chăm sóc da bằng các mặt nạ đắp mặt được làm từ các nguyên liệu thiên nhiên gần gũi như: Mặt nạ sữa chua và chanh, mặt nạ nghệ mật ong, khoai tây, nha đam, rau má,...
Tại sao còn trẻ nhưng da xuất hiện đồi mồi 3 Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lí là bí quyết nuôi dưỡng làn da từ bên trong

Qua bài viết trên ta có thể thấy rằng đồi mồi có thể xuất hiện ở bất cứ độ tuổi nào. Do đó, chúng ta phải quan tâm và chăm sóc sức khỏe thường xuyên, đúng cách. Tăng cường vận động, sống vui khỏe để thải độc cơ thể và làm chậm quá trình lão hóa chung của cơ thể.

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Chăm sóc da