Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tầm quan trọng của ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp

Ngày 17/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngôn ngữ cơ thể là một trong các cách giao tiếp phi ngôn ngữ được dùng khá phổ biến hiện nay. Hiểu và áp dụng được nó sẽ giúp bạn rất nhiều trong công việc cũng như cuộc sống hằng ngày. Trong bài viết này chúng tôi sẽ cho bạn biết được tầm quan trọng của ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp.

Có thể bạn đã nghe cụm từ ngôn ngữ cơ thể rất nhiều trong đời sống. Tuy nhiên, để biết và định nghĩa nó thì không hẳn là ai cũng biết. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, có đến 80% thông tin chúng ta nhận được từ một cuộc trò chuyện là cử chỉ và hành động. Vì thế việc hiểu được ngôn ngữ cơ thể sẽ là một thế mạnh để bạn có thể làm chủ được cuộc nói chuyện đó.

Định nghĩa của ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể được xem là dạng phi ngôn ngữ, thể hiện bằng biểu cảm, hành động của các bộ phận trên cơ thể nhằm diễn đạt ý muốn thể hiện cho đối phương biết được thông tin mà mình muốn truyền đạt. Đa số rất nhiều người không xem trọng phi ngôn ngữ, trong thực tế nếu áp dụng được bạn đã có 55% sự thành công trong cuộc giao tiếp.

Đặc biệt trong công việc, điển hình như khi tuyển dụng nhân sự vào công ty, các nhà tuyển dụng sẽ theo dõi và đánh giá sự tự tin và thái độ của các ứng viên thông qua việc ứng viên thể hiện ngôn ngữ cơ thể. Chính vì thế việc hiểu và sử dụng được phi ngôn ngữ sẽ giúp cho bạn rất nhiều. Vì thế nếu việc bắt tay khi hai lòng bàn tay không chạm nhau cho thấy đối phương đang có cảm giác không hài lòng về cuộc trò chuyện này.
 

Tầm quan trọng của ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp 1 Ngôn ngữ cơ thể sẽ giúp bạn hiểu được ý của đối phương trong cuộc trò chuyện

Một số loại ngôn ngữ cơ thể thường sử dụng

Trong đời sống hằng ngày bạn sẽ bắt gặp rất nhiều hành động ngôn ngữ cơ thể khác nhau, sau đây sẽ là một số ngôn ngữ cơ thể cơ bản trong giao tiếp:

Bắt tay

Bắt tay là một trong những ngôn ngữ cơ thể cơ bản, hành động này thường được sử dụng khi lần đầu gặp nhau và nó có ý nghĩa thay cho lời chào chân thành khi gặp mặt. Bắt tay có thể được sử dụng thêm cho cả trường hợp tạm biệt cũng như khi thỏa thuận thành công một hợp đồng nào đó trong công việc. Khi sử dụng hành động này điều quan trọng nhất chính là sự tiếp xúc của hai lòng bàn tay, nó thể hiện sự cởi mở, tôn trọng, thiện chí cho đối phương. Nhưng nếu bắt tay trong mùa dịch thì có một số ảnh hưởng nhất định nên hãy chú ý thời điểm.

Tầm quan trọng của ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp 2 Bắt tay là hành động chân thành thay cho lời chào với người giao tiếp

Giao tiếp bằng mắt

Mắt sẽ là nơi thể hiện cảm xúc chân thật nhất của con người từ vui vẻ đến buồn tủi. Việc nhìn vào đôi mắt của người đối diện khi giao tiếp sẽ cho bạn biết họ có thật sự chân thành hay không.

Giao tiếp bằng mắt rất quan trọng, ánh mắt tự tin đi cùng lời nói sẽ giúp bạn thể hiện tốt hơn trước người đối diện, đặc biệt sẽ giúp lời nói trở nên thuyết phục hơn rất nhiều.

Tầm quan trọng của ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp 3 Giao tiếp bằng mắt thể hiện cho sự quan tâm và kính trọng với đối phương

Vuốt hay nghịch tóc

Hành động này nghe có vẻ sẽ giống như thói quen, tuy nhiên nó là một trong những ngôn ngữ cơ thể thường gặp trong cuộc sống. Nếu bạn bắt gặp một người phụ nữ đưa tay lên nghịch hay vuốt tóc thì có thể cô ấy đang muốn tạo sự chú ý đến bạn. Bên cạnh đó kiểu tóc đẹp cũng rất quan trọng nhé!

Cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể nhằm tạo ra lợi thế

Việc sử chủ động sử dụng ngôn ngữ cơ thể để tạo ra nhiều lợi thế hơn trong một cuộc giao tiếp là rất cần thiết. Tuy nhiên không hẳn là ai cũng biết cách áp dụng nó để thành công hơn trong công việc cũng như đời sống.

Đầu tiên nếu muốn có được lợi thế bằng ngôn ngữ cơ thể bạn phải tìm hiểu kỹ về nó. Hãy suy nghĩ những việc bạn sẽ làm trong ngày và làm thế nào để kết hợp thêm ngôn ngữ cơ thể vào những việc đó, biểu đạt nó một cách tốt nhất có thể.

Ví dụ nếu bạn là một nhân viên mới bước vào công ty, dù bạn có thân thiện đến mấy nhưng lại không giao tiếp ánh mắt với ai khi gặp họ, vô tình bạn đã gửi đi một tín hiệu ngược cho các đồng nghiệp trong công ty.

Điều quan trọng khi sử dụng ngôn ngữ cơ thể là bạn phải tin tưởng chính bản thân mình, tự tin thể hiện ra những hành động mà mình muốn.

Ngoài ra cách bạn thể hiện ngôn ngữ cơ thể như thế nào cũng rất quan trọng. Những cử chỉ hành động của phi ngôn ngữ phải được thể hiện đúng lúc, đúng thời điểm thì nó mới mang lại được lợi thế cho bạn, gây thiện cảm và lấy được sự tin tưởng từ đối phương.

Những thời điểm sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Sử dụng đúng loại ngôn ngữ cơ thể trong những tình huống phù hợp sẽ đem lại hiệu quả giao tiếp rất tốt. Dưới đây là những tình huống và cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể để tăng cao hiệu quả giao tiếp:

Trong một buổi hẹn hò

Đối với buổi hẹn hò đầu tiên, cùng với cách ăn mặc, trang điểm hẹn hò thì việc bạn sử dụng ngôn ngữ cơ thể để giúp hiểu rõ hơn đối phương là rất cần thiết.

Trong buổi hẹn, người đàn ông thường nói nhiều nhằm tạo sự chủ động cho cuộc trò chuyện. Lúc này nếu bạn gái cũng có ý thích và có cảm tình với người đàn ông, cô ấy sẽ im lặng và chú tâm lắng nghe. Ngược lại nếu không thích cô ấy sẽ tỏ ra thờ ơ, không tập trung, tránh sự giao tiếp bằng mắt thì bạn có thể hiểu rằng cô ấy không muốn có thêm một buổi hẹn hò nào nữa.

Tầm quan trọng của ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp 4 Việc hiểu và áp dụng ngôn ngữ cơ thể trong buổi hẹn hò sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đối phương

Phỏng vấn xin việc

Đây cũng được xem một trong những tình huống nên sử dụng loại phi ngôn ngữ này, nó sẽ giúp cho bạn thành công vượt qua vòng phỏng vấn một cách thuận lợi hơn.

Khi gặp nhà tuyển dụng, việc nở một nụ cười thân thiện kèm theo ánh mắt nhìn thẳng đối phương sẽ cho nhà tuyển dụng thấy bạn đang rất tự tin. Và trong cuộc phỏng vấn khi lắng nghe, bạn hãy ngồi ngay ngắn, ánh mắt nhìn theo đối phương sẽ cho biết rằng bạn đang tập trung và tôn trọng người tuyển dụng.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ được tầm quan trọng khi sử dụng ngôn ngữ cơ thể trong đời sống cũng như công việc. Theo dõi nhà thuốc Long Châu để biết được thêm nhiều thông tin bổ ích khác nhé!

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm